Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

(Baohatinh.vn) - Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đã phát huy quyền làm chủ của Nhân dân góp phần xây dựng Đảng, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh...

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Các địa biểu dự hội nghị

Sáng 6/5, huyện Hương Sơn tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 12/5/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới; quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hương Sơn luôn xác định việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ quan trọng được tiến hành thường xuyên, liên tục để phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ của cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, của đoàn viên, hội viên Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Ông Lê Đức Thuận - Chủ tịch UBND xã Sơn Trường: Phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ” đã tạo được sự đồng thuận cao trong phong trào xây dựng NTM của địa phương.

Toàn huyện có 25/25 xã, thị trấn có Ban Thanh tra Nhân dân (TTND) và Ban giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) với 264 thành viên thường xuyên được củng cố, kiện toàn hoạt động có hiệu quả. Từ năm 2017 đến nay, các Ban TTND đã tổ chức giám sát, kiểm tra 146 vụ việc; Ban GSĐTCĐ đã giám sát 452 công trình, dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện, góp phần thúc đẩy phát triển KT - XH của địa phương, hạn chế lãng phí, gây thất thoát tài sản, tiền của nhà nước.

Vai trò, trách nhiệm và phương pháp làm việc của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở có nhiều đổi mới đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức về dân chủ và thực hành dân chủ trong Đảng và trong xã hội.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Thượng tá Hà Hải Long - Trưởng Công an huyện Hương Sơn: Tiếp tục tăng cường giám sát của Nhân dân, góp phần phòng ngừa tiêu cực, quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống thống chính trị huyện đã nhận thức sâu sắc giá trị của “chìa khóa vạn năng” việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở để mở ra và giải quyết “mấu chốt” nhiều nội dung quan trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, đặc biệt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân, chỉ tính năm 2021 toàn huyện đã kêu gọi doanh nghiệp 35 tỷ đồng để xây dựng các trường học, trạm xá đạt chuẩn; huy động nội lực của nhân dân 162,3 tỷ đồng; huy động từ nguồn khác (con em xa quê, từ thiện... 16 tỷ đồng.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lê Thành Nhân quán triệt các văn bản về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới.

Phát huy dân chủ, huy động nguồn lực trong nhân dân, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19 được 2,54 tỷ đồng; quyên góp hai đợt ủng hộ đồng bào miền Nam chống dịch được 2,84 tỷ đồng (bao gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm).

Có được kết quả nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động mọi nguồn lực trong Nhân dân, góp phần đưa huyện nhà đạt chuẩn NTM năm 2020.

Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả. Trong 5 năm qua trên địa bàn huyện đã vận động xây dựng 617 ngôi nhà mới cho các đối tượng với số tiền 24,7 tỷ đồng.

Về phía người dân trong quá trình thực hiện quy chế dân chủ cơ sở cũng đã nhận thức sâu sắc hơn quyền làm chủ và trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật; tham gia tích cực vào việc xây dựng bô máy chính quyền cơ sở ngày càng trong sạch vững mạnh, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Để “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong thời gian tới, huyện Hương Sơn đã đưa ra 3 phương hướng và 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Phát biểu chỉ đạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của huyện trong thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 12/5/2017 của BCH Đảng bộ tỉnh.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy Ngô Văn Huỳnh phát biểu chỉ đạo.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy lưu ý: Thời gian tới, Hương Sơn cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chỉ đạo các cơ quan đơn vị, địa phương cơ sở định kỳ hàng năm rà soát, cập nhật các quy chế, quy định mới liên quan đến quy chế dân chủ ở cơ sở để thực hiện các nhiệm vụ.

Đặc biệt, cần tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu, cán bộ phải là người tiên phong, gương mẫu trong các hoạt động, từ đó, tạo đoàn kết thống nhất cao trong cả hệ thống chính trị làm nền tảng để vượt qua khó khăn, tận dụng tốt thời cơ phát triển.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm kết luận hội nghị

Kết luận hội nghị, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm nhấn mạnh: Thời gian tới, cấp uỷ Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các chính sách, luật pháp có hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết kịp thời các đơn thư, vụ việc, kiến nghị, phản ánh hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, nhất là tập trung giải quyết các vụ việc ngay khi phát sinh tại cơ sở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân; tăng cường công tác phát hiện, tố giác, xử lý tham nhũng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Ghi nhận những kết quả đạt được trong 5 năm thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TU, BTV Huyện ủy đã tặng giấy khen cho 5 tập thể, cá nhân.

Tiếp tục phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở ở Hương Sơn

Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Viết Dũng trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân.

Chủ đề Đưa nghị quyết Đại hội Đảng bộ Hà Tĩnh vào cuộc sống

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast