Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 10.000 học sinh ở các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh được tiếp cận các kiến thức về giáo dục giới tính. Hoạt động này đang được ngành dân số phối hợp với các trường học lan tỏa bằng nhiều hình thức.

Ngay sau những tuần học đầu tiên của năm học mới, học sinh Trường THPT Kỳ Lâm (huyện Kỳ Anh) đã được trải nghiệm hoạt động ngoại khóa về giáo dục sức khỏe và giới tính. Cùng với việc cung cấp các kiến thức trong lĩnh vực này, buổi ngoại khóa còn đưa ra các câu hỏi tình huống, giúp các em giải đáp những băn khoăn, vướng mắc thầm kín.

Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh phối hợp với Trường THPT Kỳ Lâm tổ chức diễn đàn giao lưu đối thoại giáo dục giới tính cho học sinh.

Em Nguyễn Khánh Linh, học sinh Trường THPT Kỳ Lâm cho biết: “Mặc dù đã được tiếp cận vấn đề này qua một vài giờ học ở bộ môn Sinh học và Giáo dục công dân nhưng thời lượng chưa đủ để chúng em hiểu sâu hơn về những vấn đề này. Vì thế, buổi ngoại khóa thực sự có ý nghĩa và rất cần thiết. Ngoài việc giải đáp những tình huống thì những vấn đề mà em cùng các bạn khó chia sẻ cũng được giải quyết qua đường dây tư vấn của những người làm công tác dân số trên địa bàn”.

Với mục tiêu phủ sóng các kiến thức về sức khỏe giới tính cho các trường THPT trên địa bàn toàn huyện, ngay từ đầu năm học, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cũng đã xây dựng kế hoạch, chủ động phối hợp với các nhà trường.

Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

Đến thời điểm hiện tại, 100% trường THPT ở Hà Tĩnh đều thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của tổ tư vấn tâm lý cho học sinh.

“Triển khai từ giữa tháng 9, đến nay, hàng ngàn học sinh THPT trên địa bàn đã cơ bản được tiếp cận với các kiến thức giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản thanh niên, vị thành niên. Đây là nguồn kinh phí được trích ra từ khoản chi thường xuyên của Trung tâm Y tế huyện”, chị Lê Thị Xuân Hường - Trưởng phòng Dân số truyền thông, Trung tâm Y tế huyện Kỳ Anh cho biết.

Tại Trường THPT Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân), gần 1.000 học sinh cũng vừa được trải nghiệm hoạt động ngoại khóa với chủ đề: “Tình bạn, tình yêu tuổi học trò - nói không với bạo lực học đường”. Chương trình do tổ tư vấn tâm lý Trường THPT Nguyễn Công Trứ phối hợp với Đoàn trường tổ chức.

Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Nguyễn Công Trứ tham gia ngoại khóa với chủ đề: “Tình bạn, tình yêu tuổi học trò - nói không với bạo lực học đường”.

Thầy Trần Thế Anh - Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ chia sẻ: “Với mục tiêu trang bị kiến thức, kỹ năng xây dựng tình bạn đẹp tuổi học trò và phòng chống bạo lực học đường, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch. Để tạo nên một diễn đàn sôi nổi, mang lại hiệu ứng tích cực, chương trình đã thực hiện sinh động, linh hoạt thông qua các tiết mục văn nghệ, tiểu phẩm, tình huống. Qua đó, các em có cơ hội bày tỏ cảm nhận, quan điểm, suy nghĩ của mình về tình bạn, tình yêu để xác định thái độ, hành vi phù hợp trước các tình huống thường gặp”.

Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Phúc Trạch được tìm hiểu kiến thức về giới tính qua một số giờ học.

Tại Trường THPT Phúc Trạch (huyện Hương Khê), việc tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh cũng được tổ chức thường niên trong mỗi năm học. Thông qua những giờ học bộ môn Sinh, Giáo dục công dân, giáo viên đã có sự lồng ghép sinh động, hấp dẫn như tổ chức trò chơi để các em tham gia trả lời những câu hỏi khó liên quan đến sức khỏe tình dục, tình yêu nam, nữ…

“Ngoài những tiết học sinh động, chúng em còn được tham khảo qua sách, báo về sức khỏe giới tính… Đây là những kênh thông tin giúp em hiểu thêm về sức khỏe giới tính nói chung và những thay đổi của bản thân mình” - em Lê Phương Thảo, học sinh Trường THPT Phúc Trạch chia sẻ.

Đến nay, các trường THPT trên địa bàn Hà Tĩnh đã và đang triển khai các hoạt động ngoại khóa để tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh. Hoạt động này đã và đang được ngành dân số Hà Tĩnh đồng hành qua các chương trình giao lưu, đối thoại và tư vấn qua đường dây nóng.

Tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho học sinh Hà Tĩnh

Học sinh Trường THPT Phúc Trạch được tìm hiểu kiến thức về giới tính qua các sân chơi tìm hiểu kiến thức, làm video clip...

“Qua nghe những cuộc điện thoại, những câu hỏi mà các em gửi về cho chúng tôi sau những buổi giao lưu đối thoại mới thấy rằng, có rất nhiều học sinh chưa hiểu rõ, hoặc hiểu sai về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên. Chính vì thế, việc tăng cường giáo dục sức khỏe giới tính cho các em là điều hết sức cần thiết. Sắp tới, việc truyền thông lồng ghép, giao lưu đối thoại về vấn đề này sẽ được ngành dân số, trung tâm y tế các huyện, thành, thị tiếp tục phối hợp triển khai ở tất cả các trường THPT trong toàn tỉnh”.

Đối với việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn tâm lý băn khoăn và đang cho rằng việc này sẽ vô tình “vẽ đường cho hươu chạy”. Thế nhưng, trước sự phát triển của công nghệ, việc kiểm soát thông tin, đặc biệt là những thông tin thiếu lành mạnh vẫn còn hết sức khó khăn thì giáo dục giới tính cho học sinh để định hướng nhận thức và hành động, phân biệt thanh lọc các thông tin là hết sức cần thiết. Việc nâng cao hiểu biết về tâm sinh lý của tuổi mới lớn không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về bản thân, có cách cư xử đúng đắn để bước vào đời mà còn giúp các em tự tin chăm sóc, bảo vệ bản thân mình một cách tốt nhất.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast