Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán đang đến gần, người dân làng lá dong thôn Vĩnh Phúc, xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) vẫn đang tất bật các công đoạn mang sản phẩm đến người tiêu dùng.

Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

Thôn Vĩnh Phúc được xem là “thủ phủ” trồng lá dong.

Thôn Vĩnh Phúc, xã Quang Vĩnh (Đức Thọ) là vùng trồng lá dong lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh với diện tích trên 10 ha. Bắt đầu từ ngày 15 đến ngày 28 tháng Chạp là cao điểm của mua thu hoạch lá dong nơi đây. Càng vào những ngày áp tết, người, xe tấp nập vào thu mua.

Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

Thời vụ thu hoạch lá dong ở thôn Vĩnh Phúc bắt đầu từ ngày 15 - 28 tháng Chạp

Gia đình chị Lê Thị Hương (thôn Vĩnh Phúc) đã dành toàn bộ mảnh vườn hơn 500 m2 để trồng dong. Thời gian này, các thương lái đang tập trung đến thu mua số lượng lớn về bán cho các cơ sở gói bánh chưng hoặc bán lại cho các tiểu thương ở chợ. Vậy nên, gia đình chị phải huy động nhiều người cùng tham gia cắt lá để kịp giao hàng.

Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

Lá dong sau khi hái sẽ được người dân phân loại...

“Từ lâu, lá dong đã trở thành một phần không thể thiếu để tạo nên hương vị tết cổ truyền. Chúng tôi đang tập trung cao độ thu hái và xếp thành từng bó lá dong để xuất cho thương lái. Gia đình tôi đã xuất được hơn 40 nghìn lá, bán đến 28 tết là nghỉ” - chị Lê Thị Hương chia sẻ.

Được biết, năm nay thời tiết thuận lợi, lá dong rất đẹp nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên giá rẻ hơn mọi năm. Dù vậy, mỗi sào lá dong vẫn đem lại thu nhập cho người dân thôn Vĩnh Phúc từ 15 - 20 triệu đồng.

Ông Lê Huy Đồng, thôn Vĩnh Phúc cho biết: “Nghề trồng lá dong ở đây được cha ông truyền lại từ bao đời nay. Hiện tại, toàn thôn Vĩnh Phúc có hơn 10 ha đất chỉ dành riêng trồng lá dong, đây cũng là nguồn thu nhập chính của người dân trong dịp Tết Nguyên đán”.

Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

...và xếp thành từng bó theo kích cỡ, phù hợp với nhu cầu

Hiện nay, gia đình ông Đồng có trên 1.000 m2 trồng lá dong, dự kiến thu hoạch gần 40 ngàn lá, thu về trên 20 triệu đồng. Cây lá dong không mất quá nhiều công chăm sóc, nhưng đòi hỏi người trồng phải thường xuyên dọn sạch lá gốc cho cây ra nhiều mầm, lá xanh, to, đều, đẹp.

Cũng theo ông, cây lá dong có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm, tuy nhiên, thu hoạch nhiều sẽ khiến cây cho lá nhỏ, không đẹp. Vì vậy, hầu hết các hộ ở thôn Vĩnh Phúc thường chỉ thu hoạch mỗi năm một vụ vào dịp tết để giữ được thương hiệu của sản phẩm.

Tất bật ngày cuối năm tại làng lá dong lớn nhất Hà Tĩnh

Càng gần tết, không khí thu mua lá dong càng sôi động và tất bật

Cây lá dong không cần chăm sóc nhiều. Cứ sau mỗi lần cắt lá, người nông dân chỉ làm sạch cỏ rác ở gốc rồi bón một ít phân lân và đạm, cây sẽ lại ra lá mới. Lá dong sau khi cắt được phân loại theo kích cỡ to, trung bình và nhỏ rồi được bó lại mỗi bó 100 lá để bán. Hiện, giá bán tại vườn từ 50 - 60 nghìn đồng/100 lá.

Ông Hoàng Xuân Quang, Trưởng thôn Vĩnh Phúc cho biết: "Toàn thôn có 150 hộ dân thì khoảng trên 80 hộ là trồng cây lá dong. Hộ ít nhất là khoảng 300 m2, hộ nhiều thì trồng đến cả nghìn m2. Với uy tín, chất lượng đã được khẳng định, nguồn thu từ sản phẩm này hằng năm đã góp phần giúp bà con có được cái tết đủ đầy, ấm cúng".

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast