Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

(Baohatinh.vn) - Xây dựng xã đạt nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu bền vững đã trở thành một trong những nhiệm vụ xuyên suốt mà Đại hội Đảng bộ xã Thượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nhiệm kỳ 2020 - 2025 hướng tới.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

Đường về Thượng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) rực rỡ cờ hoa chào mừng đại hội Đảng

Nền tảng của mục tiêu đó đã và đang được địa phương phát huy từ sức mạnh khối đoàn kết, dân chủ trong cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân.

Những ngày này, khắp các thôn ở Thượng Lộc đều hiện hữu không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng đại hội Đảng. Đây cũng là sự khởi động đầy quyết tâm cho chặng hành trình mới, về đích NTM kiểu mẫu của xã.

Chủ tịch UBND xã Nguyễn Xuân Diệu cho biết: “Quyết tâm cao độ và sự đồng thuận là cơ sở, niềm tin để Đảng bộ và nhân dân Thượng Lộc đề ra mục tiêu và thực hiện mục tiêu. Để khơi dậy và lan tỏa phong trào, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải là người đi đầu, bước trước”.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

Cán bộ, đảng viên các khối đoàn thể ra quân san nền lát gạch khuôn viên trụ sở xã

Trên mỗi công trình phúc lợi xã hội hay mỗi khu dân cư ở Thượng Lộc đều in đậm dấu ấn việc làm của cán bộ, đảng viên các cấp. Đó là các hoạt động san nền lát gạch khuôn viên trường mầm non, làm đường giao thông, xây dựng tường bao, chỉnh trang khuôn viên UBND xã, trồng và chăm sóc bồn hoa cây cảnh, cây xanh…

Câu chuyện phát huy nội lực bắt đầu bằng công sức, từ sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ đã dần thấm sâu vào suy nghĩ của người dân rồi từ đó biến thành hành động, thành những con số ấn tượng.

Đó là gần 15.700 ngày công, 3.900 m2 đất cùng tài sản trên đất được người dân ủng hộ. Ngoài ra, sự năng động của địa phương trong việc phát huy nội lực, tranh thủ tối đa ngoại lực và các nguồn xã hội hóa với tổng số tiền hơn 162,6 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ bản góp phần đổi thay diện mạo vùng trà sơn, đưa Thượng Lộc về đích NTM trong nhiệm kỳ vừa qua.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

Lan tỏa phong trào thi đua trong các tầng lớp nhân dân

Từ sự đổi mới tư duy và thấm nhuần suy nghĩ lấy sức dân để lo cho cuộc sống của nhân dân, Thượng Lộc đã khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của quê hương, đồng thời mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

3 vùng sản xuất riêng biệt với đặc thù khác nhau nhưng đều chung một mục tiêu hướng tới, đó là phát huy tối đa giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích. Nhờ thế, ngoài việc phát triển chăn nuôi với tổng đàn trâu bò, lợn hơn 15.000 con, 80.000 con gia cầm, người dân Thượng Lộc còn phát triển thêm đàn hươu, nuôi ong lấy mật.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

Sự năng động của người dân trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật đã nâng cao giá trị thu nhập (Trong ảnh: Mô hình trồng rau, củ, quả trong nhà kính của anh Võ Đình Tới đã phát huy hiệu quả sau gần 3 tháng thử nghiệm)

Đời sống của người dân cũng được cải thiện đáng kể nhờ sự năng động trong việc chuyển đổi các loại giống mới. Sự xuất hiện của những cánh đồng rau màu sản xuất theo hướng an toàn đã góp phần nâng giá trị thu nhập gần 270 triệu đồng/ha.

Đặc biệt, việc khai thác lợi thế vườn đồi để phát triển kinh tế trang trại, trong đó chú trọng mở rộng diện tích cây ăn quả có múi đã tạo nên bước đột phá của Thượng Lộc. Với diện tích 284 ha cam, bưởi, trong đó, nhiều gia đình áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap đã góp phần tăng năng suất cây trồng, củng cố và nâng tầm thương hiệu cam Thượng Lộc. Cuộc sống của người dân cũng bước sang trang mới.

Phát huy sức mạnh đoàn kết, xây dựng Thượng Lộc đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu bền vững

Việc áp dụng công nghệ sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap đã nâng tầm thương hiệu cam Thượng Lộc

Bài học về vận dụng sáng tạo, linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của cấp trên một cách phù hợp với tình hình thực tế địa phương của Đảng bộ xã Thượng Lộc đã được khẳng định bằng những kết quả đáng ghi nhận. Niềm tin một lòng sắt son của người dân với Đảng, với chính quyền địa phương là nguồn sức mạnh, là sự tự tin để nhiệm kỳ 2020-2025, Thượng Lộc phấn đấu về đích xã NTM kiểu mẫu bền vững với những tiêu chí cao.

Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm 12%, thu nhập bình quân đầu người 75 triệu đồng/năm, sản lượng lương thực đạt trên 5.500 tấn, giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích đạt trên 165 triệu đồng/ha, thu ngân sách đạt trên 12%/năm, vốn huy động đầu tư mỗi năm 30 tỷ đồng…

Lấy công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh làm then chốt, tiếp tục tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết trong toàn dân… được xem là giải pháp bền vững để Đảng bộ và nhân dân Thượng Lộc bắt tay vào thực hiện phương hướng, mục tiêu nhiệm kỳ mới ngay trong những ngày đầu năm mới.

Niềm vui rạng rỡ trên từng khuôn mặt người dân, bức tranh NTM kiểu mẫu đã bắt đầu bằng những gam màu tươi sáng trong những khu dân cư kiểu mẫu, trên những đồi cây trái, những cánh đồng. Kinh tế thương mại - du lịch cũng đang trên đà khởi sắc bằng các hoạt động tăng cường liên kết mở tour, tuyến dịch vụ du lịch tâm linh gắn với du lịch trải nghiệm trang trại.

Thượng Lộc đang vươn mình đổi thịt thay da.

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast