5 thói quen khi ăn tối làm bạn nhanh già và xấu, lễ Tết hay mắc phải

Có một số thói quen khi ăn tối khiến cơ thể dễ mắc bệnh, đẩy nhanh tốc độ lão hóa nhưng rất nhiều người mắc phải.

Bữa tối là bữa ăn cuối cùng trong ngày, giúp cơ thể bổ sung thêm năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng. Tuy nhiên việc ăn tối thế nào rất quan trọng bởi đây là thời điểm “nhạy cảm” với sức khỏe. Nếu ăn không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh và gây béo phì, ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và ngoại hình.

5 thói quen khi ăn tối làm bạn nhanh già và xấu, lễ Tết hay mắc phải

Theo Jennifer Maldonado – chuyên gia dinh dưỡng tại các tạp chí nổi tiếng ở Mỹ, có 5 thói quen khi ăn tối khiến cơ thể nhanh già và xấu. Nhưng đáng tiếc là vào những ngày lễ Tết, khi mọi người vui vẻ tụ họp nên thường mắc phải những thói quen xấu này. Nếu có thì nhất định phải điều chỉnh ngay kẻo mắc bệnh.

1. Ăn tối quá no

Ăn quá nhiều trong bữa tối sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa, nếu ăn những món giàu protein thì còn gây hại hơn. Jennifer cho biết, khi ngủ mà trong đường ruột còn quá nhiều thức ăn sẽ khiến quá trình tiêu hóa kéo dài, gây rối loạn chức năng tiêu hóa và dẫn đến viêm loét dạ dày, táo bón và thậm chí là ung thư đại trực tràng.

5 thói quen khi ăn tối làm bạn nhanh già và xấu, lễ Tết hay mắc phải

Vào ngày Tết, rất nhiều người không chỉ ăn quá no vào buổi tối mà còn uống bia rượu, dễ gây ảnh hưởng xấu đến các chức năng của cơ thể. Vậy nên đừng ăn quá nhiều vào buổi tối mà chỉ nên ăn khoảng 70% là đủ. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng cho các cơ quan nội tạng, có lợi cho quá trình trao đổi chất.

Hãy ăn tối nhẹ nhàng, đừng ăn quá nhiều kẻo gây hại.

2. Ăn tối quá muộn

Thời điểm hoàn hảo nhất để ăn bữa tối là vào khoảng 19-20 giờ. Khi ăn trong thời gian này, thức ăn sẽ tiêu hóa hoàn toàn trước khi đi ngủ, hạn chế được tình trạng khó tiêu và tích mỡ thừa. Thế nhưng vào những dịp nghỉ lễ, mọi người hay ăn uống tùy tiện và đặc biệt là ăn tối quá muộn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tổng thể.

5 thói quen khi ăn tối làm bạn nhanh già và xấu, lễ Tết hay mắc phải

“Ăn tối muộn sau đó thì ai cũng đi ngủ, điều này khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động hết công suất để xử lý, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và làm khó ngủ. Theo thời gian sẽ khiến mọi người mệt mỏi, suy nhược thần kinh và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh nguy hiểm khác” – Jennifer chia sẻ.

Hãy ăn tối sớm để cơ thể có thời gian tiêu hóa hết thực phẩm.

3. Ăn tối quá lâu, vừa ăn vừa làm việc khác

Vào những ngày nghỉ, nhiều gia đình thường hay quây quần ăn tối với nhau, vừa ăn vừa xem TV hoặc trò chuyện tâm sự. Điều này khiến bữa tối bị kéo dài tới nhiều giờ. Jennifer khuyến cáo rằng, đây là một trong những thói quen khiến bữa tối trở nên có hại với sức khỏe nhưng ai cũng vô tình phạm phải.

Theo đó, ăn quá lâu không chỉ khiến bạn vô tình ăn nhiều hơn mà còn làm tăng gánh nặng cho dạ dày, làm tăng trọng lượng cơ thể. Ngoài ra, trong bữa không tập trung ăn uống sẽ khiến cho dạ dày không được cung cấp đủ máu, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Vậy nên hãy ăn tối trong vòng 30 phút là tốt nhất.

Nên tập trung ăn uống xong rồi hãy làm việc khác.

4. Ăn nhiều thịt vào bữa tối

Có lẽ trong những ngày lễ tết, ngày đầu năm thì gia đình nào cũng có những mâm cỗ và liên hoan cùng nhau. Đương nhiên trong số các món ăn thì không bao giờ thiếu các loại thịt, từ trẻ nhỏ hay người già đều thích. Tuy nhiên đừng bao giờ ăn nhiều thịt vào bữa tối vì chúng có thể gây hại hơn bạn tưởng.

Cụ thể, ăn nhiều thực phẩm giàu protein như thịt, trứng, sữa... vào bữa tối sẽ làm tăng lượng canxi trong nước tiểu. Một mặt sẽ làm giảm việc lưu trữ canxi trong cơ thể và gây ra bệnh còi xương ở trẻ em, cận thị ở thanh thiếu niên. Mặt khác, việc này sẽ làm nồng độ canxi trong nước tiểu cao, tăng khả năng mắc sỏi đường tiết niệu.

Bữa tối không nên ăn quá nhiều thịt vì sẽ làm tăng gánh nặng lên hệ tiêu hóa.

5. Ăn đồ ngọt vào bữa tối

Sau những bữa cơm ngon thì không bao giờ thiếu các món tráng miệng, đặc biệt là đồ ngọt. Thế nhưng việc ăn quá nhiều đường hoặc chất béo vào ban đêm sẽ dễ dẫn đến béo phì và gây khó ngủ. Chưa kể chúng còn chứa nhiều chất béo bão hòa và cholesterol, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nhìn chung, sau bữa tối là lúc mà mọi người đi ngủ và nghỉ ngơi nên tốt nhất là cần tránh ăn thực phẩm nhiều đường. Nếu muốn ăn thì hãy ăn một miếng nhỏ, hoặc để lại hôm sau ăn là an toàn nhất. Thực phẩm ngọt cũng là nguyên nhân làm tăng sinh nếp nhăn và gây lão hóa nhanh mà nhiều người không biết.

Ăn đồ ngọt nhiều chưa bao giờ là tốt với sức khỏe, đặc biệt ăn vào tối còn gây hại.

Theo PNVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast