Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng

(Baohatinh.vn) - Chiều 8/10, Đoàn giám sát chuyên đề “Công tác quản lý quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh” của HĐND tỉnh do Trưởng Ban KT&NS Nguyễn Trí Lạc dẫn đầu tiến hành khảo sát một số mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Lộc Hà và làm việc với UBND huyện cùng các đơn vị liên quan.

Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng ảnh 1
Đoàn triểm tra hoạt động khai thác mỏ khoáng sản tại xã Hồng Lộc.

Huyện Lộc Hà hiện có 6 xã có diện tích đất liên quan đến tài nguyên khoáng sản, vật liệu xây dựng thông thường (riêng xã Tân Lộc có khoảng 30 ha diện tích Mangan, nằm trên thượng nguồn Khe Hao).

Trong đó, đá xây dựng được quy hoạch tại 2 điểm ở xã Hồng Lộc với diện tích 20 ha, sản lượng 2.750.000 m3; cát xây dựng được quy hoạch tại 1 điểm ở giáp ranh xã Thịnh Lộc - An Lộc với diện tích 7 ha, sản lượng 180.000 m3; đất san lấp được quy hoạch 1 điểm tại xã Hồng Lộc với diện tích 15 ha sản lượng 1.500.000 m3.

Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng ảnh 2
Mỏ đá của Công ty Hà Mỹ Hưng hơn 5 năm chưa tiến hành đầu tư xây dựng cơ bản mỏ, qua kiểm tra tại hiện trường cho thấy bóc lớp tầng phủ không đúng quy định.

Hiện có 4 đơn vị đang khai thác khoáng sản trên địa bàn. Tổng thu ngân sách từ hoạt động khoáng sản giai đoạn 2011-2015 đạt 2.259 triệu đồng (thuế tài nguyên 791 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 26 triệu đồng, tiền thuê đất đã nộp 151 triệu đồng, phí BVMT 783 triệu đồng, thu phạt xử lý vi phạm hành chính 1 triệu đồng, tiền cấp quyền 508 triệu đồng).

Trong công tác quản lý Nhà nước, từ năm 2009 đến nay, UBND huyện đã trực tiếp chỉ đạo các phòng, ngành có liên quan và UBND các xã thực hiện quyết định đình chỉ và cấm các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép. Từ năm 2010 đến nay, huyện đã xử lý vi phạm nhiều đối tượng khai thác vận chuyển trái phép khoáng sản, xử phạt gần 200 triệu đồng.

Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng ảnh 3
Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn báo cáo tình hình khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Tuy vậy, hoạt động khai thác khoáng sản vẫn còn không ít tồn tại, hạn chế do việc chấp hành cam kết phục hồi môi trường của các doanh nghiệp sau khi hết thời hạn khai thác không nghiêm nên làm ảnh hướng đến môi trường; các doanh nghiệp khai thác quá sâu làm nên làm ảnh hướng đến môi trường, sinh hoạt của người dân sau khi hoàn thành khai thác mỏ.

Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng ảnh 4
Trưởng ban VH-XH HĐND tỉnh Đoàn Đình Anh: Công tác quản lý khai thác khoáng sản trên thực tiễn của huyện Lộc Hà vẫn còn nhiều hạn chế.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận những khó khăn trong việc quản lý, khai thác như: Tình trạng cấp mỏ khai thác nhưng không thăm dò (mỏ đất của HTX Núi Hồng, mỏ đá của Công ty Hà Mỹ Hưng) dẫn đến tình trạng cấp phép khai thác nhưng không đảm bảo trữ lượng khai thác; việc đóng cửa mỏ, phục hồi môi trường sau khai thác không được quan tâm đúng mức.

Cần chấp hành nghiêm các quy định trong hoạt động khai khoáng ảnh 5
Trưởng Ban KT&NS Nguyễn Trí Lạc: Các doanh nghiệp cần hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật đối với hoạt động khoáng sản

Đoàn giám sát yêu cầu các doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ đối với Nhà nước, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật đối với hoạt động khoáng sản như: thiết kế mỏ, ký hợp đồng thuê đất, thông báo giám đốc điều hành mỏ, ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường…; trang bị bảo hộ lao động và thực hiện đầy đủ chính sách cho người lao động…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast