Lý giải một góc vụ cháy Karaoke Kingdom Club

(Baohatinh.vn) - Trong nhiều nguyên nhân xẩy ra vụ hỏa hoạn lớn tại tòa nhà 6 tầng Karaoke Kingdom Club (TP Hà Tĩnh) vào rạng sáng 25/3, thì sự yếu kém trong công tác trực cháy của cơ sở được xác định là một trong những yếu tố để ngọn lửa bùng phát lan rộng, khó kiểm soát ngay từ đầu.

ly giai mot goc vu chay karaoke kingdom club

Đám cháy làm cho khói đen bao phủ một vùng rộng lớn

Vụ cháy Karaoke Kingdom Club được người dân báo tin đến số điện thoại 114 của cảnh sát PCCC Hà Tĩnh vào lúc 6h32 ngày 25/3. Tuy nhiên, theo người dân xung quanh, chuông báo cháy đã đổ liên hồi trước đó khá lâu, song những người trực trong tòa nhà hôm đó đã xử lý rất chậm, thậm chí là không kịp báo cháy cho cơ quan chức năng khiến người dân thấy quá nguy hiểm nên tự báo lên số điện thoại 114.

ly giai mot goc vu chay karaoke kingdom club

Dù đã có sẵn bình bột chữa cháy trong tòa nhà nhưng nhân viên trực không đủ bình tĩnh để sử dụng

Một cán bộ của lực lượng cảnh sát PCCC&CHCN cho hay: Bằng chứng cho thấy, dù đã được huấn luyện về nghiệp vụ PCCC đầy đủ, được cấp giấy chứng nhận đã tham gia huấn luyện về lĩnh vực này, song do không thường xuyên trau dồi nên ý thức, bản lĩnh xử lý sự cố của nhân viên cơ sở này rất kém. Dù chuông báo cháy đã được lắp đầy đủ tại các phòng hát của Karaoke Kingdom Club, khi đám cháy bắt đầu xuất hiện ở tầng 4, chuông báo cháy đổ liên hồi, nhân viên ở tầng 6 đã gọi điện cho nhân viên ở tầng dưới, song nhân viên ở tầng dưới lại chậm xử lý, không gọi cho cảnh sát 114, để cho đám cháy lan rộng, dẫn tới làm cháy rụi 4/8 phòng hát ở tầng 4.

ly giai mot goc vu chay karaoke kingdom club

Cảnh sát PCCC&CNCH phải sử dụng xe thang, khoan cắt tường để vào bên trong tòa nhà...

Một nguyên nhân khiến vụ cháy trở nên phức tạp, khó chữa cháy đó là thiết kế các cửa mặt ngoài của tòa nhà còn ít cửa kính. Cho dù tòa nhà 6 tầng Karaoke Kingdom Club được thiết kế đúng tiêu chuẩn, nhưng do đặc thù của lĩnh vực kinh doanh karaoke là nội thất dễ bắt lửa, bởi các loại vật liệu trong phòng như: nhựa, đệm, mút, vách tường cách âm bằng gỗ, thạch cao, thiết bị điện… Do đó, khi xảy ra cháy lửa sẽ lan rất nhanh, nhiệt độ cao.

Thực tế chữa cháy tại Karaoke Kingdom Club cho thấy, lực lượng cảnh sát chữa cháy phải dùng xe thang đưa máy khoan cắt bê tông để cắt tường phía trước tòa nhà cho khói xông ra ngoài, để có lối phun nước làm mát cấu kiện chống sụp đổ và dập tắt đám cháy.

Video: Lính cứu hỏa chữa cháy bên trong Karaoke Kingdom Club Hà Tĩnh

Karaoke Kingdom Club được khởi công xây dựng vào tháng 4/2016 trên khu đất có diện tích 459m2, gồm 6 tầng. Bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 4/2017 (gồm: tầng 1 làm gara ô tô, xe máy, để máy phát điện, bể nước ngầm, trạm bơm chữa cháy; tầng 2, tầng, 4, tầng 5 làm phòng hát – 23 phòng), tháng 12/2017 chủ đầu tư đưa thêm 9 phòng hát ở tầng 3 vào hoạt động. Đám cháy xảy ra vào ngày 25/3 đã thiêu rụi 4/8 phòng hát ở tầng 4, một phần tầng 5 bị cháy, tầng 3 lửa chỉ mới bén đến hành lang, tầng 2 an toàn.

Chủ đề Cháy nổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast