Khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp

(Baohatinh.vn) - Sáng 12/4, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y chủ trì hội thảo lần 3 lấy ý kiến góp ý Đề án “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh”.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch và các đồng chí nguyên lãnh đạo HĐND tỉnh qua các thời kỳ cùng dự.

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn: Cần khẳng định hoạt động HĐND là sản phẩm đầu ra của sự lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Dự thảo đề án khẳng định: Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của HĐND đã được quan tâm. Hoạt động của HĐND các cấp từng bước có sự đổi mới về nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng; đã phát huy dân chủ, trách nhiệm và trí tuệ của đại biểu dân cử; kịp thời thể chế hóa các chủ trương, Nghị quyết của cấp ủy thành các cơ chế, chính sách, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Đặng Duy Báu: Cần khẳng định rõ, HĐND là cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương. Vì vậy, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng phải song song với việc tăng cường vai trò quyền lực của HĐND các cấp. Đảng lãnh đạo nhưng không bao biện, phải phát huy được sức mạnh quyền lực của nhân dân theo Hiến pháp và pháp luật. Trong đề án, cần có vai trò của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh.

Tuy nhiên, một số cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức chưa đầy đủ và toàn diện về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND; hoạt động giám sát cũng như hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo còn chưa đổi mới…

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Quốc Thại: Phải khẳng định rằng, vai trò, hoạt động của HĐN các cấp không ngừng được tăng cường, đổi mới, nhất là với vai trò của Thường trực HĐND. Vì thế, Đề án cần đánh giá lại cả quá trình, chỉ ra những cái được và chưa được để có giải pháp tốt nhất.

Tại hội thảo, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận về sự cần thiết của việc xây dựng đề án; thực trạng công tác lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp trong thời gian qua; quan điểm, mục tiêu và các nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Nguyên Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Trần Thanh Bình: “Cần tăng cường vai trò của Đảng đối thông qua công tác tiếp xúc cử tri, chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND, đại biểu HĐND, đảm bảo phát huy quyền chủ của nhân dân”.

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Hà Văn Thạch: “Mục tiêu nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng đó là nhằm phát huy tối đa hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực địa phương. Đó là cốt lõi, là tiền đề xuyên suốt của việc xây dựng Đề án”

Nhiều đại biểu cũng đã có nhiều ý kiến góp ý về bố cục đề án, hình thức văn bản; bổ sung các bài học kinh nghiệm và giải pháp thực hiện để đề án mang tính khả thi cao.

khang dinh ro vai tro lanh dao cua dang doi voi hdnd cac cap

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y: Đra được Nghị quyết phải đạt chất lượng tốt nhất, thông qua quá trình xây dựng từ cơ sở. Các ý kiến đóng góp thẳng thắn, đầy trách nhiệm tại buổi thảo luận hôm nay sẽ được Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp, bổ sung

Kết thúc hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận những ý kiến góp ý tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu vào dự thảo đề án. Theo đó, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo đề án để họp Đảng đoàn HĐND tỉnh trước khi trình BTV Tỉnh ủy.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Dự thảo đề án cần thể hiện rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, xem lại bố cục các phần cho phù hợp; đặc biệt cần khẳng định hoạt động HĐND là sản phẩm đầu ra của sự lãnh đạo của Đảng, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong đó, tinh thần bao trùm lên đề án này là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND các cấp.

Yêu cầu cơ quan soạn thảo đề án cần cập nhật số liệu cụ thể, rõ ràng theo hướng chất lượng; cập nhật những thông tin về tổng kết thực tiễn, đề tài khoa học vào trong dự thảo, đặc biệt cần nhấn mạnh những nhiệm vụ giải pháp trọng tâm đề đề án mang tính khả thi cao.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề 65 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast