Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Dự án “Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động” được sáng chế bởi 2 nam sinh lớp 11, Trường THPT Kỳ Anh (TX Kỳ Anh) là 1 trong 2 dự án của Hà Tĩnh đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh năm học 2021-2022.

Video: Hoạt động của máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động

Vốn là bạn thân từ nhỏ lại cùng đam mê sáng chế các thiết bị khoa học - kỹ thuật, 2 cậu học sinh Lê Anh Tuấn Bằng (lớp 11 A3) và Nguyễn Văn Tình (lớp 11 A8, Trường THPT Kỳ Anh) thường xuyên cùng nhau trò chuyện, trao đổi, đề xuất ý tưởng nghiên cứu.

Tháng 5/2021, khi nhìn thấy việc lấy mẫu xét nghiệm để tiến hành cách ly, điều trị những người nhiễm COVID-19 khiến đội ngũ nhân viên y tế kiệt sức, tốn kinh phí cũng như nguy cơ lây nhiễm cao, đôi bạn học đã nảy sinh ý tưởng làm "Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động".

Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

Lê Anh Tuấn Bằng (lớp 11 A3) và Nguyễn Văn Tình (lớp 11 A8, Trường THPT Kỳ Anh) bên dự án “Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động”.

Sau khi trao đổi ý tưởng với phía nhà trường, dự án của Tuấn Bằng và Văn Tình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các thầy, cô giáo. Sau khi tự lên mạng tìm hiểu, vạch ra kế hoạch tỉ mỉ, 2 em còn được thầy Nguyễn Xuân Tùng (giáo viên Vật Lý, Trường THPT Kỳ Anh) trực tiếp tham gia hướng dẫn.

Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động có cấu tạo gồm 3 phần, gồm: phần khung, vỏ; phần cơ học (trục của tay gắp, trục của bộ phận lấy mẫu, khay chứa que lấy mẫu, khay đựng ống nghiệm, bộ phận cố định khuôn mặt, cố định kéo cắt que lấy mẫu, béc phun) và phần linh kiện điện tử (các mạch hỗ trợ, vi xử lý Arduino, servo, động cơ bước, các cảm biến, camera nội soi, máy bơm phun khử khuẩn, đèn, loa).

Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

Máy được thiết kế nhỏ gọn, hiện đại, có nhiều tính năng thay thế sức người.

Văn Tình cho biết: “Đối với dự án này, khó khăn nhất của bọn em đó là phần mua linh kiện. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc vận chuyển hàng hóa khó khăn buộc chúng em phải tự đến các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh thì mới có thể tìm được các loại linh kiện phù hợp. Thời gian cách ly, chữa trị COVID-19 dài ngày sau đó cũng gây gián đoạn, buộc chúng em phải thực hiện dự án online để sớm hoàn thiện máy”.

Nói về chức năng hoạt động của máy, Tuấn Bằng cho hay, máy có thể tự động lấy mẫu dịch ngoáy họng, tự động nhắc nhở người lấy mẫu ngồi đúng tư thế đồng thời phun khử khuẩn sau mỗi lần lấy, tránh nguy cơ lây nhiễm chéo.

Để sử dụng máy này người dùng cần thực hiện 4 bước như: ngồi vào vị trí, mở nắp bỏ ống nghiệm vào nơi đặt; cố định khuôn mặt chờ đèn và loa phát tín hiệu; mở rộng miệng, dùng cằm nhấn công tắc cho đến khi máy lấy xong mẫu; lấy ống nghiệm đóng nắp, bỏ ống nghiệm vào khay đựng.

Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

Đôi bạn thân bắt đầu thực hiện dự án từ tháng 5/2021 và hoàn thiện vào tháng 1/2022.

“Sau khi hoàn thành máy đã thử nghiệm thành công trên con người, lấy được đúng, đủ mẫu bệnh phẩm, an toàn cho người lấy mẫu cũng như nhân viên y tế. Với thiết kế nhỏ gọn, ổn định máy có thể dễ dàng vận chuyển lưu động tới nhiều nơi và nhiều địa điểm lấy mẫu. Ngoài ra với chi phí hơn 3,5 triệu đồng, máy cũng rất dễ thay thế sửa chữa, bảo dưỡng” - Tuấn Bằng chia sẻ.

Thầy Nguyễn Xuân Tùng cho biết: "Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động của hai em Tuấn Bằng và Văn Tình sau khi thử nghiệm đã nhận được phản hồi rất tốt từ đội ngũ nhân viên y tế huyện Kỳ Anh. Tuy nhiên do thời gian, điều kiện nghiên cứu còn hạn chế nên hệ thống khử khuẩn chưa được tối ưu, máy chưa đóng được nắp ống nghiệm...

Vì vậy trong thời gian tới, các em sẽ tiếp tục hoàn thiện máy bằng cách nâng cấp hệ thống khử khuẩn, ứng dụng công nghệ xử lý ảnh trong việc xác định vị trí lấy mẫu, tích hợp test sau khi máy lấy mẫu xong...".

Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

Quá trình thực hiện dự án của hai em luôn có sự đồng hành của giáo viên hướng dẫn và nhà trường.

Với hình thức thi trực tuyến, dự án "Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động” của Lê Anh Tuấn Bằng và Nguyễn Văn Tình cùng với dự án “Hành vi so sánh xã hội trong học tập của học sinh THPT tỉnh Hà Tĩnh” của các em Trần Thị Diễm Quỳnh, Trương Thị Quỳnh Phương - Lớp 11 Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) đại diện cho Đoàn Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh năm học 2021-2022.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên Tuấn Bằng, Văn Tình giành giải cùng nhau. Trước đó, đôi bạn đã giành nhiều danh hiệu tại các Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp huyện, cấp tỉnh từ năm lớp 9.

Cận cảnh máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động đạt giải quốc gia của 2 học sinh Hà Tĩnh

Tuấn Bằng và Văn Tình trình bày dự án “Máy lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tự động”.

Thầy Trần Hữu Linh (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Kỳ Anh) cho biết: “Thành tích giải nhì Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia của hai em Tuấn Bằng, Văn Tình là một niềm vinh dự, tự hào của Trường THPT Kỳ Anh. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện tối đa nhằm giúp các em phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, ươm mầm cho những “nhà khoa học” trong tương lai. Đồng thời, cũng mong muốn các dự án của em sẽ được đầu tư, nâng cấp để sớm trở thành những sản phẩm giúp ích cho cộng đồng”.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast