Thái Lan ưu tiên kết hợp Sinovac - AstraZeneca để tăng tốc tiêm chủng

Giới chức Thái Lan xác định, việc tiêm mũi đầu tiên là vắc-xin Sinovac và mũi thứ hai AstraZeneca sẽ giúp giảm đáng kể thời gian chờ đợi giữa 2 mũi tiêm, qua đó đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng.

Thái Lan ưu tiên kết hợp Sinovac - AstraZeneca để tăng tốc tiêm chủng

Một phụ nữ được tiêm vắc-xin Covid-19 tại đảo Phuket (Ảnh: AP).

Báo Bangkok Post ngày 12/9 dẫn lời một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cho biết, phác đồ tiêm vắc-xin Covid-19 chính ở nước này kể từ bây giờ là tiêm kết hợp Sinovac và AstraZeneca.

Sự thay đổi này trước đó chưa được công bố chính thức, nhưng tình cờ được phát hiện qua một chương trình đăng ký tiêm chủng của bệnh viện Siriraj.

Trước những thắc mắc của người dân về vấn đề này, Cục trưởng Cục Phòng chống dịch bệnh của Bộ Y tế Thái Lan Opas Karnkawinpong giải thích rằng, phác đồ chính hiện nay là tiêm mũi đầu tiên là vắc-xin Sinovac và AstraZeneca là mũi tiêm thứ hai. Phác đồ này đã có hiệu lực ngay lập tức. Ông nhấn mạnh, lý do chính đằng sau sự thay đổi này là để tăng tốc chiến dịch tiêm chủng.

“Phác đồ tiêm cả hai mũi AstraZeneca đòi hỏi thời gian chờ giữa các lần tiêm là 12 tuần, so với 4 tuần đối với công thức Sinovac - AstraZeneca”, ông cho biết.

Ông Karnkawinpong nói thêm, các nhà chức trách muốn tiêm đầy đủ cho nhiều người càng sớm càng tốt giữa lúc biến chủng Delta hoành hành mạnh mẽ nên sự thay đổi này là phù hợp. Nói về tính hiệu quả, ông khẳng định cả hai phác đồ đều mang lại mức độ miễn dịch tương đương nhau.

Nội các Thái Lan hồi tuần trước cũng đã thông qua ngân sách 4,2 tỷ baht mua thêm 12 triệu liều Sinovac nhằm hỗ trợ chính sách tiêm kết hợp này. “Thuận lợi ở đây là không giống như các nhãn hiệu khác, vắc-xin Sinovac luôn sẵn có và có thể được chuyển đến ngay lập tức”, phát ngôn viên chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết vào thời điểm đó.

Ông Karnkawinpong hôm 11/9 cũng cho biết hiện Thái Lan có sẵn 24 triệu liều vắc-xin gồm 6 triệu Sinovac, 10 triệu AstraZeneca và 8 triệu Pfizer-BioNtech. Ngoài ra, Học viện Hoàng gia Chulabhorn sẽ nhập khẩu 6 triệu liều vắc-xin khác của Sinopharm.

Với nguồn cung dồi dào, Thái Lan đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng cho 50% dân số ở tất cả các tỉnh, bao gồm cả liều nhắc lại cho những người đã tiêm hai mũi Sinovac và cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Trong số này, khoảng 4,8 triệu liều Pfizer sẽ được tiêm cho học sinh từ 12-17 tuổi. Cha mẹ sẽ được tư vấn kỹ càng và sẽ quyết định có đồng ý cho con tiêm chủng hay không.

Theo Bangkok Post/Dantri.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast