Hậu hội nghị CG: Vương quốc Bỉ sẽ giúp 3 tỉnh của Việt nam một số dự án

Dù chưa đạt kết quả cụ thể về thu hút một dự án đầu tư 7,5 triệu euro đầu tư tại Hà Tĩnh của Vương Quốc Bỉ. Nhưng sự tôn trọng nhau về hiểu biết và tình cảm dành cho Việt Nam đã làm nên thành công trong buổi tọa đàm sáng nay giữa Ngài Luc De Backer- Phó Đại sứ Vương Quốc Bỉ với Ban điều phối Dự án IMPP Hà Tĩnh dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện

Ngài Luc De Backer- Phó Đại sứ Vương Quốc Bỉ trong buổi tọa đàm tại Dự án IMPP
Ngài Luc De Backer- Phó Đại sứ Vương Quốc Bỉ trong buổi tọa đàm tại Dự án IMPP

"Hội nghị CG vừa thành công tốt đẹp tại Hà Tĩnh. Sự hiện diện của Ngài Phó Đại sứ hôm nay là một vinh hạnh cho chúng tôi. Từ năm 1999 đến nay Hà Tĩnh đã và đang triển khai một số dự án lớn có sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế. Chúng tôi hy vọng với những dự án đầu tư có hiệu quả tại Việt Nam, thông qua Ngài, Vương Quốc Bỉ sẽ dành cho Việt Nam một dự án có trị giá 7,5 Triệu euro ở các lĩnh vực mà Bỉ đang có lợi thế: Quy hoạch và phát triển đô thị, quản lý nguồn nước gắn với xử lý nước thải và chống BĐKH tại thành phố Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh. Giám đốc IMPP Phan Thành Biển mở đầu buổi tọa đàm.

Ngài Luc De Backer thảng thắn chia sẻ: Tôi đánh giá rất cao về buổi làm việc với Ngài Chủ tịch tỉnh Võ Kim Cự. Ngài đã có phản ứng rất nhanh với những vấn đề chúng tôi đặt ra. Tuy nhiên sẽ là khó khăn trong công tác đầu tư nếu chỉ thông qua tài liệu. Thông thường phải có những cuộc tiếp xúc sau đó mới hình thành các dự án nhưng may mắn là trong tay chúng tôi đã có tài liệu. Sau nhiều lần bổ sung, bản tài liệu có nhiều thông tin đáng tin cậy. Điều này cũng thể hiện tính chuyên nghiệp cao của những người trong Ban Quản lý dự án IMPP.

Tính sáng tạo trong các dự án được triển khai của ông Biển cho tôi một ấn tượng tốt đẹp. Nhưng thái độ và quan điểm của tỉnh thì sao?

Ngài Luc De Backer- Phó Đại sứ Vương Quốc Bỉ:"Không giống CHLB Đức hay Vương quốc Anh, tiềm lực của chúng tôi còn hạn hẹp vì vậy chúng ta nên xem xét lại nguồn đầu tư hợp lý hơn. Đây là nguồn hỗ trợ chứ không phải cho vay. Tôi xin nhấn mạnh điều này.

Một dự án tài trợ của Vương quốc Bỉ về các lĩnh vực như trên yêu cầu sẽ được thực hiện tại 3 tỉnh của Việt Nam sẽ được triển khai thông qua một tổ chức tương tự như GIZ của CHLB Đức”

“ Thành phố Hà Tĩnh và thị xã Hồng Lĩnh mới chỉ có tỷ lệ 15% người dân sống ở nội thị. Nhưng trong tương lai 5-7 năm 2 dô thị này sẽ phát triển với tốc độ cao. Hiện tại tỉnh đang gặp khó khăn. BĐKH ở khu vực này thể hiện rất rõ và khủng khiếp. Tỉnh cam đoan sẽ làm tất cả nếu được sự giúp đỡ. Nguồn đối ứng 1 triệu euro là lớn nhưng chúng tôi sẽ cố gắng’ Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ đạo dự án phát biểu.

Mặc dù chưa đưa ra một cam kết cụ thể nhưng Ngài Phó Đại sứ vẫn thúc dục IMPP sớm hoàn tất và gửi ông xem xét.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast