Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa (tháng 10/2015). Hiện tại, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trong cả nước.

Dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp ảnh 1
Dịch sốt xuất huyết đang vào mùa cao điểm. (Ảnh minh họa)

Theo đại diện Bộ Y tế, năm nay, bệnh sốt xuất huyết xuất hiện sớm và có khả năng kéo dài đến tháng 10.

Tại TPHCM, tính đến đầu tháng 8, số ca mắc sốt xuất huyết được ghi nhận là 6.104 trường hợp, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo, sốt xuất huyết có thể tiếp tục tăng nhanh trong tháng 8 và tháng 9 nếu không kịp thời có biện pháp phòng chống.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn tính đến hết tháng 7 là 693 ca. Riêng tháng 7, ghi nhận là 357 ca, trong khi cả 5 tháng trước đó chỉ có 168 ca. Như vậy, số ca mắc đã tăng trên 200%. Dịch sốt xuất huyết xuất hiện rải rác ở 164 xã, phường của 29 quận, huyện trên địa bàn.

Tại BV Nhiệt đới Trung ương, ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV cho biết, đa phần bệnh nhân nhập viện muộn, trong tình trạng bệnh nặng và phải kéo dài thời gian điều trị. Phần lớn người dân nhầm tưởng bệnh sốt xuất huyết với sốt virus hoặc sốt phát ban…

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, khi bị sốt cao, người dân không nên tự điều trị tại nhà mà hãy đến BV để được khám và tư vấn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp và sẽ kéo dài đến hết mùa mưa (tháng 10/2015). Hiện tại, Bộ Y tế đã thành lập 5 đoàn kiểm tra, giám sát tình hình sốt xuất huyết trong cả nước.

Sốt xuất huyết là bệnh do muỗi vằn truyền, bệnh chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu. Ổ bọ gậy - nguồn truyền bệnh sốt xuất huyết tập trung ở những vật dụng chứa nước như: Chậu, lọ cắm hoa, cây cảnh, dụng cụ chứa nước trên tất cả các tầng nhà, sân thượng, lan can... của các hộ gia đình.

Vào mùa hè các ổ bọ gậy thường tập trung ở các khay nước thải điều hòa, dụng cụ chứa nước thải tủ lạnh. Bọ gậy còn có trong các dụng cụ chứa nước như bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh, xô, chậu... thậm chí, trên các nhà cao tầng cũng có muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết.

Để phòng chống, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân cần giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, bỏ các bụi rậm, đổ nước tù đọng trong các chum vại và những vũng nước quanh nhà, thả cá vào bể nước, vại nước để diệt bọ gậy... Khi làm việc, đi chơi ở các vùng có nhiều muỗi thì nên mặc quần áo dài, bôi thuốc diệt muỗi, nằm ngủ nên mắc màn...

Theo chinhphu.vn

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast