Lào dự kiến khởi công tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng vào tháng 11

Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng, tổng vốn khoảng 5 tỷ USD được Chính phủ Lào và Việt Nam đồng ý phát triển, cho phép Lào tiếp cận cảng nước sâu Vũng Áng - cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane.

Lào dự kiến khởi công tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng vào tháng 11

Ảnh minh họa. (Nguồn: phnompenhpost.com)

Tờ Vientiane Times ngày 17/3 đưa tin, việc xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane, Lào với cảng Vũng Áng, miền Trung Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11/2022.

Đây là tuyến đường có trị giá khoảng 5 tỷ USD đã được Chính phủ Lào và Việt Nam đồng ý cùng phát triển, sẽ cho phép Lào tiếp cận cảng nước sâu Vũng Áng - cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane.

Tờ báo dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), một trong những nhà đầu tư tham gia vào dự án, ông Chanthone Sitthixay cho biết nhà phát triển của phía Lào sắp trình kết quả nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt đi qua Lào lên Bộ Công chính và Vận tải để phê duyệt.

Trong khi phía bên Việt Nam, một doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam đã được thuê để thực hiện nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt ở Việt Nam. Nghiên cứu dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022 và sau đó sẽ được trình lên Quốc hội Việt Nam để thông qua vào giữa năm nay.

Trước đó, một nghiên cứu khả thi về tuyến đường sắt được đề xuất đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tiến hành và cho thấy dự án này là khả thi.

Theo ông Chanthone, người cũng giữ chức Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào, Tập đoàn FLC, một trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là nhà điều hành hãng hàng không Bamboo Airways, mong muốn hợp tác với Lào để đưa dự án đường sắt thành hiện thực.

Nhà phát triển dự án kỳ vọng sẽ xây dựng đoạn tuyến đường sắt nối huyện Mahaxay, tỉnh Khammuan, Trung Lào với cảng biển Vũng Áng trước, và nếu công việc thuận lợi sẽ mất khoảng hai năm rưỡi để hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt từ Mahaxay đến Cảng Vũng Áng.

Theo Vientiane Times, tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Thái Lan và Myanmar với cảng Vũng Áng, một cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với cảng Vũng Áng cũng được thiết lập để kết nối với Đường sắt Lào-Trung và trở đi với mạng lưới đường sắt liên kết có thể tiếp cận các thị trường châu Âu./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Bão cát nghiêm trọng tấn công Iraq, hơn 1.800 người nhập viện

Bão cát nghiêm trọng tấn công Iraq, hơn 1.800 người nhập viện

Ngày 14/4, một trận bão cát lớn đã quét qua khu vực miền Trung và miền Nam Iraq, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân và hoạt động hàng không. Theo thống kê ban đầu, hơn 1.800 người đã phải nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp.
Tổng thống Mỹ cân nhắc tạm ngừng áp thuế ô tô

Tổng thống Mỹ cân nhắc tạm ngừng áp thuế ô tô

Ngày 14/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng tạm ngừng áp thuế đối với ngành ô tô nhằm tạo điều kiện để các nhà sản xuất có thêm thời gian điều chỉnh và tái cấu trúc chuỗi cung ứng.
Thái Lan ban hành luật mới để ngăn chặn lừa đảo

Thái Lan ban hành luật mới để ngăn chặn lừa đảo

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, một sắc lệnh khẩn cấp mới yêu cầu các tổ chức tài chính, nhà khai thác viễn thông và chủ sở hữu nền tảng truyền thông xã hội phải chia sẻ trách nhiệm nếu không ngăn chặn được các vụ lừa đảo đã chính thức có hiệu lực tại Thái Lan từ ngày 13/4.
Ukraine nêu rõ 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán chấm dứt xung đột

Ukraine nêu rõ 'lằn ranh đỏ' trong đàm phán chấm dứt xung đột

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, một quan chức cấp cao của Ukraine ngày 10/4 cho biết, Kiev đã truyền đạt rõ ràng tới Washington rằng việc hạn chế quy mô lực lượng vũ trang hoặc mức độ sẵn sàng tác chiến của quân đội Ukraine là “lằn ranh đỏ” không thể chấp nhận, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang thúc đẩy các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột giữa Ukraine và Nga.