Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tạo điều kiện để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh... đã, đang là vấn đề đặt ra đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, các sản phẩm an toàn của Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn tại thị trấn Phố Châu.

Cửa hàng OCOP - cầu nối tin cậy giữa sản xuất và tiêu dùng

Sau khi tham gia chương trình OCOP, năm 2019, sản phẩm nhung hươu Chiến Sơn của Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn đã đạt chuẩn OCOP 4 sao và ngày càng khẳng định chất lượng, thương hiệu trên thị trường. Để quảng bá thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm, Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn đã tham gia nhiều hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh.

Theo ông Trần Đình Chiến - Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Hương Sơn, đây chỉ là một kênh mang tính thời vụ, chưa đảm bảo bền vững. Để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP mang tính chuyên nghiệp, bền vững, cần có điểm (cửa hàng) giới thiệu, bán sản phẩm, đặc biệt phải có bộ nhận diện thương hiệu cửa hàng OCOP. Điểm bán hàng OCOP phải được cơ quan quản lý nhà nước công nhận và cấp phép, giám sát. Điều này cũng giúp người tiêu dùng biết được điểm bán và mua đúng hàng hóa là sản phẩm OCOP (đạt chuẩn chương trình OCOP).

“Mỗi lần đi công tác các tỉnh, tôi thường tìm đến cửa hàng chuyên bán sản phẩm OCOP của địa phương đó để mua hàng. Theo tôi, đây là lựa chọn an toàn nhất nếu mình muốn mua được hàng “xịn” OCOP đặc sản địa phương” – Chị Lê Thị Lan, một cán bộ văn phòng ở Hà Nội cho hay.

Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Trung tâm trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP của Công ty CP Ced Central tại số 02, đường Vũ Quang (TP Hà Tĩnh)

Đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh có hơn 10 của hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP. Tuy nhiên, về biển hiệu, cách thức bố trí trong cửa hàng cũng đang “mỗi nơi mỗi kiểu”, chưa có mẫu thống nhất.

Năm 2019, Công ty CP Ced Central tổ chức khai trương Trung tâm trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP tại số 02, đường Vũ Quang (TP Hà Tĩnh). Đây là điểm trưng bày, bán sản phẩm OCOP có qui mô lớn nhất tỉnh, các gian hàng được bố trí đẹp mắt, theo 3 vùng miền tương ứng với các sản phẩm.

Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Các gian hàng tại Trung tâm trưng bày, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP của Công ty CP Ced Central được bố trí đẹp mắt, theo 3 vùng miền tương ứng với các sản phẩm.

Ông Trần Quốc Huy – Giám đốc Công ty CP Ced Central cho biết, để ra đời trung tâm này, đơn vị phải thuê mặt bằng và đầu tư cải tạo, sửa chữa gần 4 tỷ đồng. Việc thiết kế biển hiệu cửa hàng OCOP do công ty tự làm, chưa có mẫu thống nhất qui định nào.

Theo ông Huy, cần sớm xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cửa hàng OCOP Hà Tĩnh để có sự chuyên nghiệp trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, để quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, cần sự phối hợp với các đơn vị lữ hành du lịch, các địa phương khi tổ chức hội nghị, hội thảo, lễ hội, cần có “tour” kết nối dẫn khách tham quan tại các cửa hàng OCOP.

Xây dựng quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP

Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Việc quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP Hà Tĩnh không chỉ làm gia tăng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ mà còn đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm mang thương hiệu OCOP Hà Tĩnh.

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, toàn tỉnh có 72 sản phẩm được đánh giá đạt chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao. Điều quan tâm nhất hiện nay đối với các cơ sở sản xuất đó là việc làm sao để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, cũng như quản lý thương hiệu, tránh làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Ông Võ Tá Nghĩa – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh cho biết, nhằm giúp người tiêu dùng biết được điểm bán và mua đúng hàng hóa là sản phẩm OCOP; tạo điều kiện để quảng bá, xây dựng hình ảnh, thương hiệu, tạo kênh phân phối riêng, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh, vừa qua, Sở Công thương và Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phối hợp xây dựng, tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm tham gia Chương trình OCOP tỉnh Hà Tĩnh. Quy chế hiện đang được cơ quan chuyên môn thẩm định lần cuối trước khi trình UBND tỉnh ban hành.

Quy chế quy định khá đầy đủ về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cũng như tiêu chuẩn điểm giới thiệu bán sản phẩm OCOP, qui mô, chất lượng sản phẩm, hàng hóa… Trong đó, các điểm, cửa hàng giới thiệu, bán sản phẩm OCOP phải tạo được điểm nhấn, nhận diện thương hiệu OCOP. Đặc biệt, hàng hóa là sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn phải dán tem OCOP và đảm bảo chất lượng theo đúng sản phẩm đã được chứng nhận, đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định hiện hành.

Tạo kênh phân phối tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Tĩnh

Cửa hàng bán sản phẩm OCOP và nông sản an toàn tại tổ dân phố Tùng Liên, thị trấn Ngèn (Can Lộc) trưng bày trên 60 mặt hàng đến từ nhiều địa phương của Hà Tĩnh.

Để quản lý chất lượng sản phẩm cũng như các điểm bán hàng OCOP, theo ông Nguyễn Hữu Dực - Phó Chánh Văn phòng NTM tỉnh, trước hết, ngay từ mỗi chủ thể có sản phẩm được công nhận OCOP phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý chất lượng trong suốt quá trình sản xuất. Cùng với đó, các đơn vị, sở ngành liên quan như: Công thương, Văn phòng NTM, UBND cấp huyện kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất đối với điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP. Trường hợp phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng không đúng chất lượng đã được chứng nhận thì lập biên bản xử lý theo quy định hiện hành.

Cùng với các chính sách hỗ trợ sản xuất sản phẩm OCOP đã được triển khai, việc quản lý điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP Hà Tĩnh không chỉ làm gia tăng kết nối giữa sản xuất với tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm mà còn đảm bảo cho người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm mang thương hiệu OCOP Hà Tĩnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Giá xăng tăng, giá dầu tiếp tục giảm

Trong kỳ điều hành ngày 4/12, giá dầu tiếp tục giảm còn giá xăng đã tăng trở lại, RON95-III có giá mới là 20.460 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.380 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Tài chính thị trường ngày 4/12: Giữ nguyên thuế suất 35% để tránh “ưu ái người giàu”

Chính phủ đề xuất giữ nguyên mức thuế suất cao nhất 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng nhằm tránh bị coi là ưu ái người giàu, đồng thời điều chỉnh giảm các bậc thuế thấp hơn để giảm bớt gánh nặng cho phần lớn người nộp thuế. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Các chủ tiệm vàng ở Hà Tĩnh nói gì về thu hẹp khoảng cách giá trong nước và thế giới?

Một số chủ tiệm vàng tại Hà Tĩnh cho rằng, sau khi Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng có hiệu lực, chênh lệch giá vàng 9999 tại thị trường Hà Tĩnh so với thế giới đã được thu hẹp khoảng cách.
Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Dịch vụ - thương mại mở cơ hội đổi thay Đồng Lộc

Thời gian qua, xã Đồng Lộc (Hà Tĩnh) đã tập trung phát triển các loại hình dịch vụ - thương mại, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và từng bước cải thiện đời sống người dân.
Ghế an toàn cho trẻ, tại sao phụ huynh vẫn ngại?

Ghế an toàn cho trẻ, tại sao phụ huynh vẫn ngại?

Từ ngày 1/1/2026, khi đi ô tô, trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m bắt buộc phải dùng ghế an toàn, nếu không tài xế sẽ bị phạt từ 800.000 đến 1 triệu đồng. Vậy tại sao các bậc phụ huynh vẫn ngần ngại?
Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Sôi động thị trường ô tô cuối năm

Những tháng cuối năm, thị trường ô tô tại Hà Tĩnh trở nên sôi động khi lượng khách đến các showroom tăng mạnh. Các hãng xe cũng đồng loạt tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Trong kỳ điều hành ngày 27/11, giá xăng dầu trong nước đồng loạt giảm mạnh, xăng RON95-III có giá mới là 20.009 đồng/lít, dầu diesel giảm xuống ngưỡng 18.800 đồng/lít.
Cuối năm, lại "nóng" thực phẩm bẩn

Cuối năm, lại "nóng" thực phẩm bẩn

Thời gian qua, lợi dụng nhu cầu tiêu thụ tăng cao, nhiều đối tượng đã đưa vào tiêu thụ các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.