Thời điểm thích hợp hãy cứ kết hôn, đừng sợ!

Những ngày này, trên báo chí xuất hiện nhiều bài viết liên quan đến Quyết định số 588 của Thủ tướng Chính phủ về khuyến khích kết hôn trước tuổi 30 và sinh con trước tuổi 35.

Đó là vấn đề có thể liệt vào danh mục “sinh tử” không phải của chị em phụ nữ mà cả cánh mày râu. Bởi tôi từng đọc ở đâu đó có viết rằng “khi một cuộc hôn nhân thất bại thì không chỉ có người vợ bất hạnh mà người chồng cũng… khóc hết nước mắt vì đau khổ”. Không biết điều ấy có đúng không nhỉ?

Thời điểm thích hợp hãy cứ kết hôn, đừng sợ!

Chúng tôi có vui chơi shopping rồi thì ai cũng về nhà nấy, tôi đã trải qua những buổi tối rất cô độc. Ảnh minh họa

Theo quan điểm cá nhân, tôi ủng hộ Quyết định số 588. Tôi là con một trong gia đình công chức. Năm 24 tuổi, học đại học ra trường về quê đi làm, tôi bắt đầu hành trình tìm một tấm chồng.

Có thể đọc đến đây các bạn sẽ cười vì sao lại “ham hố”, nhưng do là con một, ba mẹ lại già yếu nên tôi xác định phải sớm lấy chồng, sinh con. Tôi quyết định kết hôn ở tuổi 27 với một chàng trai.

Ba năm, tôi sinh hai công chúa nhỏ, hiện giờ ở tuổi 34, tôi đã hoàn thành nhiệm vụ sinh con. Cuộc sống hôn nhân không phải lúc nào cũng màu hồng, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, bất hòa trong sinh hoạt nhưng sau 7 năm kết hôn tôi thấy mình quyết định đúng. Chồng tôi chỉ là một nhân viên bình thường, gia cảnh không khá giả, cả nhà 4 người vẫn phải ở chung bên ngoại nhưng anh là một người chồng tốt, người cha tốt.

Anh biết nấu ăn, chịu làm việc nhà, chăm con giỏi, không mê rượu chè, chỉ có khoản thuốc lá là chưa bỏ được. Nhiều lúc ngắm nhìn ba cha con vui đùa bên nhau tôi thấy việc từ bỏ những thú vui shopping, tán gẫu, xem phim cùng bạn bè để gánh vác trách nhiệm và bổn phận với gia đình thật xứng đáng.

Khoảng thời gian độc thân trước đây của tôi tuy thoải mái, tự do nhưng rất buồn tẻ và cô đơn. Dù có đi chơi với bạn bè vui cỡ nào rồi thì ai cũng về nhà người nấy. Là con một trong gia đình nên tôi không có anh chị em để tâm sự, trò chuyện. Ba mẹ thì có khoảng cách tuổi tác thế hệ nên cũng không hiểu mình được. Làm mẹ rồi tôi mới thấy, quả thật có con là điều kỳ diệu mà tạo hóa ban cho. Bọn trẻ nghịch ngợm, quấy khóc nhưng hễ vắng đi lúc nào là tôi nhớ con da diết.

Cuộc đời là một hành trình dài với nhiều biến động khó lường nên dù là “một mình” hay “hai mình” con người trong xã hội hiện đại cũng đều phải không ngừng cố gắng, vận động và phát triển liên tục. Không thể nói độc thân thì hạnh phúc hơn người có gia đình. Vì người độc thân cũng phải đối mặt với khó khăn, bệnh tật, áp lực cuộc sống như người có gia đình. Mà khi còn độc thân thì ta lại một mình xoay trở không có người tâm sự, đỡ đần như khi có chồng bên cạnh.

Có chồng/có vợ, sinh con, ta vẫn có thể đi làm, học lên cao, phấn đấu cho sự nghiệp như người độc thân. Đặc biệt, phái nữ chúng ta hay sợ sinh con sẽ xấu đi, nhưng có biết bao người mẫu, diễn viên sinh ba, thậm chí năm-sáu đứa con vẫn giữ được vóc dáng. Họ là người của công chúng, họ thường sợ xấu sợ già hơn khán giả chúng ta, nhưng họ vẫn thực hiện thiên chức làm mẹ.

Cuối cùng, xin kết lại bài viết rằng, tôi đồng ý nên kết hôn và sinh con khi thật sự sẵn sàng về mọi mặt. Tuy nhiên, khi ta cảm nhận được đã đến lúc “gặp đúng người đúng thời điểm” thì cũng nên quyết định lập gia đình, đừng lo sợ mà lỡ vuột mất thời cơ, rồi “nghìn thu” tiếc nuối… Bởi vì sinh con phụ thuộc nhiều yếu tố khách quan mà ta không quyết định được như sức khỏe, tuổi tác…

Chờ khi công việc ổn định, có nhà có xe rồi kết hôn thì cũng tốt, nhưng chỉ sợ lúc ấy lớn tuổi rồi, lại phải tốn tiền, tốn thời gian, tâm trí đi chữa hiếm muộn. Y học chứng minh 25 - 30 là lứa tuổi người phụ nữ có chức năng sinh sản hoàn thiện nhất, là giai đoạn tràn trề sinh lực để nuôi con. Đây là lứa tuổi tối ưu để làm vợ, làm mẹ...

Theo Phunuonline

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast