Chiều 1/11, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ và Trưởng ban Pháp chế - HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nhuần chủ trì buổi làm việc của Đoàn giám sát của HĐND tỉnh về chuyên đề “Công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023” với Sở LĐ-TB&XH. Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành. |
Đại biểu dự buổi giám sát
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), Sở LĐ-TB&XH bố trí 2 công chức trực và tiếp nhận hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp (trong đó có 1 công chức là lãnh đạo phòng) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Ngoài ra, sở tham gia đề án chuyển giao cho Bưu điện Hà Tĩnh trực tiếp nhận 39 TTHC thuộc lĩnh vực lao động - việc làm cho người dân, doanh nghiệp.
Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đinh Hữu Công báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2023
Giai đoạn 2021 - 2023, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đạt 96,66% (năm 2021), đạt 96,64% (năm 2022) và đạt 85,22% (9 tháng năm 2023).
Năm 2021, Sở LĐ-TB&XH đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, doanh nghiệp với tổng hồ sơ giải quyết 12.324 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua 277 hồ sơ, nộp trực tiếp 8.466 hồ sơ, liên thông 3.194 hồ sơ, nộp trực tuyến 387 hồ sơ); đã giải quyết 12.085 hồ sơ, đúng hạn 12.075 hồ sơ, quá hạn 10 hồ sơ, trả lại 0 hồ sơ, yêu cầu bổ sung 66 hồ sơ.
Trong năm 2022, Sở LĐ-TB&XH đã giải quyết tổng số 17.571 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua 239 hồ sơ, nộp trực tiếp 12.584 hồ sơ, liên thông 3.534 hồ sơ, nộp trực tuyến 1.214 hồ sơ); đã giải quyết 16.868 hồ sơ, đúng hạn 16771, quá hạn 97 hồ sơ, trả lại 8 hồ sơ, yêu cầu bổ sung 155 hồ sơ.
9 tháng năm 2023, Sở LĐ-TB&XH đã giải quyết tổng số 13.001 hồ sơ (trong đó kỳ trước chuyển qua 695 hồ sơ, nộp trực tiếp 7.712 hồ sơ, hồ sơ liên thông 2655 hồ sơ; nộp trực tuyến 1939 hồ sơ); giải quyết 12296 hồ sơ, trước và đúng hạn 12.215 hồ sơ, quá hạn 81 hồ sơ; trả lại 13 hồ sơ, yêu cầu bổ sung 310 hồ sơ.
Kết quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình (mức độ 4), dịch vụ công trực tuyến một phần (mức độ 3) của Sở LĐ-TB&XH trên hệ thống thông tin dịch vụ công đến 30/9/2023 là 12 dịch vụ công trực tuyến một phần và 29 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng thông tin dịch vụ công tỉnh tương ứng năm 2021 là 3,56% và 7,37%, năm 2022 là 3,29% và 6,71%; 9 tháng năm 2023 là 4,48% và 7,36%.
Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động rà soát, sắp xếp lại tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc; giảm từ 44 phòng, khoa, trung tâm giảm còn 34 phòng, khoa, trung tâm. Năm 2021, Sở LĐ-TB&XH có 3/7 đơn vị sự nghiệp tự chủ một phần chi thường xuyên, đến nay đã chuyển sang tự chủ 100% chi thường xuyên (gồm Trung tâm Dịch vụ việc làm, Trường Trung cấp nghề Hà Tĩnh, Trường Trung cấp Kỹ nghệ Hà Tĩnh).
Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung làm rõ một số nội dung như: thực hiện rà soát, đề nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính; việc công bố TTHC thuộc thẩm quyền của ngành LĐ-TB&XH; đăng tải nội dung dự thảo văn bản trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh vẫn chưa thực hiện đảm bảo quy định; triển khai kế hoạch về chuyển đổi số của ngành...
Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ biểu dương, ghi nhận những kết quả trong công tác cải cách hành chính của Sở LĐ-TB&XH, đặc biệt đối với lĩnh vực thực hiện chính sách ưu đãi người có công là lĩnh vực đặc thù.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ kết luận buổi giám sát
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở LĐ-TB&XH tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật; quan tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế đối với hệ thống hoá các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành.
Đồng thời, Sở LĐ-TB&XH tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của ngành để bổ sung, hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.