Những thực phẩm tưởng mát nhưng lại gây nóng trong người

Một số thực phẩm có thể gây nóng trong người, nhưng nhiều người lại lầm tưởng rằng những thực phẩm này giúp làm mát cơ thể trong những ngày hè nóng bức.

Vào ngày hè nóng bức, nhu cầu giải nhiệt tăng cao nên mọi người thường lựa chọn những thực phẩm có thể làm mát cơ thể. Tuy nhiên, đa phần những loại thực phẩm mà mọi người cho rằng mát và tốt trong những ngày hè lại là nguyên nhân gây nóng trong người, nếu bổ sung thường xuyên có thể gây ra tình trạng mụn nhọt.

Những thực phẩm tưởng mát nhưng lại gây nóng trong người

1. Kem

Kem là món ăn giải nhiệt không thể thiếu trong mùa hè, kem giúp làm mát cơ thể nhanh chóng.

Tuy nhiên, kem chỉ có tác dụng giúp giải nhiệt tức thì. Trong thành phần của kem thường chứa một lượng đường, chất béo và protein khá cao nên cơ thể khó tiêu hóa, tăng thân nhiệt, gây cảm giác nóng trong người.

Ngoài ra, một que kem ốc quế có thể chứa tới 320 calo và khoảng 10g chất béo bão hoà. Do đó, nếu ăn kem thường xuyên có thể dẫn tới thừa cân, béo phì, điều này làm cho bạn càng cảm thấy nóng hơn.

Khi nhiệt độ lên cao và bạn muốn thưởng thức một que kem để tạo cảm giác mát, bạn nên lựa chọn loại kem ít đường, không chứa phẩm màu, chất phụ gia, ... tốt hơn hết, bạn nên tự làm kem hoa quả tại nhà, như vậy có thể đảm bảo an toàn sức khoẻ.

Những thực phẩm tưởng mát nhưng lại gây nóng trong người

Trong kem có hàm lượng đường, chất béo và protein cao nên làm tăng thân nhiệt và làm gánh nặng cho hệ tiêu hoá (Ảnh: Internet)

2. Nước ngọt có ga

Nước ngọt có ga để lạnh là đồ uống được ưa chuộng vào mùa hè. Tuy nhiên, nước ngọt có ga chứa hàm lượng đường cao nên có thể gây nóng trong người, thừa cân béo phì cũng như gây ra một số vấn đề sức khoẻ khác như: tăng nguy cơ đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, gây hại cho gan, …

Vì vậy, vào những ngày nắng nóng, để hạ nhiệt và giải khát, mọi người nên lựa chọn nước lọc hoặc nước ép không chứa đường.

3. Lựu

Lựu là trái cây có tính ấm, hơn nữa có chứa tới 39g đường, nên khi ăn quá nhiều lựu có thể gây nóng trong người.

Tuy nhiên, lựu đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như:

- Chống oxy hoá, bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi bị tổn thương do các gốc tự do gây ra

- Bảo vệ sức khỏe tim mạch nhờ hợp chất polyphenolic trong quả lựu

- Ngăn ngừa ung thư, viêm nhiễm

- Kiểm soát bệnh tiểu đường

Do đó, mọi người vẫn nên bổ sung thường xuyên loại trái cây này. Để tránh tình trạng nóng trong người, các bạn có thể bổ sung lựu từ 2 đến 3 ngày/tuần, những ngày còn lại bổ sung loại hoa quả khác và sữa chua.

Những thực phẩm tưởng mát nhưng lại gây nóng trong người

Lựu là trái cây có tính ấm dễ gây nóng trong người nếu như ăn quá nhiều (Ảnh: Internet)

4. Ổi

Ổi là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và chất xơ. Vì có hàm lượng chất dinh dưỡng vượt trội nên ổi đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe như: giúp hạ đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch, có lợi cho hệ tiêu hóa, phòng ngừa ung thư, giúp tăng cường khả năng miễn dịch, …

Tuy nhiên, ổi là trái cây có tính ấm nên ăn quá nhiều ổi có thể gây nóng trong người. Ngoài ra, mọi người không nên ăn ổi xanh vì có thể gây táo bón.

5. Xoài

Xoài có thể sinh nhiệt trong cơ thể nên có thể tạo cảm giác nóng sau khi ăn. Tuy nhiên, ngâm xoài trong nước vài giờ trước khi ăn có thể ngăn chặn sự hình thành nhiệt trong cơ thể.

Mặc dù có thể gây nóng trong người, nhưng với những lợi ích từ loại quả này như: ngăn ngừa bệnh tiểu đường, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, cải thiện sức khoẻ tiêu hoá, tốt cho mắt, … bạn vẫn có thể bổ sung loại trái cây này trong mùa hè nhưng không nên ăn quá nhiều.

Những thực phẩm tưởng mát nhưng lại gây nóng trong người

Xoài có thể sinh nhiệt trong cơ thể nên có thể tạo cảm giác nóng sau khi ăn (Ảnh: Internet)

6. Rau bina

Mặc dù rau bina có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin và nhiều khoáng chất và có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ như kiểm soát tiểu đường, ngăn ngừa ung thư, giảm huyết áp, thúc đẩy tiêu hoá, ... Tuy nhiên, ăn rau bina vào mùa đông phù hợp hơn mùa hè, vì loại rau này làm tăng quá trình trao đổi chất ở mức độ cao và tạo nhiệt cho cơ thể.

Mùa hè nên ăn những thực phẩm nào không gây nóng trong người?

Mùa hè có rất nhiều loại trái cây, rau củ không những tốt cho sức khoẻ lại phòng ngừa tình trạng nóng trong người chẳng hạn như dưa hấu, dứa, bưởi, cam, dưa chuột, táo, dưa vàng, đu đủ, nước dừa, bầu, rau dền, bí đao, diếp cá, mồng tơi,... Mọi người nên xây dựng chế độ ăn uống đa dạng để cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng, cơ thể dễ bị nóng trong, mụn nhọt, táo bón. Để phòng ngừa tình trạng này, mọi người lưu ý thêm:

- Uống đủ nước, mỗi ngày các bạn nên uống từ 2 đến 3 lít nước, đối với trẻ em dưới 10 tuổi có thể áp dụng công thức 1.000 ml + n x 50 (n = số kg của trẻ) để tính lượng nước phù hợp với cân nặng. Nước lọc hoặc nước ép ít đường là những lựa chọn tuyệt vời đối với sức khoẻ. Duy trì tốt thói quen này sẽ tránh tình trạng mất nước, giúp căng bóng làn da, phòng ngừa táo bón, tốt cho thận cũng như sức khoẻ tổng thể.

- Tránh ăn những thực phẩm, gia vị nóng như ớt, tiêu, gừng, đồ ăn nhiều dầu mỡ, ...

- Hạn chế bia rượu

Theo PNVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast