Iran sắp làm giàu urani đến 60% tinh khiết bằng máy ly tâm IR6

Mạng tin Student News Netword (SNN) của Iran cho biết nước này đã bắt đầu làm giàu urani đến 60% tinh khiết tại cơ sở hạt nhân Fordow, bằng cách sử dụng máy ly tâm IR6.

Iran sắp làm giàu urani đến 60% tinh khiết bằng máy ly tâm IR6

Bên trong một cơ sở làm giàu urani ở Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Reuters, mạng tin Student News Netword (SNN) của Iran ngày 22/11 cho biết nước này đã bắt đầu làm giàu urani đến 60% tinh khiết tại cơ sở hạt nhân Fordow, bằng cách sử dụng máy ly tâm IR6.

SNN cho biết Iran cũng sẽ xây dựng một bộ máy ly tâm mới tại cơ sở trên.

Trước đó, ngày 12/10, Giám đốc Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI), ông Mohammad Eslami, xác nhận Iran đã bắt đầu làm giàu urani ở tầng thứ 3 của các máy ly tâm tiên tiến tại cơ sở ngầm ở Natanz.

Giám đốc Eslami khẳng định tất cả hoạt động hạt nhân của Iran được thực hiện dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Tehran đã thông báo cho cơ quan này về thời gian cũng như cách thức triển khai các kế hoạch.

Theo quan chức này, hoạt động làm giàu urani được thực hiện theo Đạo luật “Kế hoạch hành động chiến lược chống trừng phạt” (SAPCS), được Quốc hội Iran thông qua hồi tháng 12/2020.

Đạo luật này cho phép Tehran từ bỏ một phần cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, có tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Ngày 10/10, truyền thông phương Tây đưa tin tầng thứ 3 của cụm máy ly tâm IR-6 tiên tiến, được lắp đặt gần đây tại cơ sở Natanz, hiện đã đi vào hoạt động.

JCPOA được Iran và các nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga) cùng Đức ký kết vào tháng 7/2015, theo đó Tehran hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt .

Tuy nhiên, năm 2018, Mỹ đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt trừng phạt kinh tế, khiến Iran cũng giảm các cam kết của nước này trong thỏa thuận. Các bên đang nỗ lực đàm phán nhằm khôi phục JCPOA.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast