Video: Hấp dẫn với bài giảng “hai trong một” của thầy giáo ở Hà Tĩnh
Không còn khô khan, căng thẳng như bình thường, mỗi giờ Toán của thầy giáo Phạm Văn Đức đối với cô học trò Phan Thị Tố Anh (học sinh lớp 10A13, trường THPT Cẩm Xuyên) đã trở nên thú vị, náo nhiệt hơn rất nhiều, bởi mỗi lần thầy tung đề bài thì cả lớp lại tranh luận sôi nổi bằng tiếng Anh.
Từ những con số, hình học đến những công thức đạo hàm, tích phân... đều được thầy Đức chuyển thể hoàn toàn sang phiên bản ngoại ngữ để giảng dạy cho học sinh.
Để có thể tham gia vào tiết học, Tố Anh cùng các bạn phải làm quen với từ vựng tiếng Anh trong lĩnh vực Toán học và vận dụng vốn kiến thức của môn Toán thông thường vào việc học Toán bằng ngoại ngữ.
Tố Anh chia sẻ: “Việc được học Toán bằng phương pháp dạy tiếng Anh rất bổ ích đối với chúng em, ở bài giảng của thầy Đức, em vừa cùng lúc được tiếp thu kiến thức môn Toán vừa được nâng cao vốn từ vựng, rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy”.
Thầy Đức luôn truyền cảm hứng cho học sinh qua mỗi tiết học.
Hiểu được lợi ích đưa tiếng Anh vào bài giảng, thầy giáo Phạm Văn Đức đã không ngừng sáng tạo, từng bước hoàn thiện phương pháp dạy học “hai trong một” và áp dụng thử nghiệm tại một số lớp học.
Trước mỗi bài giảng, thầy Đức sẽ để cho các bạn học sinh tìm hiểu về nội dung và từ vựng tiếng Anh cho tiết học đó.
Xen kẽ trong mỗi tiết học sẽ là những trò chơi tương tác Kahoot cho các em học sinh có được cái nhìn trực quan, sinh động hơn về những con số, hình học qua việc sử dụng tiếng Anh để trao đổi, tương tác bài giảng với giáo viên, từ đó tạo được sự hấp dẫn trong môn học.
Kết quả, việc áp dụng phương pháp giảng dạy đồng thời này không chỉ khiến học sinh học tốt môn Toán mà còn “viết thông, nói thạo” tiếng Anh.
Để học sinh hiểu bài và đam mê với môn học, những giờ học trên lớp, thầy Phạm Văn Đức luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với các em.
“Với đối tượng là học sinh THPT đòi hỏi giáo viên phải có phương pháp, phải đưa ra các ý tưởng làm sao cho lớp học càng sinh động, vui vẻ càng tốt. Nếu chỉ ngồi học Toán không thì học sinh rất nhanh chán, mất tập trung. Việc lồng ghép kiến thức vào các trò chơi, bài hát tập thể giúp học sinh năng động hơn so với các lý thuyết khô khan. Khi sử dụng phương pháp này, học sinh được luyện tập, áp dụng kiến thức tiếng Anh đã học để nói mà không hề cảm thấy áp lực” - thầy Đức chia sẻ.
Thầy Phạm Văn Đức không ngừng trau dồi kiến thức, tìm tòi sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.
Dù không được đào tạo chuyên sâu về tiếng Anh, nhưng giờ đây, thầy Đức có thể tự tin đứng trước bài giảng của mình để “thầy nói, trò hiểu” nhờ việc trau dồi vốn tiếng Anh từ đồng nghiệp và qua mạng Internet.
Việc định hướng cho học sinh học Toán bằng tiếng Anh không chỉ giúp học sinh có một tư duy Toán học mạch lạc, tiếp thu ngôn ngữ tiếng Anh một cách chủ động, mà còn giúp cho thầy cũng tích luỹ, bổ sung kiến thức cho bản thân mình.
Được xem là môn học khô khan, nhưng qua phương pháp giảng dạy “hai trong một”, thầy Đức đã tạo được sự hứng thú cũng như lôi cuốn học sinh qua từng tiết học.
““Không chỉ là người đi đầu trong việc áp dụng tiếng Anh vào giảng dạy môn Toán mà thầy Đức còn khơi dậy được niềm đam mê học ngoại ngữ cho học sinh. Từ đó tạo tiền đề cho việc áp dụng tiếng Anh vào các môn học khác cũng như cổ vũ phong trào học ngoại ngữ trong nhà trường, giáo viên học ngoại ngữ cùng học sinh”, thầy Hoàng Quốc Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Xuyên chia sẻ.