Lại nói về câu chuyện “vắc-xin ý thức”...

(Baohatinh.vn) - Sau 29 ngày không có ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng, sáng 1/10, Hà Tĩnh phát hiện 2 ca nhiễm ở huyện Cẩm Xuyên. Sự việc xuất phát từ hành vi thiếu ý thức chấp hành quy định cách ly tại nhà của 1 công dân và đã bị cộng đồng lên án mạnh mẽ, cơ quan công an vào cuộc xử lý nghiêm.

“Trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngoài sự nỗ lực của các ngành chức năng thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của mỗi người dân trong khai báo y tế, tự giác chấp hành các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch của ngành chuyên môn”, bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh từng nhấn mạnh.

Lại nói về câu chuyện “vắc-xin ý thức”...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại huyện Cẩm Xuyên sáng ngày 1/10.

Vai trò của việc nâng cao ý thức công dân mà tư lệnh ngành Y tế Hà Tĩnh đề cập càng rõ ràng hơn khi ngày 1/10, chỉ vì sự thiếu ý thức của một công dân tại xã Cẩm Lộc trong thực hiện cách ly tại nhà đã khiến cho dịch bệnh bùng phát trở lại trong cộng đồng. Hành vi đó cũng đã xóa đi những nỗ lực, công sức của cả hệ thống chính trị trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập trong gần một tháng qua.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, ngày 16/9, bệnh nhân nam L.K.A.T (xã Cẩm Lộc) đưa bố đi điều trị ở Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), về địa phương ngày 28/9 và được Trạm Y tế xã Cẩm Lộc hướng dẫn cách ly y tế tại nhà.

Theo quy định cách ly tại nhà của Bộ Y tế, người cách ly phải chấp hành việc tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú đúng thời gian quy định, tốt nhất cách ly ở một phòng riêng; hằng ngày, hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; không được tự động rời khỏi nhà, nơi lưu trú.

Thay vì chấp hành nghiêm quy định cách ly, ngày 29/9, L.K.A.T tự ý rời khỏi nơi cách ly sang nhà bạn ở thôn 2, xã Cẩm Lĩnh lấy hồ sơ bằng lái, ăn uống tại quán Phồn Vinh và nghỉ tại nhà nghỉ Quỳnh Anh (Cẩm Nhượng). Đến ngày 1/10, L.K.A.T có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính với virus SARS-CoV-2. Trường hợp T.Q.V (SN 1999, ở thôn 2, xã Cẩm Lĩnh), là người tiếp xúc gần với bệnh nhân L.K.A.T cũng cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lại nói về câu chuyện “vắc-xin ý thức”...

Cần phát huy mạnh mẽ vai trò giám sát, quản lý của chính quyền, ngành chức năng đối với việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch của công dân.

Sự thiếu ý thức trong chấp hành các quy định phòng, chống dịch của L.K.A.T đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Khi ca bệnh xuất hiện trên địa bàn, lực lượng chức năng đã phải phong tỏa 7 tổ liên gia và 1 thôn với 254 hộ/863 nhân khẩu của 2 xã Cẩm Lĩnh và Cẩm Lộc. Hàng chục cán bộ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang phải căng mình để truy vết, lập chốt, lấy mẫu… Đặc biệt, toàn bộ học sinh của 3 xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Nhượng, Cẩm Lộc phải tạm dừng việc học trực tiếp.

Song song với ý thức chấp hành của công dân, cuộc chiến chống dịch COVID-19 còn cần sự nâng cao ý thức, trách nhiệm trong quản lý, giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương, trạm y tế, tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại thôn, xóm. Thời gian qua, các lực lượng này làm việc khá tốt, góp phần giúp đẩy nhanh quá trình truy vết, khoanh vùng dịch và đẩy lùi dịch bệnh của Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, trường hợp của bệnh nhân L.K.A.T lại cho thấy, công tác giám sát, quản lý của chính quyền địa phương, ngành chức năng đã không được phát huy, thậm chí rất lơi lỏng, khiến cho công dân chấp hành không nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Lại nói về câu chuyện “vắc-xin ý thức”...

Thời gian qua, lực lượng chức năng Hà Tĩnh đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch (Ảnh: Ngày 23/9/2021,Công an xã Thiên Lộc công bố quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với một công dân vi phạm quy định phòng, chống dịch).

Tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã nhiều lần khẳng định sẽ xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch, để dịch bệnh lan trong cộng đồng.

Quan điểm này cũng được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu nhấn mạnh tại buổi làm việc với huyện Cẩm Xuyên vào sáng ngày 1/10, yêu cầu Công an huyện Cẩm Xuyên củng cố hồ sơ để tiến hành xử lý theo quy định liên quan đến công tác thực hiện cách ly tại nhà. Theo đó, vào chiều ngày 1/10, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” để tiến hành điều tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hàng chục trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch tuy theo mức độ, tính chất cũng đã bị các lực lượng chức năng xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Vừa trở lại trạng thái bình thường, Hà Tĩnh lại phải bắt đầu một cuộc chiến mới, khiến người dân chúng tôi rất buồn. Rõ ràng, ý thức của người dân là rất quan trọng và việc nhanh chóng xử lý những công dân ý thức kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng của cơ quan chức năng chính là sự răn đe đối với các công dân khác

Anh Nguyễn Văn Thành (TDP Trung Đình, phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh)

Theo nhận định của ngành y tế, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ và diễn biến khó lường. Vì vậy, đòi hỏi mỗi người dân cần có ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh để chung tay cùng với cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh giữ vững thành quả chống dịch, sớm đưa cuộc sống yên bình trở lại.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast