Xây dựng môi trường không khói thuốc ở đô thị trung tâm Can Lộc

(Baohatinh.vn) - Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, cán bộ, đảng viên thị trấn Nghèn (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã nỗ lực xây dựng môi trường công sở không khói thuốc.

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, bởi trong khói thuốc có khoảng 7.000 hóa chất khác nhau, có 250 chất gây hại cho sức khỏe và có đến 70 chất gây ung thư. Vì thế, nhiều năm qua, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được cơ quan Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn Nghèn quan tâm với mục tiêu giảm thiểu tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở đô thị trung tâm Can Lộc

Trụ sở làm việc xanh, sạch, văn minh của UBND thị trấn Nghèn.

UBND thị trấn Nghèn có 43 cán bộ, nhân viên chuyên trách và bán chuyên trách làm việc, trong đó có 27 người là nam giới. Trước đây, hầu hết cán bộ, nhân viên nam của UBND thị trấn Nghèn đều sử dụng thuốc lá nhưng đến nay, nhiều người đã không còn hút thuốc. Nhờ đó, sức khỏe của họ được cải thiện, môi trường làm việc tại trụ sở trong lành, văn minh...

Có được kết quả đó là nhờ địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Hằng năm, địa phương cũng yêu cầu cán bộ, nhân viên ký cam kết, thực hiện nghiêm quy định không hút thuốc lá nơi công sở.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Chi - Phó Bí thư Đoàn thị trấn Nghèn cho biết: “Với phụ nữ, đặc biệt là những phụ nữ mang thai như tôi, được làm việc trong một môi trường không khói thuốc là điều rất tốt. Bởi dù không hút thuốc nhưng nếu làm việc gần những người hút thuốc, chúng tôi cũng sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì khói thuốc độc hại”.

Để tạo môi trường làm việc không khói thuốc, cán bộ, nhân viên Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn Nghèn đã gương mẫu nói “không” với thuốc lá. Những người bỏ thuốc, không hút thuốc sẽ nhắc nhở người hút thuốc, từ đó tạo hiệu ứng tốt đối với việc thực hiện nghiêm quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở đô thị trung tâm Can Lộc

Ông Nguyễn Hữu Sơn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn cùng nhiều cán bộ, nhân viên khác tại công sở này đã không còn hút thuốc lá từ nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Đình Bằng - công chức giao thông, xây dựng (UBND thị trấn Nghèn) cho biết: “Từng là một người hút thuốc thường xuyên nhưng 10 năm trở lại nay, tôi đã bỏ hoàn toàn thuốc lá. Tôi và đồng nghiệp cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, từ đó, việc hút thuốc lá đã được hạn chế rất nhiều, bản thân tôi cảm thấy sức khỏe tốt hơn”.

Mỗi một cán bộ, đảng viên phát huy tính gương mẫu đi đầu, vận động những người đang hút thuốc lá kiên trì thực hiện các biện pháp để từ bỏ thuốc lá. Từ đây, nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về tác hại của thuốc lá được nâng cao, ý thức chấp hành việc không hút lá tại nơi làm việc được thực hiện nghiêm túc, số lượng người hút thuốc lá giảm dần theo từng năm. Nhờ tinh thần đó, UBND thị trấn Nghèn đã xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thân thiện.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở đô thị trung tâm Can Lộc

Người dân khi tới giao dịch, làm việc tại UBND thị trấn Nghèn cảm thấy hài lòng vì môi trường công sở văn minh không khói thuốc.

Môi trường công sở không khói thuốc cũng đã giúp người dân khi tới giao dịch, làm việc tại UBND thị trấn Nghèn cảm thấy hài lòng. Chị Nguyễn Thị Tuyết (tổ dân phố K130) cho biết: “Ngoài thái độ làm việc nhiệt tình của cán bộ, nhân viên tại UBND thị trấn Nghèn thì môi trường công sở không khói thuốc cũng giúp người dân chúng tôi cảm thấy an tâm. Nếu người dân nào có ý định hút thuốc cũng được cán bộ, nhân viên nhắc nhở”.

Tuy nhiên, để công tác phòng chống tác hại của thuốc lá tiếp tục đi vào chiều sâu, UBND thị trấn Nghèn cần nhân rộng mô hình công sở xanh, không khói thuốc, có biện pháp nhắc nhở với những trường hợp còn hút thuốc. Từ đó, góp phần xây dựng môi trường làm việc văn minh, an toàn; xây dựng cơ quan đạt chuẩn văn hóa.

Xây dựng môi trường không khói thuốc ở đô thị trung tâm Can Lộc

Cán bộ, nhân viên UBND thị trấn Nghèn thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe.

Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh nên UBND thị trấn Nghèn đã xây dựng được công sở làm việc sạch đẹp, không có khói thuốc. Cán bộ, nhân viên, người lao động đã thực hiện nghiêm các quy định về cấm hút thuốc lá. Dù vậy, để việc phòng, chống tác hại của thuốc lá có hiệu quả hơn nữa, mỗi cán bộ, công chức cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, ý thức tự giác của mình trong chấp hành các quy định về việc không hút thuốc lá nơi công sở.

Ông Nguyễn Hữu Sơn
Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nghèn

Chủ đề Phòng chống thuốc lá năm 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast