Nhật phát hiện biến thể nCoV hoàn toàn mới

Một biến thể nCoV mới được Nhật Bản phát hiện ở 4 người nhập cảnh từ bang Amazonas (Brazil), khác với chủng đột biến từ Anh và Nam Phi.

Nhật phát hiện biến thể nCoV hoàn toàn mới

Bộ Y tế Nhật Bản hôm 10/1 công bố 4 người này có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV trong quá trình cách ly sau nhập cảnh tại sân bay Haneda, Tokyo, ngày 2/1. Trong số họ, một người đàn ông khoảng 40 tuổi có triệu chứng khó thở, một phụ nữ khoảng 30 tuổi đau đầu và đau họng, một nam thanh niên bị sốt và người còn lại không biểu hiện triệu chứng, theo Bộ Y tế Nhật Bản.

Ba người trong số họ có quan hệ gần gũi với một người Brazil nhập cảnh Nhật trước đó cũng được ghi nhận nhiễm biến thể nCoV tìm thấy ở Anh.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, biến thể nCoV mới này mang một số khác biệt với các biến thể có khả năng lây nhiễm cao tìm thấy ở Anh và Nam Phi . Nhà chức trách Nhật Bản không nói rõ khác biệt như thế nào.

Tuy nhiên, Bộ Y tế Brazil cho biết họ đã được thông báo từ Nhật Bản, rằng biến thể mới tại Nhật có 12 đột biến, một trong số đó cũng xuất hiện trong các biến thể được tìm thấy ở Anh và Nam Phi. Điều này dẫn đến khả năng biến thể mới có nguy cơ lây lan cao.

Song, Takaji Wakita, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản, cho biết: “Hiện tại, không có bằng chứng đầy đủ cho thấy biến thể mới ở du khách Brazil có khả năng lây nhiễm cao”.

Một quan chức của Bộ Y tế cũng cho biết các nghiên cứu đang được tiến hành về tính hiệu quả của vaccine đối với biến thể mới.

Trước tình hình số ca nhiễm tăng mạnh, ngày 7/1 Nhật Bản đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và ba quận lân cận. Tổng số ca Covid-19 được Nhật ghi nhận hiện khoảng 289.000, trong đó 4.061 ca tử vong.

Theo Japan Times/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast