Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

(Baohatinh.vn) - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid giúp các bác sỹ Hà Tĩnh đọc kết quả chính xác hơn, hạn chế bỏ sót các tổn thương, góp phần nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.

Giữa năm 2021, Sở Y tế Hà Tĩnh, các bệnh viện tuyến tỉnh và bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh cấp huyện trên địa bàn đã thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Vinbrain (Tập đoàn Vingroup) về việc triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ các hoạt động khám, chữa bệnh.

Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Sở Y tế và Công ty TNHH VinBrain ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid. Ảnh tư liệu.

Vinbrain đã triển khai việc tích hợp phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid vào hỗ trợ các hoạt động khám chữa bệnh hằng ngày. Trên nền tảng các cơ sở dữ liệu của các chuyên gia đầu ngành được xây dựng sẵn, phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid sẽ tự động đưa ra các kết quả chẩn đoán phim chụp X.quang. Trên cơ sở kết quả đó, các bác sỹ sẽ đưa ra kết luận về tình trạng bệnh cho bệnh nhân.

Sau một thời gian triển khai, phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid đã mang lại những hiệu quả to lớn cho các cơ sở y tế trong việc chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân. Đặc biệt, phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid có thể chẩn đoán nhiều ca chụp trong một thời điểm và có thể triển khai việc sàng lọc trên diện rộng.

Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid hỗ trợ lớn cho các bác sỹ BVĐK tỉnh trong chẩn đoán cho người bệnh.

Là bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn, hằng ngày có đông bệnh nhân vào thực hiện việc chụp chiếu nên BVĐK tỉnh hết sức quan tâm triển khai việc ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong chẩn đoán, điều trị.

Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác giữa Sở Y tế và Công ty TNHH Vinbrain, đầu năm 2022, BVĐK tỉnh chính thức triển khai phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid vào chẩn đoán phim chụp X.quang. Phần mềm được tích hợp trong hệ thống PACS của bệnh viện, hiển thị kết quả bên cạnh ảnh gốc và trang đọc kết quả trực tuyến VinBrain DrAId. Phần mềm hỗ trợ nhận diện các loại tổn thương như: gãy xương, các tổn thương khối, nốt, tổn thương phế nang, màng phổi. Đưa ra gợi ý chẩn đoán dựa theo thống kê của ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Phần mềm nhận diện hiệu quả các tổn thương gãy xương ở lồng ngực, tổn thương dạng nốt nhỏ đơn độc theo thời gian.

Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Minh Chính - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh (BVĐK tỉnh) cho biết: “Việc triển khai phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid giúp cho việc chẩn đoán được diễn ra nhanh hơn. Phần mềm cũng sẽ chỉ điểm cho bác sỹ để lựa chọn, đưa ra kết luận phù hợp, hạn chế được các sai sót”.

Được biết, từ đầu năm 2022 đến nay, BVĐK tỉnh đã gắn nhãn trên 12.600 hình ảnh X.quang tim phổi với độ chính xác đạt ở mức cao. Phần mềm nhận diện hiệu quả các tổn thương gãy xương ở lồng ngực, tổn thương dạng nốt nhỏ đơn độc theo thời gian.

Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Phần mềm giúp các bác sỹ chẩn đoán một cách nhanh chóng, chính xác cho người bệnh.

Còn tại Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh, sau một thời gian triển khai, phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid cũng đã hỗ trợ đắc lực cho các bác sỹ trong việc chẩn đoán, điều trị, nhất là đối với những bệnh nhân cao tuổi thường bị các tổn thương liên quan đến đường hô hấp, tim mạch.

Bác sỹ Nguyễn Văn Dương - Trưởng khoa Cận lâm sàng (Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh) cho biết: “Người đưa ra kết luận cuối cùng vẫn là bác sỹ, tuy nhiên việc triển khai phần mềm như là một kênh tham khảo để đưa ra được kết luận phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh. Từ đó lên được phác đồ điều trị hiệu quả”.

Ngoài BVĐK tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền thì hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Vũ Quang, Trung tâm Y tế huyện Hương Sơn, BVĐK TX Kỳ Anh, BVĐK huyện Đức Thọ đang triển khai có hiệu quả phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid.

Bác sỹ Hà Tĩnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo chẩn đoán, điều trị cho bệnh nhân

Các bác sỹ Bệnh viện Y học cổ truyền sử dụng phần mềm DrAid để chẩn đoán cho một bệnh nhân.

Sau một thời gian triển khai, phần mềm chẩn đoán hình ảnh DrAid đã hỗ trợ rất lớn cho các cơ sở y tế trong việc chẩn đoán các loại bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị. Từ hiệu quả đó, ngành đang đề xuất Công ty TNHH Vinbrain tiếp tục triển khai phần mềm tại các cơ sở y tế còn lại trên địa bàn. Đồng thời, kiến nghị công ty mở rộng thêm ứng dụng vào trong chẩn đoán phim CT, MRI để nâng cao hơn nữa hiệu quả chẩn đoán hình ảnh cho các cơ sở y tế.

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast