Nhà máy hạt nhân Ukraine ngừng hoạt động hoàn toàn

Cơ quan năng lượng hạt nhân Ukraine thông báo nhà máy Zaporizhzhia do Nga kiểm soát đã tắt lò phản ứng cuối cùng và đóng cửa để đảm bảo an toàn.

“Quá trình chuẩn bị đang được tiến hành để nhà máy làm nguội và chuyển sang trạng thái ngừng hoạt động”, cơ quan năng lượng hạt nhân Ukraine Energoatom hôm 11/9 tuyên bố về việc ngắt kết nối lò phản ứng thứ sáu của nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia khỏi lưới điện.

Đơn vị vận hành cho biết đang thực hiện mọi biện pháp có thể để cung cấp thêm nhiên liệu diesel cho các máy phát điện, nhằm đảm bảo an toàn cho nhà máy Zaporizhzhia trong trường hợp không có nguồn điện bên ngoài.

Nhà máy hạt nhân Ukraine ngừng hoạt động hoàn toàn

Một phần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, Ukraine, hôm 1/9. Ảnh: AFP.

Trong nhiều ngày qua, nhà máy Zaporizhzhia đã dùng lò phản ứng thứ sáu, lò cuối cùng còn hoạt động, để tạo ra nguồn điện cần thiết cho hoạt động làm mát chính nó, sau khi toàn bộ đường dây điện kết nối tới nhà máy đều bị ngắt do giao tranh diễn ra xung quanh.

Energoatom cho biết một đường dây điện tới nhà máy Zaporizhzhia đã được nối lại hôm 10/9, cho phép cơ quan này ngắt lò phản ứng cuối cùng trong nhà máy như một biện pháp an toàn.

Quan chức cơ quan hạt nhân Nga Rosenergoatom cũng xác nhận lò phản ứng cuối cùng của Zaporizhzhia đã dừng hoạt động và nhà máy đang chuyển sang trạng thái làm nguội.

Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine từ tháng 3 nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy có khả năng cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình.

Nhiều cuộc pháo kích gần đây xảy ra quanh khu vực nhà máy Zaporizhzhia, làm dấy lên lo ngại nguy cơ xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986. Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau gây ra những vụ tấn công này.

Nhà máy hạt nhân Ukraine ngừng hoạt động hoàn toàn

Vị trí nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Đồ họa: Washington Post.

Theo Ngọc Ánh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast