Hà Tĩnh rà soát, đảm bảo hoạt động hiệu quả các cơ sở nhà, đất bưu điện

(Baohatinh.vn) - Những năm qua, nhất là sau sáp nhập xã, các ban, ngành, địa phương đã tích cực rà soát lại hệ thống cơ sở nhà, đất của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tại Hà Tĩnh. Một số cơ sở nhà, đất đã được đề nghị thu hồi, nhiều cơ sở khác chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đề xuất thu hồi 20 cơ sở nhà, đất

Hà Tĩnh rà soát, đảm bảo hoạt động hiệu quả các cơ sở nhà, đất bưu điện

Điểm bưu điện xã Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) được xây dựng từ năm 2016 hiện vẫn hoạt động hiệu quả.

Trước thực trạng có nhiều biến động về cơ sở đất, nhà ở của VNPost trên địa bàn Hà Tĩnh, những năm gần đây, các sở, ban, ngành và địa phương tiến hành kiểm tra, đo đạc, đánh giá hiện trạng sử dụng.

Tại TP Hà Tĩnh, UBND thành phố đã đề xuất thu hồi 1 trong 2 cơ sở nhà, đất bưu điện văn hóa xã Thạch Môn cũ, xã Thạch Đồng cũ với lý do: 2 xã này đã sáp nhập thành xã Đồng Môn.

Tương tự, huyện Vũ Quang cũng đề xuất thu hồi một số cơ sở nhà, đất bưu điện văn hóa xã như tại: Bưu điện văn hóa xã Hương Quang cũ (thôn Tùng Quang, Hương Quang cũ) do đã sáp nhập với xã Hương Thọ cũ thành xã Quang Thọ và chuyển hoạt động về bưu điện của xã Quang Thọ; bưu điện văn hóa xã Hương Điền cũ tại thôn Hoa Thị do xã Hương Điền cũ đã nhập với xã Sơn Thọ thành xã Thọ Điền, hoạt động chuyển về điểm bưu điện xã Thọ Điền.

Hà Tĩnh rà soát, đảm bảo hoạt động hiệu quả các cơ sở nhà, đất bưu điện

Việc rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng cơ sở nhà, đất các điểm bưu điện sẽ mang lại những tác động tích cực đối với hoạt động công ích.

Qua thực tế rà soát của các sở, ngành liên quan, Bưu điện tỉnh đã có sự phối hợp tốt, đồng thời có một số kiến nghị hợp lý đối với từng địa điểm cụ thể. Trong đó, một số địa điểm được kiến nghị giữ lại hoạt động, thay vì “thu hồi” như: Bưu điện văn hóa xã Hương Đại cũ, tổ dân phố 2, thị trấn Vũ Quang, dù ngừng hoạt đồng thời gian dài song bưu điện tỉnh đã đưa vào kế hoạch vốn năm 2022 để sửa chữa, cải tạo và sớm trở lại hoạt động do đó đề xuất giữ lại cơ sở nhà, đất này. Nội dung kiến nghị được Bưu điện tỉnh gửi các sở, ngành liên quan của tỉnh Hà Tĩnh tại văn bản số 962/BĐHT-KHKD, ngày 16/11/2021.

Giám đốc Bưu điện tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Long Giang trao đổi: Trên cơ sở rà soát của các sở, ngành, địa phương, đơn vị, bưu điện tỉnh đồng tình với đề xuất thu hồi 20 cơ sở nhà, đất thuộc VNPost trên địa bàn. Ông Giang cũng cho hay: “Theo quy định Quy chuẩn quốc gia về chất lượng dịch vụ bưu chính công ích QCVN 01:2015/BTTTT ban hành kèm theo Thông tư 17/2025/TT-BTTTT, ngày 30/6/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông, quy định: bán kính bình quân trên một điểm (bưu chính) phục vụ: tối đa 3km. Do đó, có nhiều xã cũ dù sáp nhập hình thành xã mới song vẫn giữ nguyên các điểm bưu điện cũ. Bưu điện tỉnh cam kết, với các điểm thuộc xã đã sắp xếp thì bưu điện vẫn duy trì hoạt động hiệu quả, đúng mục đích sử dụng đất và tài sản trên đất”.

Hơn 50 điểm vướng về đất đai

Hà Tĩnh rà soát, đảm bảo hoạt động hiệu quả các cơ sở nhà, đất bưu điện

Điểm bưu điện xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) đang được bố trí tạm trong khuôn viên Trạm y tế xã.

Cùng với rà soát, kiến nghị thu hồi các cơ sở nhà, đất bưu điện, những năm gần đây, gắn với quy hoạch của địa phương và các ngành liên quan, nhiều điểm bưu điện được chuyển sang vị trí mới. Ông Trần Phố Huế, Chủ tịch UBND phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh) cho hay: “Để phục vụ mục đích an ninh, từ năm 2017, điểm bưu điện phường đã được chuyển sang vị trí khác thuộc tổ dân phố Liên Sơn; vị trí cũ chuyển giao lại cho ngành công an quản lý, sử dụng. Khu vực mới của bưu điện đã được cấp đất với diện tích 400 m2, đã xây dựng công trình, đảm bảo hoạt động hiệu quả”.

Tương tự, tại xã Cẩm Vịnh, do điều chỉnh quy hoạch, bưu điện đã được bố trí cấp đất ở địa điểm khác, nhưng hiện nay đang trong quá trình đo đạc, hoàn thiện hồ sơ giao đất. Để đảm bảo hoạt động, địa phương và ngành liên quan đã bố trí bưu điện hoạt động trong khuôn viên Trạm y tế xã.

Hà Tĩnh rà soát, đảm bảo hoạt động hiệu quả các cơ sở nhà, đất bưu điện

Người dân đến giao dịch tại điểm bưu điện xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên), nơi tạm thời đang được bố trí trong khuôn viên Trạm y tế xã.

Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh, hiện nay, trên toàn tỉnh có 278 cơ sở bưu điện, hoạt động khá hiệu quả (phục vụ công ích; phối hợp chi trả lương và chế độ khác cho các đối tượng trên địa bàn). Mặc dù các địa phương đã quan tâm trong hoàn thiện hồ sơ về cơ sở nhà, đất song theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Long Giang, hiện nay trên toàn tỉnh có hơn 50 điểm còn vướng về đất đai, chủ yếu là chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vướng về quy hoạch. Việc giải quyết vướng mắc này cần sự chung tay của các ngành, địa phương có liên quan từ điều chỉnh quy hoạch, quá trình lập hồ sơ giao đất.

Về nội dung rà soát, ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Giám đốc Sở Tài chính trao đổi: “Vừa qua, sở đã chủ trì phối hợp với các sở, ngành và bưu điện tỉnh rà soát, đồng thời ban hành văn bản gửi UBND tỉnh về phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất của VNPost đối với 295 cơ sở nhà, đất trên địa bàn. Theo đó, UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó đề xuất thu hồi 20 cơ sở.

UBND tỉnh đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tiếp tục rà soát, sắp xếp các điểm giao dịch, bưu điện văn hóa xã phù hợp với quy mô đơn vị hành chính cấp xã sau sáp nhập, đảm bảo quản lý, sử dụng đúng quy định, phát huy hiệu quả. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá hiện trạng sử dụng cơ sở nhà, đất của bưu điện, với những cơ sở hoạt động không hiệu quả, sở sẽ kiến nghị thu hồi đảm bảo hiệu quả sử dụng đất công ích trên địa bàn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast