Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình

(Baohatinh.vn) - Để bảo vệ sức khỏe bản thân, gìn giữ hạnh phúc gia đình, tạo lối sống tích cực cho cộng đồng, nhiều người nghiện thuốc lá ở Hà Tĩnh đã bỏ thuốc thành công.

Từ lúc còn là một thanh niên cho đến khi bước vào độ tuổi trung niên, ông Nguyễn Văn Thắng (SN 1969, tổ dân phố 10, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn) thường xuyên làm “bạn” với điếu thuốc. Vì hút thuốc khá nhiều nên nước da của ông Thắng lúc nào cũng đen sạm, nhợt nhạt, cơ thể gầy gò.

Thế nhưng, cách đây gần 5 năm, khi nhận thấy sức khỏe ngày càng đi xuống, thường xuyên ho, khó thở, ông Thắng một lần nữa quyết tâm bỏ thuốc. Đến nay, ông Thắng đã bỏ thuốc hoàn toàn được hơn 4 năm.

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Từ khi bỏ hút thuốc lá, sức khỏe của ông Thắng tốt hơn nhờ thực hiện lối sống tích cực, lành mạnh.

Ông Thắng chia sẻ: “Nhiều lần tôi bỏ hút thuốc không thành bởi cảm giác thèm thuốc lá luôn khiến tôi khó chịu, nhất là sau bữa cơm hoặc lúc tham gia hội họp, đám hiếu, hỷ có nhiều người xung quanh hút thuốc. Tuy nhiên, những tác động của thuốc lá lên sức khỏe ngày càng rõ khiến tôi càng quyết tâm bỏ thuốc. Và cuối cùng, tôi đã chiến thắng”.

Sau hơn 4 năm bỏ hoàn toàn thuốc lá, sức khỏe của ông Thắng được cải thiện rõ rệt. Không còn hình ảnh một người gầy gò, luôn ám mùi thuốc lá, nay da dẻ ông Thắng đã hồng hào và cơ thể khỏe mạnh, tăng cân trở lại. Ngoài ra, ông Thắng còn thực hiện nếp sống tích cực khi thường xuyên tập thể dục, ăn uống lành mạnh, tinh thần thư thái...

Hiện nay, ông Thắng còn đảm nhận vai trò Tổ trưởng tổ dân phố 10 (thị trấn Phố Châu), vì thế, ông luôn tích cực tuyên truyền nếp sống lành mạnh không khói thuốc tới người dân trong ở địa phương. Nhiều người dân khi thấy được lối sống tích cực, không hút thuốc của ông Thắng cũng đã quyết tâm bỏ thuốc. Từ đó, phong trào bỏ thuốc lá cũng đã dần lan rộng trong các khu dân cư.

Ông Nguyễn Văn Hà - người dân tổ dân phố 10 (thị trấn Phố Châu) chia sẻ: “Học theo ông Thắng, tôi và nhiều người hàng xóm cũng đã bỏ thuốc được 3 năm nay. Sau khi bỏ thuốc, tôi thấy sức khỏe tốt dần lên, vợ con tôi cũng không còn phải chịu đựng cảnh sống trong môi trường khói thuốc như lúc trước”.

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Chỉ khi phải vào bệnh viện vì tác hại của hút thuốc lá, nhiều người mới có quyết tâm bỏ thuốc. (Ảnh tư liệu)

Từng là người có “thâm niên” hút thuốc lá hơn 10 năm, chỉ đến khi lập gia đình và đón con trai đầu lòng, anh Nguyễn Văn Đông (SN 1992, trú tại phường Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh) mới quyết tâm từ bỏ thuốc lá.

Anh Đông chia sẻ: “Thời còn đi học, tôi học theo các bạn hút thuốc rồi nghiện lúc nào không hay. Sau này, khi đi làm với nhiều áp lực công việc, tôi càng hút thuốc nhiều hơn để giải tỏa căng thẳng. Nhưng tôi nhận ra, việc hút thuốc không giúp tôi giảm bớt áp lực mà lại khiến sức khỏe thêm phần sa sút, tốn kém tiền bạc. Suy nghĩ là thế, nhưng tôi cứ bỏ thuốc được một thời gian ngắn lại quay trở lại hút vì quá “thèm”.

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Bỏ thuốc lá đã giúp anh Đông nâng cao sức khỏe, có tinh thần tốt để làm việc.

Việc hút thuốc cũng đã khiến tinh thần và sức khỏe của anh Đông đi xuống. Dù mỗi lần đi khám sức khỏe, anh Đông đều được bác sĩ khuyên can nên bỏ thuốc vì sức khỏe của bản thân và gia đình nhưng không được bao lâu, anh Đông lại hút thuốc.

Đến năm 2021, khi lập gia đình và chuẩn bị đón con đầu lòng, nghĩ đến những tác hại của thuốc đối với thai phụ và trẻ nhỏ, anh Đông một lần nữa quyết tâm bỏ thuốc. Lần này, anh Đông nhận được sự động viên và hỗ trợ của vợ nên chỉ sau thời gian ngắn, anh đã cai thuốc thành công.

Năm 2022, vợ chồng anh Đông chào đón con đầu lòng khỏe mạnh. Em bé lớn lên trong sự yêu thương của bố mẹ và được hít thở không khí trong lành, không khói thuốc. Nhìn con lớn lên khỏe mạnh từng ngày, anh Đông không khỏi vui mừng và tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ tái diễn việc hút thuốc.

Bỏ thuốc lá vì sức khỏe và hạnh phúc gia đình

Việc từ chối hút thuốc lá sẽ mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, giữ vững hạnh phúc gia đình. (Ảnh minh họa từ Internet).

Với thành công từ bỏ được thuốc lá, ông Thắng, anh Đông và rất nhiều người khác đã trở thành tấm gương để những người xung quanh học tập, từ bỏ việc hút thuốc. Quyết tâm bỏ thuốc của họ cũng khẳng định, việc từ bỏ thói quen hút thuốc lá luôn là điều có thể thực hiện được. Quan trọng nhất, trong “cuộc chiến” từ bỏ thuốc lá, gia đình chính là thành trì vững chắc, là điểm tựa để người nghiện thuốc có thêm động lực để từ bỏ thói quen xấu này.

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast