Do đâu hàng chục đối tượng chưa nhận truy lĩnh trợ cấp một lần?

(Baohatinh.vn) - Thực hiện việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH theo quy định tại Công văn 5467/BHXH-CSXH ngày 31/12/2014 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, ở TP Hà Tĩnh đến nay vẫn còn hơn 40 đối tượng chưa nhận truy lĩnh trợ cấp một lần.

Nguyên nhân chính của sự việc trên là do nhiều đối tượng không được tiếp cận thông tin, không biết khoản trợ cấp mình được thụ hưởng để đến nhận tiền.

do dau hang chuc doi tuong chua nhan truy linh tro cap mot lan

Bảo hiểm xã hội thành phố cần phối hợp đưa thông tin về cơ sở để các đối tượng được thụ hưởng chính sách kịp thời.

Theo thống kê của BHXH thành phố Hà Tĩnh, thực hiện Công văn 5467/BHXH-CSXH, ở TP Hà Tĩnh có 70 trường hợp thuộc diện điều chỉnh với tổng số tiền được truy lĩnh một lần hơn 108 triệu đồng. Theo quy định, thời gian chi trả cho đối tượng từ tháng 5 - 7/2015. Tuy nhiên, tính đến ngày 6/6/2017, mới chỉ có 28 trường hợp đến làm các thủ tục, nhận hơn 55 triệu đồng; còn lại 42 trường hợp và số tiền hơn 52 triệu đồng, BHXH thành phố đã chuyển lên BHXH tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Xuân Quảng – Giám đốc BHXH thành phố Hà Tĩnh cho biết: Theo quy định, mức lương cơ sở thay đổi từ 1.050.000 đồng lên 1.150.000 đồng bắt đầu được áp dụng từ 1/7/2013. Đồng nghĩa với việc, từ ngày 1/7/2013 trở đi sẽ áp dụng mức lương cơ sở (1.150.000 đồng/tháng) để tính hưởng BHXH. Tuy nhiên, tại thời điểm điều chỉnh chưa có văn bản hướng dẫn nên vẫn tính theo mức lương cũ. Sau khi BHXH Việt Nam có Công văn hướng dẫn số 5467/BHXH-CSXH, các đơn vị BHXH mới triển khai thực hiện việc điều chỉnh cho các đối tượng. Có nghĩa là, các đối tượng hưởng chế độ hưu trí sẽ được truy lĩnh trợ cấp một lần và lương hưu. Các đối tượng nhận trợ cấp một lần phải đến làm thủ tục trực tiếp tại đơn vị BHXH cấp huyện, nếu trường hợp không thể đến được phải có giấy ủy quyền hợp pháp.

Giám đốc BHXH thành phố Nguyễn Xuân Quảng khẳng định: “Mọi trình tự, thủ tục chi trả trợ cấp một lần tại các đơn vị BHXH đều đảm bảo đúng quy trình luật định, BHXH thành phố luôn tạo điều kiện tối đa cho đối tượng thụ hưởng. Tuy nhiên, thời gian qua xảy ra trường hợp một số người được hưởng chi trả trợ cấp một lần theo mức lương cơ sở vẫn chưa nhận được khoản tiền này do chưa đến BHXH thành phố để làm thủ tục thụ hưởng. Theo quy định, sau 12 tháng, các đối tượng không đến nhận, BHXH thành phố đã thống kê và chuyển lại cho BHXH tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Quảng cho biết thêm: Thông tin về việc điều chỉnh chế độ hưu trí và thủ tục nhận chế độ trợ cấp một lần đã được BHXH cung cấp cụ thể cho ngành bưu điện. Hệ thống bưu điện cơ sở có trách nhiệm thông báo đến các đối tượng thụ hưởng qua hoạt động cấp phát tiền lương hưu hàng tháng ở các địa phương. Bên cạnh đó, BHXH cũng phối hợp chuyển tải qua hệ thống truyền thông và các kênh thông tin khác. Tuy nhiên, có thể là do việc cung cấp thông tin chưa được thấu đáo, thời điểm thông báo người thụ hưởng không có mặt trên địa bàn hoặc một vài sơ suất khác nên nhiều đối tượng chưa làm thủ tục nhận tiền chi trả. Hiện tại, BHXH thành phố vẫn đang tiếp tục tiếp cận, cung cấp thông tin cho 42 đối tượng chưa nhận tiền. Và khi các đối tượng đến làm thủ tục, BHXH thành phố sẽ trình lên BHXH tỉnh để giải ngân, tiếp tục chi trả.

Ông Trần Viết Hảo - Giám đốc Bưu điện thành phố Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua, về việc chi trả các chế độ, thông tin liên quan đến các khoản trợ cấp, nâng lương, điều chỉnh lương, di biến động trên địa bàn, bưu điện thường thông tin niêm yết tại các điểm chi trả ở các xã, phường hay thông báo trên loa phóng thanh, thông báo trực tiếp… Tuy nhiên, có thể một số trường hợp, đối tượng nhận các chế độ thông qua hệ thống ATM, hoặc ủy quyền cho người thân nhận nên cũng không để ý, không biết những thông tin thay đổi.

“Hiện, chúng tôi đang tập trung lấy đầy đủ các thông tin của đối tượng như: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại… Những trường hợp già cả, sinh sống với con cháu ở địa phương khác sẽ cập nhật thêm số điện thoại của người thân đối tượng để khi có thay đổi gì sẽ thông báo cụ thể” - Giám đốc Bưu điện TP Hà Tĩnh Trần Viết Hảo đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế của việc thông tin chưa đến với đối tượng.

Như vậy, có thể khẳng định việc 42 đối tượng hưu trí được hưởng khoản trợ cấp một lần do điều chỉnh mức lương cơ sở chưa được thụ hưởng vì chưa thực hiện thủ tục truy lĩnh. Sai sót này do quá trình cung cấp, tiếp nhận thông tin đã không được các bên liên quan và người thụ hưởng quan tâm, thực hiện tốt. Và, số tiền này vẫn đang được ngành BHXH quản lý theo đúng quy tắc tài chính và sẽ tiếp tục chi trả theo đúng quy định.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast