Nghệ thuật lắng nghe

Nếu thực sự quan tâm đến bạn mình, hãy dành thời gian để lắng nghe họ nói.

Nhu cầu được tâm sự, được kể lể giãi bày chưa bao giờ chỉ thuộc riêng phụ nữ và những người lớn tuổi. Những đứa trẻ cũng cần bạn lắng nghe chuyện của chúng hàng ngày. Và cả các quý ông nữa, họ cũng cần lắm một người bạn có khả năng chia sẻ sự cảm thông bằng một hành động rất giản đơn là lắng nghe họ nói.

nghe thuat lang nghe

Ảnh internet.

Con người sợ nhất là bị lãng quên, nghĩa là sợ phải một mình ôm lấy tâm sự của riêng mình để gặm nhấm mà không có ai đủ tốt bụng và hiểu biết về tâm lý con người để lắng nghe họ.

Lắng nghe trọn vẹn một tâm sự của người khác, đôi lúc còn có giá trị hơn cả những lời nói an ủi bâng quơ, bởi đúng là người khác chỉ cần bạn lắng nghe để cho họ nhẹ lòng chứ thực ra họ cũng không cần lắm đến mách nước, khuyên nhủ hay những gì đại loại như thế. Nhưng không phải ai cũng hiểu điều đó, chúng ta cần học cách im lặng và lắng nghe nhau-chính vì điều này không hề dễ nên lắng nghe trở thành một trong những cử chỉ ân cần nhất của con người trao cho nhau ở thời buổi bây giờ.

Ta vẫn gặp nhiều lắm những tình huống ngán ngẩm là thay vì im lặng lắng nghe những tâm sự của người khác thì ta lại thao thao nói về mình. Hãy để ý đến ánh mắt không giấu được vẻ chán chường của người đối diện, hóa ra họ mở màn câu chuyện để bạn chỉ nói về những gì thuộc về bạn thôi sao? Điều này giống như sự bất nhã vậy. Ngao ngán lắm! Vậy ra để lắng nghe người khác cũng cần phải có một tấm lòng, hay nói khác đi, cũng cần lắm khả năng quên mình dù là chỉ trong chốc lát!

Để có khả năng vì người khác cũng cần phải có thời gian để trưởng thành. Theo thời gian, con người có khuynh hướng bao dung, vị tha hơn. Lúc này mới là lúc ta nhận ra những nỗi buồn của người khác, và rồi ta cảm thông cùng họ, có ước muốn thật lòng lắng nghe họ. Hiểu được điều này để không quá trách móc các bạn trẻ sao chúng thờ ơ không quan tâm nhiều đến bố mẹ, ông bà như người lớn kỳ vọng. Ai trong chúng ta cũng đều trải qua lứa tuổi vô tư đến thành vô tâm, thiếu sự nhạy cảm, tinh tế trong ứng xử. Rồi thời gian và cuộc sống sẽ cho tuổi trẻ những bài học đời hữu dụng. Vậy nên đừng vội trách móc họ.

Lắng nghe và học cách để lắng nghe luôn là một câu chuyện dài, nói ở khía cạnh nào cũng thấy đúng. Nhưng dù là nói gì đi chăng nữa, hẳn là chúng ta đều đồng ý với nhau rằng: lắng nghe chính là một nghĩa cử đẹp của trái tim và của tấm lòng đôn hậu, vị tha. Những người ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình không bao giờ có nhu cầu và có khả năng nghe người khác nói!

Lắng nghe cũng là một nghệ thuật là vì lẽ vậy.

Theo phununews.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast