Bao giờ Nga trang bị tàu đánh chìm được mọi chiến hạm?

Phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3/8, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết tuần dương hạm hạt nhân Đô đốc Nakhimov, sau khi hiện đại hóa sẽ trở thành chiến hạm mang vũ khí tấn công mạnh mẽ nhất:

“Hải quân Nga sẽ nhận được con tàu trang bị vũ khí tấn công mạnh mẽ, tên lửa phòng không uy lực và hệ thống chống ngầm hiện đại nhất khiến con tàu có thể đánh chìm mọi chiến hạm và tàu ngầm đối phương”.

Bộ trưởng Nga cho biết thêm rằng hiện công tác lắp đắt thiết bị, kết nối hệ thống điện đang tiến hành. Sau đó, con tàu sẽ được lắp các vũ khí mới nhất để bắt đàu thử nghiệm.

Bao giờ Nga trang bị tàu đánh chìm được mọi chiến hạm?

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov.

Giám đốc điều hành Nhà máy đóng tàu Sevmash, Mikhail Budnichenko cho biết tại Triển lãm MAKS-2021 vừa qua rằng việc hiện đại hóa được tiến hành theo đúng tiến độ. Theo lời của ông, tàu chiến sẽ bắt đầu thử nghiệm vào cuối năm 2021 và sẽ được bàn giao cho Hải quân vào năm 2022.

Như vậy, so với kế hoạch trước đó, việc tái trang bị tàu Đô đốc Nakhimov sẽ bị chậm lại ít nhất 1 năm. Nhưng nguồn tin quân sự Nga cho rằng, chưa lấy gì đảm bảo đến thời điểm đó con tàu có thể hoạt động như công bố.

Bởi chương trình nâng cấp tàu tuần dương hạt nhân Nakhimov quá tốn kém. Theo chuyên gia ngành kỹ thuật hàng hải, biên tập viên ấn phẩm Xuất khẩu Vũ khí Nga Andrey Frolov, việc phục hồi tàu Đô đốc Nakhimov là không phù hợp.

Với số tiền dùng cho mục đích này, Nga có thể mua được một tàu đổ bộ mang trực thăng tương tự như chiếc Mistral của Pháp hoặc đóng được một chiếc tuần dương hạm cỡ lớn tương tự.

“Những con tàu cỡ lớn rất dễ bị tổn thương bởi vũ khí hiện đại. Hơn nữa, chúng được đóng từ thời Xô Viết nên ngay cả sau khi được nâng cấp thì tuổi thọ hoạt động của các tàu này sẽ chỉ được tối đa 15 năm, và sau đó họ vẫn phải loại bỏ khỏi Hải quân”, ông Frolov nói.

Tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov được xem là lớp tàu chiến mặt nước lớn nhất thế giới, khởi đóng năm 1982, đưa vào biên chế năm 1989. Năm 1999, tàu dừng hoạt động và được đưa về Nhà máy đóng tàu Sevmash.

Theo nội dung nâng cấp con tàu được công bố, quá trình nâng cấp sẽ bao gồm sửa chữa vỏ tàu và lò phản ứng hạt nhân cùng với hiện đại hóa các hệ thống vũ khí và điện tử trên tàu, với mục đích kéo dài thời gian hoạt động của tàu thêm 15-20 năm nữa.

Sau khi hoàn thành nâng cấp, con tàu được trang bị các hệ thống vũ khí tiến tiến nhất, trong đó có tên lửa hành trình siêu âm đối hạm P-800 Oniks (NATO gọi là SS-N-26), hệ thống tên lửa phòng không hạm dựa trên hệ thống S-400 Triumf và các hệ thống vũ khí tầm gần, được thiết kế để tiêu diệt các tên lửa và máy bay.

Nguyên bản, tàu Đô đốc Nakhimov được trang bị hệ thống tên lửa chống tàu tầm xa P-700 Granit, tên lửa chống tàu ngầm Vodopad-NK, các bệ phóng rocket chống ngầm Smerch-3 và Udav-1, pháo hạm 2 nòng 130 mm AK-130, hệ thống tên lửa phòng không S-300F Fort và hệ thống phòng thủ tầm gần Osa-MA, các ống phóng ngư lôi 533 mm và 3 trực thăng chống tàu ngầm Ka-27PL.

Với việc trang bị đáng kể các loại vũ khí mới, giới quân sự Nga kỳ vọng, tuần dương hạm Đô đốc Nakhimov sẽ trở thành một chiến hạm mạnh nhất thế giới với khả năng chống hạm, phòng không, chống ngầm... hoàn hảo.

Theo Báo Đất Việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast