BHXH Hà Tĩnh lưu ý người lao động về hạn cuối nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

(Baohatinh.vn) - Theo quy định tại Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, đến hết ngày 20/12/2021, nếu cơ quan BHXH Hà Tĩnh không nhận được hồ sơ đề nghị chi trả hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người lao động sẽ không nhận được tiền hỗ trợ theo chủ trương, chính sách của Chính phủ.

BHXH Hà Tĩnh lưu ý người lao động về hạn cuối nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

BHXH tỉnh Hà Tĩnh tích cực hỗ trợ tối đa trong xử lý hồ sơ, thủ tục cho người lao động.

Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định, người lao động (NLĐ) đã dừng tham gia BHTN mà vẫn còn thời gian bảo lưu đóng BHTN, có nhu cầu nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN sẽ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện chi trả hỗ trợ. Hạn cuối tiếp nhận đề nghị hỗ trợ của NLĐ thuộc nhóm này là đến hết ngày 20/12/2021.

Đối với NLĐ đang tham gia BHTN, sau ngày 30/11/2021, nếu chưa hoàn tất thủ tục để nhận hỗ trợ thì sẽ phải tự thực hiện thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp (tương tự như thủ tục đề nghị nhận hỗ trợ dành cho NLĐ đã dừng tham gia và đang có quá trình bảo lưu đóng BHTN) để được nhận hỗ trợ. Hạn cuối nhận hồ sơ đối với nhóm đối tượng này cũng là 20/12/2021.

BHXH Hà Tĩnh lưu ý người lao động về hạn cuối nhận hỗ trợ từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Trong khi nhiều lao động đã sớm được chi trả hỗ trợ thì vẫn còn nhiều lao động gặp trục trặc về hồ sơ hoặc chưa nộp hồ sơ đề nghị BHXH tỉnh chi trả.

Ông Trần Đình Giáp - Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh cho biết: "Ngày 15/11/2021, BHXH tỉnh đã ban hành Thông báo số 1417/TB-BHXH về việc hưởng chính sách hỗ trợ từ quỹ BHTN cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động gửi đến UBND các xã, phường, thị trấn; UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị sử dụng lao động về thời hạn nộp hồ sơ, thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ để NLĐ biết và liên hệ với cơ quan BHXH sớm nhận được gói hỗ trợ. Tính đến hết ngày 26/11/2021, toàn tỉnh đã giải quyết hỗ trợ cho 53.221 người lao động đang tham gia và đã dừng tham gia BHTN với số tiền 128,3 tỷ đồng.

Hiện nay, BHXH tỉnh đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ tối đa trong xử lý hồ sơ, thủ tục cho NLĐ. Theo quy định, sau thời hạn 20/12/2021, nếu NLĐ không nộp hồ sơ thì sẽ không được chi trả hỗ trợ. Chính vì vậy, NLĐ thuộc diện hưởng chính sách hỗ trợ cần nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để sớm được nhận tiền từ quỹ BHTN".

Tính đến hết ngày 26/11/2021, toàn tỉnh đã có 4.039 đơn vị gửi danh sách xác nhận hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo quy định tại Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 48.841 NLĐ đang tham gia BHTN, bằng 99,8% tổng số đơn vị đã nhận danh sách rà soát và bằng 98,6% số lao động đã được cơ quan BHXH gửi danh sách rà soát. BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đã giải quyết hưởng hỗ trợ cho 48.297 người đang tham gia BHTN và 4.924 người đã dừng tham gia BHTN.

Tuy nhiên, hiện còn một số đơn vị sử dụng lao động chưa thực hiện việc gửi danh sách NLĐ (cập nhật đúng, đủ thông tin về số tài khoản ngân hàng, số điện thoại...) thuộc diện được hỗ trợ đến cơ quan BHXH; nhiều lao động đã dừng tham gia BHTN chưa gửi hồ sơ đề nghị cho cơ quan BHXH.

Chủ đề Bảo hiểm xã hội

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast