Từ anh sửa xe máy đến vị giám đốc đại lý ô tô tầm cỡ

(Baohatinh.vn) - Chông gai, thử thách và thành công – đó luôn là “gia vị” không thể thiếu trong chặng đường lập nghiệp của những doanh nhân đi lên từ tay trắng. Song, chuyện đời, chuyện nghề của Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Thương mại Hoàng Hà - ông Lê Tiến Sơn lại khá đặc biệt. Dưới sự chèo lái của người “thuyền trưởng”, những lĩnh vực chẳng hề liên quan đến nhau lại có sự kết hợp vô cùng ăn ý.

tu anh sua xe may den vi giam doc dai ly o to tam co

Giám đốc Lê Tiến Sơn (người ngoài cùng, bên phải) trao đổi với nhân viên Công ty về mẫu xe mới

Xuất thân trong gia cảnh khó khăn ở vùng quê nghèo Thạch Thượng (nay là thị trấn Thạch Hà), 5 anh em Lê Tiến Sơn sớm chịu cảnh mồ côi mẹ. Sự khắc nghiệt của cuộc sống khiến cậu con trai thứ 2 đưa ra quyết định đầy táo bạo ở độ tuổi 13 khi một thân một mình “Nam tiến” lập nghiệp vào năm 1975.

Những bước chân đầu tiên của cậu bé mới lớn lắm chông gai và nước mắt. Để có thể mưu sinh, anh lăn lộn khắp mọi nơi, làm đủ thứ nghề. Suốt thời gian phiêu bạt nơi đất khách, xứ người, Lê Tiến Sơn hỏi học được nghề sửa chữa xe máy. Đối với Sơn, đó là “báu vật” vô cùng quý giá và nghề này cũng chính là sự khởi đầu cho những thành công về sau của anh.

Sau 2 năm nếm trải cảm giác xa quê, Lê Tiến Sơn trở về mảnh đất “chôn rau, cắt rốn”, làm công việc rửa bát thuê cho các nhà hàng. Nhìn đôi bàn tay chằng chịt vết chai sạn, anh nghiệm ra rằng, chỉ có học mới giúp mình thoát khỏi cảnh nghèo. Ngoài việc chuyên tâm học văn hóa, Sơn mày mò thêm nghề sửa xe vốn đã ưa thích từ trước. Ký ức của anh vẫn không quên những lần “cứu sống” xe máy của khách sau khi bị thợ khác biến thành “bò què”. Tiếng lành đồn xa, tiệm sửa chữa xe máy của anh mỗi ngày một đông khách.

Tháng 2/1985, Lê Tiến Sơn lên đường nhập ngũ, vào Quân đoàn 2 đón tại Lục Nam, Lục Ngạn, Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Năm 1986, anh hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Trong một lần ra TP Vinh (Nghệ An), anh gặp được ý trung nhân của cuộc đời và nhanh chóng se duyên trong năm 1986.

Năm 1988, anh bắt đầu thử sức ở lĩnh vực mới: làm cầu, đường điện. Và đây cũng là lúc anh nếm trải thất bại đầu tiên trong đời. Trở về với hai bàn tay trắng, anh không nản chí mà càng thêm nung nấu quyết tâm làm giàu. Sau nhiều đêm trăn trở, anh vào Đà Nẵng tìm hiểu thêm nghề gạch và mở công ty sản xuất gạch bông. Lúc này, anh đã biết quảng bá thương hiệu cho mình khi khắc dòng chữ “Gạch bông cao cấp Lê Sơn” lên sản phẩm.

Dưới sự dẫn dắt mát tay của vị giám đốc, sản phẩm gạch được rất nhiều người ưa chuộng và ngày càng thịnh hành, tạo việc làm và thu nhập cho 20 lao động.

Năm 1992, công trình trọng điểm đường dây 500 kV Bắc - Nam phát lệnh khởi công. Một lần nữa, vị giám đốc công ty gạch bông liều lĩnh lấn sân, thành lập Công ty Xây lắp điện và nhận công trình tại đèo Lò Xo (Kon Tum). Trước anh Sơn, từng có rất nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận từ bỏ bởi khí hậu nơi đây “đêm lạnh thấu xương, ngày sương mù, chiều ẩm ướt”. Tuy nhiên, với bản lĩnh của một người dạn dày kinh nghiệm trên đường đời, anh Sơn đã vận động được 1.200 lao động vào làm việc tại đây. Cũng trong năm này, công trình của anh vinh dự được Thủ tướng Võ Văn Kiệt ghé thăm.

Năm 1994, bước ngoặt đến với vị giám đốc khi công ty của anh trở thành doanh nghiệp tư nhân đầu tiên được nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Thành công đó là bước đệm giúp anh tạo uy tín và nhận được nhiều công trình khắp mọi miền trên cả nước. Nhờ có điểm tựa vững chắc, anh Sơn mua 1.620m2 đất tại xóm Mới (Thạch Bình) xây dựng trạm dừng chân, bán xăng cho khách qua đường vào năm 1998.

Không bỏ lỡ cơ hội làm giàu, 7 năm sau, Lê Tiến Sơn đầu tư tiếp 4.500m2 làm đại lý cấp 1 cho Kia Trường Hải. Hiện, doanh nghiệp có khoảng 200 lao động với thu nhập bình quân 5-6 triệu đồng/tháng và doanh số năm 2015 đạt 437 tỷ đồng.

“Bí quyết thành công của tôi ngoài sự trung thực với đối tác, có chuyên môn vững chắc trong từng lĩnh vực, còn cần phải làm tốt việc đưa thương hiệu đến với mọi người”, vị giám đốc với khuôn mặt dày dạn sương gió mỉm cười chia sẻ.

Hiện nay, ngoài việc kinh doanh, anh thường xuyên dành thời gian cho công tác thiện nguyện, xây nhà tình nghĩa và tặng quà cho những phận đời khó khăn, bất hạnh.

Được biết, trong năm nay, Lê Tiến Sơn đầu tư thêm 180 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm xe hơi Kia, dự kiến nâng số lao động lên 300 người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast