Tất cả bệnh nhân tim mạch đều được khuyên nên tiêm vaccine ngừa COVID-19?

Có phải tất cả bệnh nhân tim mạch đều được khuyên nên tiêm vaccine hay có những tiêu chí loại trừ cụ thể?

Tất cả bệnh nhân tim mạch đều được khuyên nên tiêm vaccine ngừa COVID-19?

PGS.TS.BS. Phạm Mạnh Hùng – Viện trưởng Viện Tim Mạch Việt Nam trả lời: Đầu tiên, cần nhấn mạnh là tất cả các bệnh nhân có vấn đề về tim mạch cần được tiêm vaccine COVID-19 và đây là nhóm ưu tiên hàng đầu theo các khuyến cáo của tất cả các hiệp hội chuyên ngành cũng như các cơ quan, tổ chức y tế trên thế giới.

Vaccine có thể không ngăn ngừa được tất cả mọi người (bệnh tim mạch) nhiễm COVID-19, nhưng chắc chắn nó sẽ làm giảm khả năng mắc bệnh nghiêm trọng và có thể dẫn đến tử vong. Những người bị bệnh tim mạch có nguy cơ tử vong cao hơn nhiều một khi mắc COVID-19, do người bệnh tim mạch (nếu không được tiêm vaccine bảo vệ) khi bị mắc sẽ có nhiều ảnh hưởng xấu đến tim thông qua nhiều cơ chế, bao gồm cả tình trạng viêm cơ tim.

Do đó, tất cả bệnh nhân bị bệnh tim mạch đều hưởng lợi rõ rệt, vượt trội từ việc tiêm vaccine coronavirus (COVID-19) và người bệnh cần chấp nhận việc tiêm chủng khi được đề nghị.

Bệnh nhân bị bệnh tim mạch bao gồm tất cả những người bệnh bị các bệnh lý rối loạn nhịp tim (đặc biệt là rung nhĩ), bệnh động mạch vành (đau thắt ngực), bệnh cơ tim, bệnh tim bẩm sinh, đái tháo đường có biến chứng tim mạch, sa sút trí tuệ, nhồi máu cơ tim, suy tim, ghép tim, thuyên tắc phổi (cục máu đông trong phổi), bệnh mạch máu ngoại vi (xơ vữa động mạch), đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua (đột quỵ nhẹ).

Theo SKĐS

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast