Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc không ngừng đổi mới công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho hội viên về “Di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” đã giúp Hội LHPN TX Hồng Lĩnh giảm nguy cơ, tiến tới ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này.

Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

Những buổi sinh hoạt tuyên truyền, giao lưu, trò chuyện thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia

Đã là lần thứ 5, chị em phụ nữ phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) được tham gia sinh hoạt tuyên truyền nhóm về di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại tại các nhà văn hóa. Trong không gian cởi mở, Hội LHPN phường Đậu Liêu đã đổi mới hình thức sinh hoạt như: xem đoạn video, clip ngắn, lật ô chữ, hỏi đáp, trò chơi vận động..., được hội viên hưởng ứng nhiệt tình, tạo không khí sinh hoạt sôi động, ý nghĩa, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của chị em.

Chị Bùi Thị Tuyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Đậu Liêu chia sẻ: “Bằng các hình thức tuyên truyền sáng tạo, vui vẻ, buổi sinh hoạt với mục đích thông tin, tuyên truyền về di cư an toàn, phòng ngừa di cư trái phép để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cơ quan, tổ chức và cộng đồng, nhất là chị em phụ nữ đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của những kẻ đưa người di cư trái phép. Đồng thời, giúp các chị em tích cực tham gia phòng, ngừa di cư trái phép, phòng chống mua bán người và nô lệ tại địa phương và hỗ trợ có hiệu quả nạn nhân bị mua bán trở về hòa nhập cộng đồng”.

Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

Nhờ đổi mới hình thức sinh hoạt nên hầu hết hội viên đã hưởng ứng nhiệt tình.

Được biết, TX Hồng Lĩnh có tổng số lao động tại nước ngoài là 2.817 người, riêng phường Đậu Liêu có đến 917 người. Tháng 10/2019, trên địa bàn cũng xác nhận có 1 nạn nhân trong thảm kịch 39 người nhập cư tử vong trong container tại Anh. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động về di cư an toàn cần được tập trung đẩy mạnh. Các hình thức tuyên truyền đa dạng, dễ hiểu, dễ tiếp nhận cung cấp cho các hội viên những hiểu biết cơ bản về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, giúp người dân có được kiến thức, kỹ năng trong việc nhận biết, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia tố giác tội phạm mua bán người, di cư trái phép.

Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

Hội thi “Hành trang di cư” được tổ chức tại Trường THPT Hồng Lĩnh

Chị Thái Thị Tuyết (tổ dân phố 6, phường Đậu Liêu) tâm sự: “Trước đây tôi cũng đã có ý định xuất khẩu lao động trái phép sang Đức với ước mơ đổi đời nhưng thông qua những cuộc sinh hoạt, trò chuyện cùng các chị em, tôi hiểu rằng chuyến đi đó có thể sẽ phải đánh đổi bằng tính mạng. Hiểu được những tâm tư của tôi, chị em phụ nữ trong chi hội cũng hết sức quan tâm, hỗ trợ vay vốn để tôi có thể yên tâm tìm kiếm một công việc ổn định tại quê nhà”.

Cũng là địa phương có số lao động nước ngoài đông, chị em phụ nữ xã Thuận Lộc đã sáng tạo các hình thức tuyên truyền, vận động di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại bằng cách vẽ tranh cổ động tại nhà văn hóa cộng đồng.

Huy động nguồn xã hội hóa cùng sự góp công của các chị em phụ nữ, bức tranh cổ động khổ lớn ra đời với mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân, qua đó nhằm đề cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của những kẻ đưa người di cư trái phép; tích cực tham gia phòng, ngừa di cư trái phép, phòng chống mua bán người và nô lệ tại địa phương.

Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

Bức tranh cổ động khổ lớn được vẽ tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Thuận Lộc với mục tiêu nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi người dân.

Chị Trần Thị Dung - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Phúc Thuận (xã Thuận Lộc) cho biết: “Ngoài việc vẽ tranh cổ động, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền qua các buổi sinh hoạt, giao lưu gặp gỡ, treo băng rôn áp phích... Đặc biệt, tại các buổi giao lưu, hội viên sẽ được nghe những trải nghiệm từ chính người dân đã từng di cư trái phép hoặc bị mua bán để có thể hiểu rõ tầm quan trọng của vấn đề, từ đó đưa ra những quyết định đúng đắn cho bản thân”.

Được triển khai từ tháng 9/2021, đến nay, các chương trình tuyên truyền di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại đã được thực hiện tại 52 chi hội phụ nữ thôn, tổ dân phố. Hội LHPN thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức 15 buổi sinh hoạt nhóm nhỏ, lắp đặt hàng chục pano tuyên truyền, vẽ tranh cổ động... cho gần 1000 cán bộ, hội viên tại 2 địa phương có số lượng lao động tại nước ngoài đông như: phường Đậu Liêu, xã Thuận Lộc... Ngoài ra, Hội LHPN TX Hồng Lĩnh còn tổ chức các hội thi di cư an toàn tại trường THPT Hồng Lĩnh nhằm tuyên truyền, vận động cho các em học sinh.

Đổi mới truyền thông về di cư an toàn, phòng chống mua bán người ở TX Hồng Lĩnh

Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động đã góp phần giảm tỉ lệ di cư trái phép tại TX Hồng Lĩnh thời gian qua.

Chị Nguyễn Thị Thắm - Chủ tịch Hội LHPN TX Hồng Lĩnh chia sẻ: "Qua khảo sát nhanh, có hơn 350 chị em phụ nữ tại TX Hồng Lĩnh có ý định sang nước ngoài lao động trái phép sẽ không đi nữa. Đó là kết quả đáng mừng từ việc đổi mới các hình thức vận động, tuyên truyền về di cư an toàn, phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại đã được thực hiện thời gian qua.

Tuy nhiên, trước tình hình di cư trái phép và hoạt động mua bán người đang tiềm ẩn nhiều thủ đoạn tinh vi thì thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân có lựa chọn và quyết định đúng đắn khi di cư ra nước ngoài thông qua các kênh di cư hợp pháp, tránh bị dụ dỗ đưa ra nước ngoài trái phép và không gặp phải rủi ro trong quá trình di cư...".

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast