Gỡ khó cho doanh nghiệp Hà Tĩnh để xuất khẩu đạt 350 triệu đô

(Baohatinh.vn) - Tuy kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đầu năm của Hà Tĩnh tăng so với cùng kỳ nhưng cũng chỉ đạt 16,9% kế hoạch đề ra. Trước tình hình SXKD gặp nhiều khó khăn như hiện nay, để đạt được con số 350 triệu USD cho kế hoạch cả năm, đòi hỏi phải có nhiều giải pháp đồng bộ để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN).

go kho cho doanh nghiep ha tinh de xuat khau dat 350 trieu do

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Vũng Áng tăng cường cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Theo báo cáo tình hình KT-XH của Cục Thống kê, 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 59.141,1 ngàn USD, tăng 6,24% so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, khu vực kinh tế nhà nước ước đạt 13.749,8 ngàn USD, tăng 149,93%; kinh tế tư nhân ước đạt 13.701,7 ngàn USD, giảm 49,9%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 31.689,6 ngàn USD, tăng 38,88%.

Hoạt động xuất khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm tăng 6,24% so với cùng kỳ chủ yếu ở máy móc thiết bị phụ tùng, sắt thép, hàng dệt may, xơ sợi… Còn nhiều loại hàng hóa khác có giá trị xuất khẩu giảm như: hàng thủy sản (giảm 28,26%), chè (6,19%), tinh bột sắn (46,09%), than đá (72,04%), quặng kim loại (52,83%), gỗ các loại (21,12%), dăm gỗ (23,1%)...

Phân tích nguyên nhân, bà Trần Thị Nhật Tân - chuyên viên Phòng Quản lý xuất nhập khẩu, Sở Công thương cho biết: Kim ngạch xuất khẩu của Hà Tĩnh trước đây chủ yếu nằm ở mặt hàng gỗ, dăm gỗ nhưng thời gian gần đây, nhu cầu của nước ngoài về mặt hàng này giảm, đặc biệt, thị trường truyền thống là nước bạn Lào cũng hạn chế nhập khẩu gỗ. Bên cạnh đó, trong nước ưu tiên cho việc chế biến sâu gỗ, dăm gỗ nên xuất khẩu mặt hàng này giảm mạnh. Ở các mặt hàng khác, kim ngạch xuất khẩu giảm đều do yếu tố thị trường thiếu ổn định cả về số lượng hàng hóa và giá cả.

Riêng mặt hàng thủy sản giảm đến 28,26% so với cùng kỳ năm 2015 là do sự cố môi trường xảy ra tại 4 tỉnh miền Trung. Ông Trần Đình Nam - Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh chia sẻ: “6 tháng đầu năm, công ty chúng tôi chỉ xuất khẩu được 117 tấn thủy sản các loại, chỉ bằng 67% cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động xuất khẩu của công ty giảm mạnh là do không có nguyên liệu sản xuất, việc khai thác và thu mua hải sản không đủ để phục vụ chế biến. Riêng tháng 4, tháng 5, công ty chỉ làm việc 1/3 thời gian vì không có nguyên liệu”.

go kho cho doanh nghiep ha tinh de xuat khau dat 350 trieu do

Sự cố môi trường biển khiến Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh bị sụt sản lượng xuất khẩu

Ngoài nguyên nhân khách quan, một trong những nguyên nhân khiến cho hoạt động xuất khẩu thời gian qua gặp nhiều khó khăn chính là do DN. Lâu nay, DN trên địa bàn tỉnh vẫn phụ thuộc vào các thị trường truyền thống mà chưa đi sâu khai thác, phát triển thị trường mới. Ngoài ra, các DN cũng chưa chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của những thị trường khó tính như châu Âu. Ông Hoàng Trung Thông - Tổng Thư ký Hiệp hội DN tỉnh cho biết: Các DN có hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn tỉnh hầu như là DN nhỏ, năng lực chưa đủ tầm để cạnh tranh ở những thị trường quốc tế lớn. Bên cạnh đó, nguồn vốn của DN hạn chế cũng là rào cản khiến cho hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Để tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu của tỉnh nhà, ông Hoàng Văn Quảng - Giám đốc Sở Công thương cho rằng, tỉnh cần có cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn cho DN tham gia hoạt động xuất khẩu, trong đó, ưu tiên việc đào tạo, nâng cao năng lực cho DN, đặc biệt là nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần định hướng, hỗ trợ cho DN tìm những thị trường mới tiềm năng, tạo cơ chế thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn, mở rộng SXKD.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast