Đau đầu gối khi leo cầu thang: dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm khớp

Một nghiên cứu được tiến hành trên gần 5.000 người đã xác định việc đau đầu gối khi leo cầu thang như là dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm khớp.

Theo Dailymail, phát hiện này rất quan trọng vì viêm xương khớp thường không bị phát hiện cho đến khi nó đã phát triển đến một giai đoạn quá muộn – khi mà các khớp gần như bị hư hỏng nặng và phẫu thuật lúc này là lựa chọn duy nhất.

Đau đầu gối khi leo cầu thang: dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm khớp

Nếu có thể phát hiện sớm, thậm chí thay đổi đơn giản như việc giảm cân cũng có thể làm chậm sự tiến triển của căn bệnh này.

Các hình thức phổ biến nhất của bệnh viêm khớp, viêm xương khớp là do hao mòn sụn khiến khớp gặp khó khăn trong việc uốn, nâng, đi lại và quỳ, và đang ảnh hưởng đến hơn 8 triệu người Anh.

Vấn đề đầu gối đặc biệt phổ biến và còn có thể gây ra các vấn đề khác từ trầm cảm đến tăng cân hay rối loạn giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 4.673 đàn ông và phụ nữ trong một điều tra hàng năm về việc liệu đầu gối của họ đã bị tổn thương như thế nào trong các quá trình hoạt động khác nhau. Hầu hết những người tham gia được coi là có nguy cơ cao trong việc gặp các bệnh viêm xương khớp.

Các tình nguyện viên trả lời các câu hỏi mỗi năm trong vòng 7 năm, cho phép các tiến triển của bệnh được theo dõi một cách kĩ càng.

Kết quả cho thấy rằng, việc sử dụng cầu thang là hoạt động đầu tiên trong đó đầu gối bắt đầu bị tổn thương. Tiếp theo đó là đau khi đi bộ, sau đó là ngồi. Cuối cùng, thậm chí nằm trên giường không cung cấp cứu trợ từ đau đầu gối.

Trưởng nhóm nghiên cứu Philip Conaghan cho biết: "Nghiên cứu này là quan trọng để hiểu biết thêm các triệu chứng sớm của bệnh viêm xương khớp đầu gối. Biết được điều này sẽ giúp chúng ta can thiệp sớm hơn, có lẽ sẽ có những cách hiệu quả hơn trong điều trị tình trạng rất đau đớn này”.

Trong khi không có thuốc để tái tạo lại sụn bị mất, tập thể dục có thể giúp giữ bệnh ổn định hơn.

Giáo sư Conaghan khuyên, những người thấy đau đầu gối nên thử một số bài tập nhẹ nhàng. Điều này sẽ giúp họ giảm cân và tăng cường cơ bắp đùi mạnh mẽ - cả hai đều sẽ có lợi cho đầu gối. Nếu cơn đau không giảm sau một vài tuần hoặc nặng hơn, nên hỏi bác sĩ .

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Arthritis Care & Research.

Theo Bích Ngọc/Suckhoegiadinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast