Xem xét, cân nhắc Dự án Mỏ sắt Thạch Khê vì sự phát triển bền vững

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn tại cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy về tình hình triển khai thực hiện Dự án Khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê diễn ra hôm nay (17/12).

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Dự án có trữ lượng lớn nhưng điều kiện khai thác khó khăn, do vậy, phải tính toán kỹ các phương án, chọn thời gian triển khai phù hợp.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng, các đồng chí ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh cùng tham dự.

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng trình bày báo cáo đánh giá của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh về dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê.

Dự án khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty CP Sắt Thạch Khê làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 9.932,2 tỷ đồng. Đến nay, tổng kinh phí đầu tư cho dự án đạt 1.798,29 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 830,1 ha (hoàn thành thủ tục cho thuê đất 552/741,3 ha, còn 189,3 ha đang làm thủ tục thu hồi).

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồng Lĩnh: Việc triển khai dự án phải tính toán kỹ về lợi ích xã hội, môi sinh môi trường.

Dự án đã hoàn tất và đưa vào sử dụng 3 công trình tái định, 5 công trình đang dang dở với tổng kinh phí đã giải ngân là 141,5 tỷ đồng…

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải: Dù triển khai hay chưa thì nhiệm vụ làm quy hoạch vẫn được tiếp tục hoàn chỉnh. Đây là trách nhiệm của chúng ta với thế hệ tương lai.

Thời gian qua, công ty CP Sắt Thạch Khê đã thực hiện điều chỉnh dự án và xây dựng các nội dung liên quan đến quy hoạch, lên phương án đổi mới dây chuyền công nghệ, phương án tiêu thụ sản phẩm… Trên cơ sở góp ý của các sở, ban, ngành và địa phương, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã đánh giá chi tiết tổng thể dự án.

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: Phải tính đến hiệu quả của dự án không chỉ về mặt kinh tế mà còn xã hội và những ảnh hưởng khác. Do vậy, nhà đầu tư cần tiếp tục kết hợp với các bộ, ngành, địa phương để giải quyết những vấn đề còn tồn tại.

Theo đó, về quy hoạch xây dựng phải xem xét lại việc đánh giá và phê duyệt báo cáo tác động môi trường; xây dựng phương cụ thể về công suất khai thác giai đoạn 1, giai đoạn 2; xem xét để đưa ra các kết luận căn cơ về hiệu quả kinh tế - xã hội; làm rõ phương án bố trí vốn trước khi triển khai dự án…

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Công ty CP Sắt Thạch Khê cần tiếp tục đánh giá, làm rõ các nội dung còn tồn tại để có phương án hợp lý hơn

Về các vấn đề liên quan đến môi trường, báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh yêu cầu CP Sắt Thạch Khê phải xem xét thấu đáo, phù hợp với các quy định về bảo vệ môi trường; xây dựng các giải pháp bảo vệ môi trường trong từng giai đoạn cụ thể; phương án xây dựng tường chắn xung quanh chân bãi thải theo đúng quy trình thiết kế, nghiên cứu phương án tận thu cát san lấp để giảm khối lượng đổ thải, ưu tiên xây dựng đê chắn trước khi đổ thải ra biển...

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Nam Hồng: Rất chia sẻ, thông cảm với nhà đầu tư trong thời gian qua nhưng cầnxem xét lại dự án một cách căn cơ, bài bản, nhất là về giải pháp kỹ thuật và môi trường…

Với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm cao, các ý kiến thảo luận tại buổi làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung phân tích các nội dung: đánh giá tác động môi trường và phương án cải tạo, phục hồi môi trường khi tiến hành khai thác; xem xét lại năng lực và làm rõ nguồn vốn của các cổ đông đầu tư; tính toán phương án tuyển dụng, đào tạo chuyển đổi nghề cho lao động địa phương…

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh khẳng định mỏ sắt Thạch Khê là tài sản quý giá của tỉnh. Dự án có tầm ảnh hưởng đến KT –XH của cả khu vực Bắc Trung bộ nên cần xem xét kỹ lưỡng. Kế hoạch triển khai phải tiếp tục được đánh giá lại một cách căn cơ, hợp lý nhất.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn chia sẻ sâu sắc với nhân dân các vùng chịu ảnh hưởng của dự án cũng như chủ đầu tư trong suốt thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, đây là dự án trọng điểm, có tác động lớn tới phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà và khu vực cũng như cả nước.

xem xet can nhac du an mo sat thach khe vi su phat trien ben vung

Dự án có trữ lượng lớn nhưng điều kiện khai thác khó khăn, do vậy, phải tính toán kỹ các phương án, chọn thời gian triển khai phù hợp.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh rà soát tổng thể dự án, tranh thủ thêm ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đề xuất nhà đầu tư hoàn thiện thêm các phương án khả thi về lợi ích kinh tế, lợi ích xã hội, tác động môi trường. Từ đó, đề nghị Chính phủ có hướng chỉ đạo cụ thể, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast