Vì sao mùa hè nhưng vẫn có thể bị cảm lạnh?

Không ít người tin rằng cảm lạnh sẽ dễ xuất hiện khi thời tiết thay đổi hoặc trong những ngày lạnh và mưa. Nhưng trên thực tế, mọi người vẫn có thể bị cảm lạnh ngay trong những ngày tháng mùa hè nóng nực.

Vì sao mùa hè nhưng vẫn có thể bị cảm lạnh?

Vì sao mùa hè nhưng vẫn có thể bị cảm lạnh?

Cảm lạnh không chỉ xuất hiện khi thời tiết lạnh mà còn cả khi thời tiết nóng. Shutterstock

“Có rất nhiều loại vi rút có thể gây cảm lạnh, tuy nhiên không có một loại cụ thể nào là thủ phạm chính gây cảm lạnh vào mùa hè cả. Nghe có vẻ bất ngờ nhưng những trường hợp cảm lạnh thường thấy không phải do nhiệt độ hay mùa, mà là do bị nhiễm vi rút gây bệnh”, MSN dẫn lời bác sĩ Luke Powles tại Bệnh viện King"s Cross (Scotland).

Mọi người thường hay nói với nhau là cảm lạnh thường xuất hiện vào những tháng thời tiết lạnh hoặc trời mưa. Tuy nhiên, bác sĩ Powles cho rằng đó là thời điểm mà nhiều người sẽ ít đi ra ngoài. Họ quây quần trong nhà cùng nhau nên đó là điều kiện lý tưởng để vi rút lây lan.

Một số bằng chứng khoa học cho thấy loại vi rút gây cảm lạnh Enterovirus có thể xuất hiện nhiều hơn vào những tháng mùa hè. Các triệu chứng thường gặp của cảm lạnh gồm sổ mũi, nghẹt mũi, đau họng, ho, sốt và hắt hơi, thỉnh thoảng là nôn mửa.

Một dấu hiệu khác cũng thường thấy là nước mũi đặc và đổi màu. Nếu trong trường hợp người bệnh cảm thấy bị đau nhức ở cơ và cả cơ thể thì có thể là do cúm, bác sĩ Powles lưu ý.

Cách điều trị cảm lạnh vào mùa nóng cũng khá giống với mùa lạnh. Ngoài uống thuốc, người bệnh cần uống nhiều nước, súc bằng nước muối khi bị đau họng, dùng nước muối hoặc thuốc xịt để làm giảm nghẹt mũi, theo Health24.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast