7 thói quen tốt giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái bền chặt

Bằng những thói quen hàng ngày, mối liên kết giữa cha mẹ và con cái bền chặt hơn, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho cả gia đình.

Duy trì những bữa ăn gia đình

Những nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa các bữa ăn gia đình thường xuyên và lợi ích tích cực đối với sự phát triển của trẻ em. Bữa ăn gia đình mang đến rất nhiều lợi ích đối với sự phát triển của con trẻ: Giúp trẻ có sức khỏe và thói quen ăn uống tốt hơn; tăng các kỹ năng tinh thần, cảm xúc và xã hội mạnh mẽ; cải thiện hành vi và kết quả học tập tốt hơn.

7 thói quen tốt giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái bền chặt

Ngay cả khi gia đình bạn không có thời gian để ăn trưa, ăn tối cùng nhau thì hãy lên lịch cho bữa ăn gia đình bất cứ khi nào có thể và càng nhiều càng tốt. Nếu bạn phải làm thêm giờ hoặc bận rộn vào các buổi tối trong tuần thì vẫn còn thể tìm ra giải pháp, chẳng hạn như gia đình bạn ăn sáng hoặc ăn nhẹ cùng nhau. Điều quan trọng làm làm cho bữa ăn gia đình trở nên vui vẻ, mọi người trò chuyện về một ngày và cha mẹ giữ kết nối với con cái.

Cha mẹ, con cái chia sẻ về một ngày đã trải qua

Giống như bữa ăn tối, giờ đi ngủ là cơ hội tuyệt vời để cha mẹ và con cái trò chuyện với nhau về một ngày trôi qua. Bạn có thể hỏi con những câu hỏi khiến chúng trả lời chi tiết, chẳng hạn như: “Điều tuyệt nhất trong ngày hôm nay của con là gì?” hoặc “Điều vui nhất của con trong ngày hôm nay là gì?”.

Sau đó, bố mẹ cũng chia sẻ với con về một ngày của mình như điều tự hào nhất mà mình đã đạt được trong ngày hôm đó; những vấn đề gặp phải và cách giải quyết thế nào. Bằng cách chia sẻ về bản thân với trẻ, bạn cho trẻ thấy rằng, bạn coi trọng, gần gũi với con cái; đồng thời củng cố mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình thêm bền chặt.

Dành thời gian vui chơi cùng con cái

Một trong những cách tốt nhất để gắn kết với con cái là cha mẹ hãy vui chơi cùng chúng. Bạn có thể đi ra ngoài và đạp xe cùng con hoặc cùng nhau đá bóng. Hoặc chơi trò chơi board game vui nhộn dành cho gia đình và nhân cơ hội đó biến nó thành một trò chơi giáo dục để dạy cho con những nhận thức, kỹ năng hữu ích. Ví dụ như hãy khuyến khích trẻ rèn luyện các kỹ năng xã hội và cách cư xử tốt qua trò chơi như học cách trở thành người chiến thắng hay kẻ thua cuộc một cách nhã nhặn và bố mẹ cùng con cái trải qua những thời gian vui vẻ.

7 thói quen tốt giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái bền chặt

Bạn cũng có thể cùng con làm những món đồ thủ công hay nấu ăn, làm bánh cùng nhau. Hoặc có thể cùng xem một bộ phim tuyệt vời dành cho trẻ em sau đó cùng nhau bình luận về bộ phim đó. Hãy làm điều gì đó mà cả bạn và con đều thích và kết nối với nhau khi làm, giống như bạn làm với vợ/chồng hoặc một người bạn tốt của mình.

Đối xử tôn trọng với con cái

Đôi khi trẻ có thể bực tức và có thể mắc sai lầm nhưng hãy đối xử với trẻ một cách tôn trọng. Cha mẹ nên nhớ rằng đối xử tôn trọng với trẻ cũng quan trọng như kỷ luật với trẻ. Ngay cả khi con bạn đã làm điều gì đó mà bạn phải kỷ luật con, bạn hãy nói với con một cách bình tĩnh và yêu thương.

La mắng và trừng phạt thân thể được chứng minh rằng không chỉ kém hiệu quả mà còn có thể làm tổn hại đến chất lượng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Đối xử với nhau một cách tôn trọng và lịch sự không chỉ giúp bạn và con cái gần nhau hơn mà còn làm cho ngôi nhà của bạn trở thành một nơi dễ chịu hơn.

Để trẻ giúp bạn làm việc nhà

Trẻ em thích được giúp đỡ bố mẹ và khi bạn giao cho cúng những công việc, trách nhiệm sẽ giúp thúc đẩy sự tin tin của chúng và khiến chúng cảm thấy mình có giá trị. Hãy cho con cái biết, chúng đang làm một công việc tuyệt vời như thế nào và bạn đánh giá cao sự giúp đỡ của con. Nhờ trẻ giúp đỡ làm việc nhà không chỉ giúp bạn và con cái xích lại gần nhau hơn mà còn giúp con bạn phát triển lớn lên thành người tự tin, tốt bụng, thích giúp đỡ người khác.

Dành cho nhau những cử chỉ âu yếm

Những cử chỉ âu yếm và những cái ôm không chỉ là cách tuyệt vời để kết nối bạn với con trẻ, củng cố mối quan hệ cha mẹ và con cái mà các nghiên cứu còn chỉ rằng nó thậm chí có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh của bạn. Vì vậy, hãy cho con cái biết, bạn yêu con như thế nào bằng những cái ôm trong suốt cả ngày và con cũng sẽ ôm bạn với sự yêu thương nhất.

Thể hiện tình yêu với con bạn hàng ngày

Bạn hãy làm những việc nhỏ mỗi ngày để cho con bạn thấy bạn yêu chúng như thế nào, chẳng hạn như viết một mảnh giấy nhỏ viết những lời yêu thương, cổ vũ và nhét nó vào hộp cơm trưa cho con. Hoặc bạn có thể lên kế hoạch cho những điều thú vị để cùng con làm vào cuối tuần; hoặc bạn luôn dành sự quan tâm đầy đủ khi bạn nói chuyện với con. Những hành động này sẽ tạo nên sự khác biệt lớn về chất lượng của mối quan hệ giữa bạn với con cái.

7 thói quen tốt giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái bền chặt

Mỗi ngày, hãy cho con bạn thấy con có nghĩa như thế nào với bạn và bạn luôn làm điều gì đó để củng cố mối quan hệ giữa bạn và con cái. Những việc làm này mỗi ngày giúp mối quan hệ cha mẹ và con cái ngày càng gần gũi, bền chặt và không gì lay chuyển được.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast