Nâng cao vị thế người phụ nữ

(Baohatinh.vn) - Phát triển kinh tế hộ là mục tiêu và là động lực để các cấp hội phụ nữ Cẩm Xuyên nỗ lực nhằm góp phần nâng cao chất lượng sống cũng như khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ.

Thoát nghèo từ kinh tế hộ

Chị Nguyễn Thị Loan (Cẩm Duệ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Chồng bị bệnh hiểm nghèo, qua đời sớm, chị dắt 2 con về nương nhờ anh trai. Được hội phụ nữ giúp đỡ, mẹ con chị đã có cuộc sống ổn định hơn. Chị Loan cho biết: “Hội phụ nữ là điểm tựa, hỗ trợ mẹ con tôi vốn để buôn bán nhỏ, hướng dẫn cách làm ăn và giúp đỡ làm nhà ở”…

Nâng cao vị thế người phụ nữ ảnh 1
Chị Phan Thị Sơn, cán bộ Hội LHPN Cẩm Dương tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng mô hình kinh tế hộ kiểu mẫu, mang lại thu nhập cao.

Giúp các hội viên có hoàn cảnh khó khăn là việc làm được các cấp hội phụ nữ Cẩm Xuyên đặc biệt quan tâm. Kêu gọi, vận động hỗ trợ chị em làm nhà ở, phát triển kinh tế hộ là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp hội nhằm giúp hội viên đảm bảo cuộc sống và từng bước vươn lên XĐGN. Vì vậy, thông qua tập huấn, nâng cao kiến thức về khởi sự doanh nghiệp nhỏ, chăn nuôi, sản xuất, các cấp hội phụ nữ Cẩm Xuyên tạo điều kiện cho chị em vay vốn phát triển kinh tế và tăng cường giám sát, “cầm tay chỉ việc” trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, mỗi năm, ít nhất 1 chi hội giúp được 1 hội viên thoát nghèo. Giải pháp này đã tạo cơ hội cho nhiều hội viên phát huy tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên làm giàu chính đáng.

Ông Nguyễn Văn Hùng (thôn Tân An - Cẩm Bình) cho biết: Trước đây, bà con chủ yếu làm ruộng, chỉ đủ ăn, nhưng giờ đã khác. Nhà nào cũng trồng rau, màu. Kinh tế khấm khá, chị em phấn khởi và gia đình no ấm, hạnh phúc”…

Cán bộ hội xây dựng mô hình mẫu

Phát triển kinh tế hộ đã tạo bước chuyển lớn, tuy nhiên, so với tiềm năng đất đai cũng như vai trò, vị thế của phụ nữ thì kết quả đó vẫn chưa tương xứng. Bởi thế, đầu năm 2014, Hội LHPN Cẩm Xuyên phát động phong trào “Cán bộ hội xây dựng mô hình kinh tế hộ gia đình kiểu mẫu”.

Đến nay, toàn huyện có trên 30 mô hình được xây dựng. Nhiều mô hình bước đầu mang lại hiệu quả rõ nét. Chị Phan Thị Sơn (Hội LHPN xã Cẩm Dương) cho biết: “Xây dựng mô hình vừa mang lại lợi ích kinh tế, vừa là cách tuyên truyền chị em hiệu quả nhất. Gia đình tôi xây dựng mô hình kinh tế trang trại quy mô 500 con lợn và nuôi thêm gà, cá, bò. Từ đầu năm đến nay, xuất 2 lứa lợn và 2 lứa gà với lãi ròng hơn 200 triệu đồng; hiện đang nuôi thử nghiệm 2 tạ cá diêu hồng. Khi về thôn tuyên truyền, đã có 20 hội viên đăng ký xây dựng mô hình theo hình thức tổ hợp tác”.

Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường là hai mặt của một vấn đề mà các cấp hội phụ nữ Cẩm Xuyên luôn quán triệt. Để thực hiện tốt phương châm đó, Hội LHPN Cẩm Xuyên đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; huy động mọi nguồn lực, tranh thủ các dự án làm nhà vệ sinh, bể biogas cho hội viên. Mặt khác, Hội LHPN huyện còn phát động phong trào làm phân vi sinh, từng bước thực hiện sản xuất sạch. Hiện tại, 100% chi hội trong toàn huyện đăng ký làm phân vi sinh phục vụ sản xuất.

Chủ tịch Hội LHPN Cẩm Xuyên - Phạm Thị Hiên cho biết: Phát triển kinh tế hộ là việc làm thiết thực nhằm đảm bảo đời sống của các hộ và hạn chế tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa. Mặt khác, các hoạt động này góp phần nâng cao vị thế cho chị em. Hội LHPN Cẩm Xuyên đang tiếp tục chỉ đạo thực hiện các mô hình kinh tế hộ kiểu mẫu trong đội ngũ cán bộ để tạo sức lan tỏa và nhân rộng trong hội viên.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast