Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

(Baohatinh.vn) - Khác với cảnh vật vạ đón xe để quay trở lại nơi làm việc, học tập sau tết Nguyên đán như những năm trước, năm nay, người dân Hà Tĩnh khá thoải mái bởi không còn tình trạng “khan vé” hay bị ép giá, nằm luồng...

Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

Người dân Hà Tĩnh thoải mái đón xe, đặt vé sau dịp tết Nguyên đán Quý Mão.

Từ tối ngày mùng 3 tết (tức ngày 24/1 dương lịch), nhiều người dân Hà Tĩnh đã bắt đầu hành trình quay trở lại nơi làm việc. Khác với tình trạng “khan vé” như những năm trước, năm nay, vé xe khách đường dài dễ đặt và giá cả hợp lí nên người dân không tốn quá nhiều thời gian để “săn vé”.

Sau gần 1 tuần trở về quê ăn tết cùng gia đình ở thôn Phong Hầu (xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên), sáng ngày mùng 4 tết Nguyên đán, chị Hoàng Thị Nghĩa cùng chồng và 3 người con trở lại TP Hồ Chí Minh để chuẩn bị cho công việc đầu năm.

Do không đặt vé trước nên chị Nghĩa lo lắng sẽ phải bắt xe dọc quốc lộ. Tuy nhiên, khi gọi điện cho một nhà xe chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Hà Tĩnh thì vẫn còn vé cho cả 5 người. “Giá 1,5 triệu đồng/vé, tuy tăng so với ngày thường nhưng giờ có vé là chúng tôi yên tâm rồi, đặc biệt là không bị nằm luồng hay bị nhồi nhét” - chị Nghĩa cho biết.

Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

Tại các quầy bán vé xe khách đường dài không còn tình trạng xếp hàng hay “cháy vé” như những năm trước dịch.

Theo kế hoạch, tối mùng 5 tết, chị Nguyễn Linh Chi (SN 1997, xã Quang Diệm, huyện Hương Sơn) sẽ ra Hà Nội để làm việc. Khác với việc phải đặt vé “giữ chỗ” trước tết như mọi năm, năm nay chỉ cần một cuộc gọi, chị Chi đã mua được vé và không phải nằm luồng.

“Dù giá vé xe ngày tết tăng 70 nghìn đồng/vé nhưng tôi thấy khá hợp lý. Những năm trước tôi phải ra chờ đón xe dọc đường, còn năm nay khá bất ngờ vì vẫn còn vé” - chị Chi chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

Khu vực bán vé ở bến xe khách Hà Tĩnh thưa vắng khách qua lại.

Theo tìm hiểu của PV Báo Hà Tĩnh, dịp sau tết, nhất là từ ngày mùng 4 trở đi, hàng nghìn người lao động, học sinh, sinh viên Hà Tĩnh sẽ trở lại Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… để chuẩn bị cho công việc, học tập sau quãng thời gian trở về quê ăn tết.

Thời điểm này của những năm trước, các nhà xe phải rất vất vả, xe vừa về bến là quay đầu chạy tiếp, thậm chí là huy động thêm các xe hợp đồng để phục vụ đủ nhu cầu hành khách. Tuy nhiên, theo chủ một số xe khách đường dài, năm nay một lượng lớn lao động Hà Tĩnh ở miền Nam bị thất nghiệp, giảm giờ làm nên thu nhập và thưởng tết bị giảm sút, vì vậy, nhiều người chọn cách ở lại nơi làm việc. Đây chính là nguyên nhân khiến hoạt động vận tải hành khách ảm đạm sau tết.

Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

Các nhà xe chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất trên xe để đón khách sau tết.

Được biết, giá vé xe khách dịp sau tết Quý Mão tăng khoảng 30% so với ngày thường. Cụ thể, vé tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội dao động 300.000 - 400.000 đồng/vé, xe giường nằm chất lượng cao 450.000 đồng/vé; tuyến Hà Tĩnh - Huế, Đà Nẵng từ 250.000 - 350.000 đồng/vé; tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam từ 1,3 - 1,7 triệu đồng/vé.

Ông Bùi Văn Viện - chủ nhà xe Hiếu Viện, chuyên tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai...) và chiều ngược lại cho biết: “Nhà xe chúng tôi hiện có 10 đầu xe và đã chạy từ ngày mùng 2 tết nhưng chỉ hoạt động 60% số phương tiện hiện có. Nếu như trước đây khách phải đặt vé đi/về từ trước tết và phải chuyển tiền cọc để giữ chỗ thì năm nay rất ít người đặt vé trước. Hiện, từ mùng 8 đến ra rằm tháng Giêng vẫn còn nhiều vé”.

Người dân Hà Tĩnh không còn cảnh chật vật đón xe, đặt vé sau tết

Thời điểm sau tết, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 lượt xe xuất bến.

“Hằng năm, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán, nhất là từ mùng 3 trở đi được cho là thời điểm “ăn nên làm ra” của các nhà xe. Phần lớn hành khách là những người lao động, sinh viên trở lại các tỉnh, thành phố lớn như: TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hải Phòng… Tình trạng “cháy vé” khiến các hãng xe phải tăng cường thêm phương tiện mới đủ phục vụ, thu nhập nhờ đó cũng tăng mạnh. Nhưng năm nay thì khác” - chủ một hãng xe chuyên tuyến Hà Tĩnh - Hà Nội (và chiều ngược lại) cho biết.

Ông Bùi Phan Lương - Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay, một lượng lớn lao động ở lại miền Nam đón tết nên nhiều nhà xe chuyên tuyến này khá thưa vắng khách cả dịp trước và sau tết Nguyên đán. Thời điểm sau tết, trung bình mỗi ngày có khoảng 50 lượt xe xuất bến. Số lượng này chỉ bằng gần một nửa so với thời điểm trước khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát và tăng nhẹ so với năm ngoái. Lượng khách giảm sút đã khiến các doanh nghiệp vận tải gặp không ít khó khăn”.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast