[Video] Cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm, hàng chục hộ dân "kêu cứu"!

(Baohatinh.vn) - Hàng chục hộ dân dọc 2 bên chân cầu Hói Lở, thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã nhiều lần “tố” cơ sở sản xuất bún trong khu dân cư gây ô nhiễm nhưng tình trạng vẫn chưa được cải thiện.

VIDEO: Cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân sở tại, chiều ngày 27/11/2017, chúng tôi có mặt tại chân cầu Hói Lở và ghi nhận đường ống xả dòng nước trắng đục, sủi bọt với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc chảy ra con kênh trước khi đổ xuống sông Lam.

Dẫn chúng tôi đi thị sát dòng kênh ô nhiễm từ nước thải của cơ sở sản xuất bún Cương Liệu (do anh Đặng Văn Cương làm chủ), bà Nguyễn Thị Hương (trú tổ dân phố 3, thị trấn Nghi Xuân) bức xúc: “Tình trạng nước làm bún thải ra đây đã lâu, nhưng do con kênh nối với dòng sông Lam nên khi nước đổ xuống chảy đi hết. Thời gian gần đây, con kênh bồi lắng nên nước thải không thoát hết làm cho người dân phải chịu đựng mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm. Người khỏe mạnh còn chịu được chứ người già và trẻ nhỏ thì ngửi mùi hôi như vậy ảnh hưởng lớn đến sức khỏe”.

video co so san xuat bun gay o nhiem hang chuc ho dan keu cuu

Hàng chục hộ dân khiếu nại nhờ chính quyền địa phương can thiệp cơ sở sản xuất bún gây ô nhiễm.

Theo những người dân địa phương, sở dĩ họ "đọc vị" được nguồn nước thải từ cơ sở sản xuất bún này bởi cứ 14h đến 17h chiều là nước ống xả chảy liên tục đổ ra kênh. Thời điểm này là lúc cơ sở sản xuất bún làm việc hết công suất.

video co so san xuat bun gay o nhiem hang chuc ho dan keu cuu

Cơ sở sản xuất bún Cương Liệu bị người dân "tố" xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Để minh chứng, một số người dân đã dẫn chúng tôi vào trong cơ sở và ghi nhận quá trình sản xuất bún từ vo gạo, ngâm, nghiền, ủ bột đến bún thành phẩm đều phát sinh nhiều nước thải, phía mương thoát nước đóng thành lớp váng màu trắng bốc mùi hôi.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Tổ trưởng tổ dân phố 3 cho biết: “Năm ngoái, đã có đoàn liên ngành xuống kiểm tra yêu cầu xây tách một bể lọc, nhưng bể chưa đảm bảo yêu cầu. Vì thế, nước vo gạo thải ra luôn bốc mùi hôi thối. Trong các kỳ họp HĐND, cử tri đều phản ánh cơ sở sản xuất bún này gây ô nhiễm nhưng sự việc vẫn tiếp diễn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast