Sát thủ phòng không giúp Syria bắn hạ Tomahawk của Mỹ

Sát thủ phòng không tầm thấp Pantsir-S1 được cho là thành phần quan trọng giúp lực lượng phòng không Syria đánh chặn nhiều tên lửa của Mỹ

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không Syria đã đánh chặn 71 trong tổng số hơn 100 tên lửa hành trình tấn công vào Syria sáng sớm 14/4. Theo Global Security, Syria sở hữu lực lượng phòng không khá mạnh do Liên Xô cũ và Nga hiện nay cung cấp. Ảnh: AP.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Mạng lưới phòng không Syria được tổ chức thành nhiều lớp, từ tầm thấp, tầm trung cho đến tầm xa, đem lại khả năng tác chiến mạnh mẽ. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Syria đang vận hành khoảng 148 bệ phóng tên lửa phòng không S-125 Pechora (SA-3). Đây là loại tên lửa nhiên liệu rắn có tầm bắn khoảng 35 km, tầm cao 18 km. Hệ thống này cũng là một sản phẩm của Chiến tranh Lạnh, tuy vậy nó vẫn rất hữu dụng trên chiến trường. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua myMột số lượng chưa xác định S-125 đã được nâng cấp lắp trên khung gầm xe tải chuyên dụng để tăng khả năng cơ động. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

2K12E Kvadrat (phiên bản xuất khẩu của 2K12 Klub) được mệnh danh là "3 ngón tay của thần chết". Hệ thống phòng không tầm trung này từng gây tổn hại nặng cho Không quân Israel trong chiến tranh Yom Kippur năm 1973. Kvadrat có tầm bắn 24 km, tầm cao 8 km. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Hệ thống phòng không tầm trung hiện đại nhất của Syria là Buk-M2 (NATO định danh SA-11). Đây là phiên bản nâng cấp của 2K12 Klub. Nó được thiết kế để tiêu diệt tên lửa hành trình, bom thông minh, máy bay và các mục tiêu đường không khác. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua myHệ thống phòng không Buk có tầm bắn khoảng 42 km, tầm cao 25 km. Hệ thống tích hợp sẵn radar trên xe phóng, đem lại khả năng tác chiến độc lập và linh hoạt cao, xác suất đánh chặn đối với vũ khí dẫn đường không đối đất lên được giới thiệu lên đến 90%. Ảnh: Ausairpower.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Hệ thống phòng không có năng lực đánh chặn tên lửa hành trình tốt nhất của Syria là Pantsir-S1. Đây là hệ thống phòng không tích hợp giữa 2 pháo 30 mm bắn siêu nhanh và 8 tên lửa phòng không tầm thấp. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua myPantsir-S1 có tầm bắn 20 km, cao 10 km đối với tên lửa, 4 km và cao 3 km đối với pháo 30 mm. Điểm độc đáo của Pantsir-S1 là có tới 2 lớp đánh chặn. Khi mối đe dọa được xác định, tên lửa sẽ được phóng đi trước để đánh chặn mục tiêu, đối với những vũ khí vượt qua được lớp thứ nhất, nó sẽ phải đối mặt với "mưa đạn" bắn ra từ 2 pháo 30 mm. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my2 pháo 30 mm trên Pantsir-S1 có tốc độ bắn tới 5.000 viên/phút, có thể phá hủy mọi tên lửa hành trình đang bay đến trong tầm bắn của hệ thống. Các nhà phân tích cho rằng Pantsir-S1 là thành phần quan trọng giúp Syria đánh chặn được nhiều tên lửa của liên quân. Ảnh: Sputnik.

sat thu phong khong giup syria ban ha tomahawk cua my

Hệ thống phòng không tầm thấp di động 9K33 Osa (SA-8) cũng là một sát thủ đối với tên lửa hành trình và các mục tiêu bay thấp. SA-8 có tầm bắn khoảng 15 km, độ cao 12 km. Ảnh: Lực lượng vũ trang Syria.

Theo Tri Thức Trực Tuyến

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast