Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

(Baohatinh.vn) - Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người lao động mà còn gây mất an toàn lao động, bởi vậy, nhiều doanh nghiệp ở TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã đẩy mạnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Quy định cấm hút thuốc lá trong nhà xưởng của Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh không những tạo môi trường lao động trong lành mà còn đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh ở Cụm công nghiệp Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh) chuyên sản xuất sợi phục vụ cho ngành dệt may nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cao về cháy nổ. Để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, người lao động cũng như an toàn về phòng chống cháy nổ tại môi trường làm việc, công ty đã ban hành quy định cấm hút thuốc lá trong đơn vị.

Với 320 lao động, trong đó có 150 lao động là nam giới, hằng năm, ngay sau khi tuyển dụng lao động, công ty bố trí cho người lao động học nội quy, quy chế; đặc biệt là quy định không sử dụng vật gây cháy, nổ (bật lửa, hút thuốc lá...) tại các khu vực sản xuất. Trường hợp nào hút thuốc lá, đưa chất dễ cháy vào nơi làm việc sẽ bị công ty xử lý nghiêm theo quy định.

Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Biển báo, biển chỉ dẫn an toàn, vệ sinh lao động được Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh gắn tại nơi dễ quan sát

Ông Nguyễn Giang Nam – Trưởng phòng tổ chức – Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: Lãnh đạo công ty thường xuyên nhắc nhở lãnh đạo các bộ phận chú trọng tuyên truyền về tác hại của thuốc lá để nhắc nhở, ký cam kết với người lao động về quy định không được hút thuốc lá trong công ty. Bởi vậy, người lao động đều chấp hành nghiêm các quy định, từ đó đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường lao động lành mạnh, an toàn tại công ty.

Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Mặc dù tỷ lệ lao động nam giới chiếm số lượng ít (hơn 100 lao động nam giới/2.700 lao động) nhưng Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh luôn chú trọng việc tuyên truyền không hút thuốc lá trong công ty.

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh ở Cụm công nghiệp Nam Hồng có gần 2.700 lao động, trong đó lao động nam giới chỉ chiếm số ít với hơn 100 người. Tuy nhiên, công ty luôn chú trọng tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như quy định không được hút thuốc lá trong công ty.

Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Môi trường lao động không khói thuốc góp phần nâng cao sức khỏe cho người lao động tại Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh.

Ông Võ Trọng Cần - Quản lý tổng vụ Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: “Để xây dựng nơi làm việc, sản xuất không khói thuốc, công ty đưa quy định cấm hút thuốc lá trong nhà xưởng, trong phòng làm việc vào quy chế nội bộ, treo biển cảnh báo cấm hút thuốc lá. Hằng năm, tại các buổi khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, công ty phối hợp với cơ sở y tế lồng ghép tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá”.

Doanh nghiệp ở thị xã Hồng Lĩnh xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá

Quy định “cấm hút thuốc lá” được Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh gắn ngay ngoài cửa vào xưởng sản xuất

TX Hồng Lĩnh hiện có trên 430 doanh nghiệp và chi nhánh, 19 hợp tác xã hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, nhiều ngành nghề có nguy cơ cháy, nổ cao nên việc tập huấn phòng chống cháy nổ luôn được chú trọng.

Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện mô hình không khói thuốc lá đã tích cực tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, vận động, nhắc nhở người lao động không hút thuốc tại nơi làm việc. Các doanh nghiệp cũng đã gắn nội dung xây dựng môi trường làm việc không có khói thuốc lá với việc xây dựng doanh nghiệp văn hóa.

Bà Phạm Thị Thu Hương – Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Để nâng cao nhận thức cho người lao động trong các doanh nghiệp về tác hại của thuốc lá, ngoài việc phối hợp với các cấp, các ngành thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, LĐLĐ thị xã còn lựa chọn 3 đơn vị, doanh nghiệp xây dựng mô hình điểm về “Đơn vị, doanh nghiệp không khói thuốc” mỗi năm. Đến thời toàn thị xã đã có gần 40 đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt mô hình này.

Tin liên quan:

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast