Giải thể công đoàn giáo dục huyện: Người trong cuộc nói gì?

(Baohatinh.vn) - Công đoàn giáo dục các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là CĐGD cấp huyện) sau quá trình thực tiễn hoạt động đã nảy sinh nhiều bất cập. Chủ trương giải thể cấp công đoàn này là phù hợp với tình hình thực tế và nhận được sự đồng thuận cao.

"Hà Tĩnh hiện có 12 CĐGD cấp huyện, quản lý 654 đơn vị với 19.473 đoàn viên. Không thể phủ nhận những hiệu quả hoạt động của CĐGD cấp huyện thời gian qua nhưng trên thực tế, LĐLĐ huyện có thể đảm nhận được công tác quản lý này mà không cần đến một cấp trung gian giữa công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở. Điều này vừa làm tinh gọn bộ máy, vừa tạo sự gắn kết hoạt động trong hệ thống công đoàn. Do vậy, giải thể CĐGD là một chủ trương sát với tình hình thực tế” - ông Nguyễn Văn Trọng - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết.

giai the cong doan giao duc huyen nguoi trong cuoc noi gi

Hội thi giáo viên duyên dáng tài năng là một trong những hoạt động sôi nổi, hiệu quả được công đoàn giáo dục đầu tư thời gian qua.

Mặc dù, khi chuyển số đơn vị trên cho LĐLĐ huyện quản lý sẽ không tránh khỏi một số khó khăn nhất định như: Tăng đầu mối đồng nghĩa với khối lượng công việc cũng tăng theo, trong khi đó, nhân lực ít, kinh phí hoạt động hạn chế. Bên cạnh đó, hoạt động của CĐGD có những đặc thù như việc tính thời gian theo năm học chứ không tính theo năm hành chính sẽ ảnh hưởng đến thời điểm báo cáo tổng kết chung; cán bộ CĐGD hiểu rõ những nội dung hoạt động của ngành giáo dục nên thuận tiện hơn so với cán bộ của LĐLĐ huyện. Tuy nhiên, so với các tỉnh khác, Hà Tĩnh vẫn thuận lợi hơn rất nhiều trong quá trình tiến hành giải thể.

Ngay từ khi có chủ trương của công đoàn cấp trên, về cơ bản, cán bộ CĐGD các huyện, thị, thành đều đồng thuận. Cô Nguyễn Thị Nhung Quyên – Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục cho biết: “Công đoàn ngành giáo dục cũng đã lấy ý kiến các công đoàn cơ sở và hầu hết đều đồng thuận với chủ trương. Công đoàn ngành vẫn sẽ phối hơp chặt chẽ với LĐLĐ các cấp trong công tác công đoàn”.

giai the cong doan giao duc huyen nguoi trong cuoc noi gi

Thầy Trần Đình Phượng (CĐGD huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Bao năm cống hiến cho hoạt động công đoàn, tôi không thể không buồn trước việc giải thể nhưng đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu hướng xây dựng bộ máy cán bộ nhà nước tinh gọn hiện nay. Giải thể nhưng cán bộ chuyên trách sẽ chuyển về LĐLĐ huyện quản lý và họ vẫn tiếp tục gắn bó với hoạt động công đoàn”.

Nắm sát tình hình nên LĐLĐ tỉnh đã rất chủ động trong vấn đề này khi không tiếp tục bố trí cán bộ chuyên trách ở thời điểm chủ tịch CĐGD huyện nghỉ hưu đối với các huyện Đức Thọ, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Kỳ Anh (riêng thị xã Kỳ Anh ngay từ đầu không thành lập CĐGD). Còn lại 7 huyện có cán bộ chuyên trách thì thời gian công tác của họ phần lớn dưới 30 tháng. Theo quy định, nếu số này có nguyện vọng sẽ được giải quyết chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nếu không vẫn bố trí công tác tại LĐLĐ huyện.

Đánh giá về mặt tích cực của chủ trương này, Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh Nguyễn Văn Trọng cho rằng, trong điều kiện hiện nay, việc quy về một đầu mối sẽ giúp cán bộ công đoàn tập trung hơn trong điều hành, quản lý, tăng hiệu quả hoạt động. Giải thể CĐGD huyện là bỏ được một khâu trung gian trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, tiết kiệm thời gian cho cơ sở. Đặc biệt, những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên công đoàn sẽ được chuyển tải trực tiếp lên công đoàn cấp trên, giúp các ban, ngành liên quan tiếp cận, giải quyết nhanh chóng hơn. Hơn nữa, mỗi năm, sẽ tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí cho các bộ phận liên quan, số tiền đó nếu được đầu tư một cách hợp lý, sẽ tăng cường hiệu quả hoạt động của các cấp công đoàn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast