Có “mắt thần” giám sát, an ninh trật tự tốt lên

(Baohatinh.vn) - Để chủ động phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, mô hình camera giám sát an ninh phòng chống tội phạm tại phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, phát huy được sức mạnh tổng hợp của toàn dân, góp phần giữ vững TTATXH tại địa phương.

co mat than giam sat an ninh trat tu tot len

Camera được lắp đặt tại các điểm công cộng nhằm tăng cường giám sát an ninh trật tự, góp phần mang lại bình yên cho các tổ dân phố.

Ông Trần Xuân Sơn - Chủ tịch UBND phường Nam Hà phấn khởi nói: “Có hệ thống camera an ninh nên ý thức của người dân trong việc đảm bảo ANTT được nâng lên rõ rệt. Nhiều nơi, trước đây là điểm nóng về ANTT, nhưng từ khi xuất hiện camera, không còn tình trạng các đối tượng tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng; nạn trộm cắp cũng giảm hẳn”.

Với 10 tổ dân phố, gần 2.000 hộ dân, phường Nam Hà được xem là địa bàn trọng điểm, tình hình ANTT có nhiều phức tạp. Tháng 4/2017, Đảng ủy, UBND phường đã lên kế hoạch lắp đặt hệ thống camera an ninh nhằm kiểm soát tình hình ANTT. Nhận thấy đây là việc làm thiết thực nên người dân toàn phường đã thống nhất việc lắp đặt hệ thống camera trên địa bàn bằng chi phí xã hội hóa.

“Để thực hiện, chúng tôi phải cùng chính quyền, UBND tổ chức các buổi họp dân để kêu gọi sự hỗ trợ. Khi nghe đến việc lắp đặt camera, 100% người dân và các cơ quan đều ủng hộ và sẵn sàng đóng góp kinh phí” - ông Sơn cho biết thêm.

Sau khi kêu gọi được kinh phí, 53 camera đã được lắp đặt tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm của 10/10 tổ dân phố. Các camera được kết nối internet đường truyền tốc độ cao, chất lượng hình ảnh sắc nét, truyền về Công an phường Nam Hà, giúp cho việc giám sát tình hình ANTT hiệu quả hơn.

Điểm nổi bật là từng camera đều có địa chỉ ở mỗi vị trí giám sát giao thông trên giao diện màn hình, giúp trực ban có thể nhận biết sự cố xảy ra ở địa bàn giám sát để kịp thời xử lý mọi lúc, mọi nơi nhờ việc kiểm soát dữ liệu camera có thể tích hợp trên máy điện thoại thông minh hay Ipad. Với việc được trang bị đầu ghi thông minh có chức năng kết nối với server chuyển tải dữ liệu từ phường về lưu trữ tại các cơ quan công an thành phố và tỉnh, các đơn vị này có thể sử dụng dữ liệu từ hệ thống camera tại phường Nam Hà cho các hoạt động nghiệp vụ của mình.

Ông Bùi Hoài An - Trưởng Công an phường Nam Hà cho biết: “Về phương án hoạt động, đơn vị bố trí hệ thống camera ở các điểm công cộng trên địa bàn toàn phường và thông qua giám sát hình ảnh để phục vụ công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm, cũng như đảm bảo an toàn giao thông. Mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, ghi nhận được nhiều hình ảnh các đối tượng nghi vấn để ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm, truy xét các vụ án đã xảy ra”.

Đến thời điểm này, mô hình camera giám sát an ninh tại phường Nam Hà đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Những khi có đối tượng trộm cắp, gây mất ANTT, vi phạm an toàn giao thông thì mô hình đã thật sự đem lại hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Hiện các điểm nóng về ANTT, các “điểm đen” về an toàn giao thông và ngay cả các khu nhà trọ cho thuê trên địa bàn phường đều đã được hoàn thiện lắp hệ thống camera an ninh để giám sát.

Chị Nguyễn Thị Thủy (tổ dân phố 9) cho biết: “Người dân rất đồng tình với việc phường triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh. Từ khi có camera, không còn hiện tượng tụ tập của nhiều thanh thiếu niên vào lúc 1-2h sáng, gây ồn ào, náo loạn khu phố. Bà con ai cũng cảm thấy yên tâm”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast