Ấn Độ và Pakistan đấu súng tại Kashmir: 8 binh sĩ thiệt mạng

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan tiếp tục gia tăng khi binh lính hai nước đấu súng qua đường Ranh giới kiểm soát (LoC) ở khu vực Kashmir trong ngày 15/8.

Ấn Độ và Pakistan đấu súng tại Kashmir: 8 binh sĩ thiệt mạng

Binh sĩ Ấn Độ tuần tra dọc Ranh giới kiểm soát ở Kashmir. Ảnh: AP/TTXVN

Các quan chức tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của Pakistan cho biết 3 binh sĩ Pakistan đã thiệt mạng trong vụ nã pháo của phía Ấn Độ qua LoC. Trong khi đó, người phát ngôn Quân đội Pakistan, Thiếu tướng Asif Ghafoor, cho biết phía Pakistan đã bắn đáp trả khiến 5 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Tân Hoa Xã dẫn các nguồn tin quân đội Ấn Độ xác nhận binh sĩ Ấn Độ đã nổ súng làm 3 binh sĩ Pakitan thiệt mạng, đồng thời cáo buộc phía Pakistan vi phạm lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, Ấn Độ phủ nhận có binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ nổ súng từ phía Pakistan.

Căng thẳng giữa hai nước láng giềng đã gia tăng sau khi Ấn Độ ban hành Đạo luật chia tách bang Jammu và Kashmir. Theo đó, hai vùng lãnh thổ liên bang là Ladakh (không có cơ quan lập pháp) cùng Jammu và Kashmir (có cơ quan lập pháp) sẽ chính thức được thành lập từ ngày 31/10 tới. Pakistan đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ quyết định này, tuyên bố hạ cấp quan hệ ngoại giao, đình chỉ hoạt động thương mại song phương với Ấn Độ và đưa vấn đề này ra Liên hợp quốc.

Trước tình hình này, ngày 15/8, Jordan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm leo thang căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan, đồng thời kêu gọi hai bên đối thoại để vượt qua khủng hoảng.

Trong tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Jordan Sufian Qudah nhấn mạnh Jordan tin tưởng vào "sự sáng suốt" của lãnh đạo hai nước trong việc giải quyết những diễn biến căng thẳng hiện nay. Quan chức này đồng thời kêu gọi hai nước triển khai những biện pháp cần thiết để kiềm chế căng thẳng, thúc đẩy đối thoại nhằm củng cố mối quan hệ láng giềng phù hợp với những quy tắc và luật pháp quốc tế, qua đó giúp củng cố an ninh và sự ổn định trong khu vực.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) dự kiến tiến hành họp kín trong ngày 16/8 theo đề nghị của Trung Quốc và Pakistan về quyết định của Ấn Độ xóa bỏ quy chế đặc biệt của khu vực Kashmir.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Ấn Độ và Pakistan kiềm chế, tránh những bước đi làm ảnh hưởng tới quy chế đặc biệt của vùng Kashmir.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này.HĐBA đã thông qua một số nghị quyết về tranh chấp chủ quyền giữa Ấn Độ và Pakistan đối với Kashmir, trong đó có nghị quyết nêu rõ phải tổ chức trưng cầu ý dân trước khi quyết định tương lai của vùng lãnh thổ này. Một nghị quyết khác kêu gọi hai bên tránh đưa ra các tuyên bố hay hành động có thể khiến gia tăng căng thẳng ở khu vực này.

Ấn Độ và Pakistan đấu súng tại Kashmir: 8 binh sĩ thiệt mạng

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast