Lào dự kiến khởi công tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng vào tháng 11

Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng, tổng vốn khoảng 5 tỷ USD được Chính phủ Lào và Việt Nam đồng ý phát triển, cho phép Lào tiếp cận cảng nước sâu Vũng Áng - cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane.

Lào dự kiến khởi công tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng vào tháng 11

Ảnh minh họa. (Nguồn: phnompenhpost.com)

Tờ Vientiane Times ngày 17/3 đưa tin, việc xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane, Lào với cảng Vũng Áng, miền Trung Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11/2022.

Đây là tuyến đường có trị giá khoảng 5 tỷ USD đã được Chính phủ Lào và Việt Nam đồng ý cùng phát triển, sẽ cho phép Lào tiếp cận cảng nước sâu Vũng Áng - cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane.

Tờ báo dẫn lời Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), một trong những nhà đầu tư tham gia vào dự án, ông Chanthone Sitthixay cho biết nhà phát triển của phía Lào sắp trình kết quả nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt đi qua Lào lên Bộ Công chính và Vận tải để phê duyệt.

Trong khi phía bên Việt Nam, một doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam đã được thuê để thực hiện nghiên cứu khả thi đoạn tuyến đường sắt ở Việt Nam. Nghiên cứu dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6/2022 và sau đó sẽ được trình lên Quốc hội Việt Nam để thông qua vào giữa năm nay.

Trước đó, một nghiên cứu khả thi về tuyến đường sắt được đề xuất đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tiến hành và cho thấy dự án này là khả thi.

Theo ông Chanthone, người cũng giữ chức Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Lào, Tập đoàn FLC, một trong 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam và là nhà điều hành hãng hàng không Bamboo Airways, mong muốn hợp tác với Lào để đưa dự án đường sắt thành hiện thực.

Nhà phát triển dự án kỳ vọng sẽ xây dựng đoạn tuyến đường sắt nối huyện Mahaxay, tỉnh Khammuan, Trung Lào với cảng biển Vũng Áng trước, và nếu công việc thuận lợi sẽ mất khoảng hai năm rưỡi để hoàn thành việc xây dựng tuyến đường sắt từ Mahaxay đến Cảng Vũng Áng.

Theo Vientiane Times, tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Thái Lan và Myanmar với cảng Vũng Áng, một cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với cảng Vũng Áng cũng được thiết lập để kết nối với Đường sắt Lào-Trung và trở đi với mạng lưới đường sắt liên kết có thể tiếp cận các thị trường châu Âu./.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Mỹ phê duyệt thuốc leucovorin trong điều trị tự kỷ

Mỹ phê duyệt thuốc leucovorin trong điều trị tự kỷ

Theo phóng viên TTXVN tại Wasington, Tổng thống Donald Trump thông báo ngày 22/9, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt leucovorin (axit folinic) - một dạng của axit folic được dùng để ngăn ngừa và điều trị ngộ độc do các chất đối kháng axit folic, như một phương pháp điều trị để giảm các triệu chứng tự kỷ.
Australia triển khai hướng điều trị ung thư không xâm lấn

Australia triển khai hướng điều trị ung thư không xâm lấn

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, một bệnh viện lớn ở khu vực Tây Nam Sydney, Australia mới đây đã đưa vào sử dụng một chiếc máy chụp cộng hưởng từ (MRI) mới, với khả năng "đóng băng" các khối u, giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn đau dữ dội mà không cần phẫu thuật xâm lấn.
'Vũ khí bí mật' của Mỹ trong cuộc đua năng lượng AI

'Vũ khí bí mật' của Mỹ trong cuộc đua năng lượng AI

Khí đốt tự nhiên có thể trở thành “vũ khí bí mật” của Mỹ trong cuộc đua năng lượng phục vụ AI. Khi nhu cầu điện và hóa đơn điện tăng vọt, nhiều bang và doanh nghiệp năng lượng kỳ vọng việc phát triển hạ tầng khí đốt sẽ được đẩy nhanh để đáp ứng thị trường.
Pháp rung chuyển vì làn sóng biểu tình chống cắt giảm ngân sách

Pháp rung chuyển vì làn sóng biểu tình chống cắt giảm ngân sách

Pháp vừa chứng kiến một trong những ngày biểu tình và đình công lớn nhất kể từ sau làn sóng phản đối cải cách hưu trí năm 2023, khi hàng trăm nghìn người dân và công chức xuống đường phản đối kế hoạch cắt giảm chi tiêu công mà chính phủ công bố.