Ăn loại bánh quen thuộc, 1 người tử vong, 4 người ngộ độc nặng

Trong 4 bệnh nhân ngộ độc nặng sau ăn bánh trôi ngô đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có 2 người phải thở máy, tiên lương nặng. Trước đó, 1 người trong gia đình này đã tử vong.

Bệnh viện Bạch Mai ngày 22/6 cho biết đơn vị đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô. Trong đó, 3 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Chống độc và 1 bệnh nhân (20 tháng tuổi) đang được điều trị tại Trung tâm Nhi khoa.

Trước đó, trong hai ngày 9 - 10/6, gia đình bà Giàng Thị L, 54 tuổi trú tại xã Lũng Pù, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang làm bánh trôi ngô chia cho 4 hộ gia đình trong thôn cùng ăn, không ai có biểu hiện gì.

Ngày 16/6, bà L lấy số bột ngâm nước để khô còn thừa từ ngày 9/6 tiếp tục làm bánh trôi ngô nấu với đường kính cho 4 thành viên trong gia đình và 3 người khác trú tại thôn khác sang chơi cùng ăn.

Sau ăn chưa đầy 24 giờ, cháu bà L là bé Mua Mí P, 9 tuổi có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn sau đó tử vong tại gia đình.

Đồng thời, 6 thành viên cùng ăn bánh trôi ngô cũng xuất hiện triệu chứng tương tự như bé P.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Y tế huyện Mèo Vạc phối hợp với UBND xã xác minh, đồng thời đưa các bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện khám và điều trị.

Tối cùng ngày, cả 6 bệnh nhân được chuyển đến BVĐK tỉnh cấp cứu. Sau đó, 4 bệnh nhân bị nặng gồm 3 người lớn và một bé 20 tháng tuổi đã được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai.

Ăn loại bánh quen thuộc, 1 người tử vong, 4 người ngộ độc nặng

Bệnh viện Bạch Mai đang điều trị cho 4 bệnh nhân bị ngộ độc nặng sau khi ăn bánh trôi ngô.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết: 4 bệnh nhân nặng được chuyển tới Bệnh viện bị tổn thương gan ồ ạt và suy gan tối cấp tính (tức là xuất hiện rất sớm, diễn biến rất nhanh và nặng nề), hôn mê gan, tiên lượng rất nặng, có nguy cơ cao tử vong.

Trước đây, Hà Giang là địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm với hậu quả nặng nề và tử vong do ăn bánh trôi ngô. Nguyên nhân do bánh trôi ngô chứa độc tố vi nấm (độc tố từ mốc), trong đó có tìm thấy độc tố orchratoxin từ một bệnh nhân về điều trị tại Trung tâm Chống độc.

Khi làm bánh trôi ngô, bà con phải xay ngô thành bột, làm bánh, ngay lần làm bánh đầu tiên có thể không sao nếu là bột mới xay, tuy nhiên nhiều trường hợp sau khi làm bánh, bột còn thừa để lại một thời gian nên bị mốc, chứa độc tố, bà con vẫn lấy làm bánh ăn dẫn tới ngộ độc.

Để ngăn ngừa những vụ ngộ độc đáng tiếc do ăn bánh trôi ngô, BS. Nguyên khuyến cáo người dân khi sử dụng hạt ngô khô làm thực phẩm, đặc biệt là những người dân sử dụng ngô làm thực phẩm thiết yếu như ở các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, tuyệt đối không sử dụng ngô mốc, không sử dụng bột ngô cũ để làm bánh hay thức ăn.

Hạt ngô kể cả sạch sau khi đã xay/nghiền thành bột thì chế biến ngay toàn bộ thành thức ăn và ăn hết sớm.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast