Brazil hùng dũng vào tứ kết gặp Hà Lan

Trận derby Nam Mỹ với Chile ở vòng 16 đội tối thứ hai chẳng khác nào một cuộc biểu dương lực lượng của thầy trò Dunga khi họ thắng dễ 3-0 để lấy đà cho trận quyết đấu tranh vé vào bán kết với Hà Lan ở vòng sau.

"Chile sẽ làm điều không tưởng khi gặp lại Brazil", HLV Bielsa hy vọng vào một cuộc lật đổ bất ngờ trong trận đấu vòng hai World Cup với đại gia đồng hương Nam Mỹ. Nhưng đó có lẽ chỉ là cách ông động viên các học trò trước cuộc đụng độ đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới và được xem như khắc tinh của tuyển Chile hiện tại. Thực tế 90 phút so tài hôm qua cho thấy rõ điều đó, bởi đã không có bất ngờ nào xảy ra như chờ đợi của Bielsa.

Chile (áo trắng) đã làm tất cả những gì có thể nhưng so với Brazil, họ vẫn ở dưới một tầm về đẳng cấp. Ảnh: AFP.

Chile (áo trắng) đã làm tất cả những gì có thể nhưng so với Brazil, họ vẫn ở dưới một tầm về đẳng cấp. Ảnh: AFP.

Ở khu vực Nam Mỹ, Chile là đối thủ mà Brazil thích gặp nhất. 5 năm qua, họ thắng Chile đến 7 lần liên tiếp. Brazil có thể chật vật trước các đội bóng nhỏ như Bolivia hay Venezuela, nhưng hễ gặp Chile, họ lại chơi tưng bừng và thường tạo ra những cơn mưa bàn thắng. Tổng cộng, Brazil đã đánh bại Chile tới 46 trong 65 lần chạm trán, ghi tới 152 bàn và chỉ thủng lưới 55 bàn. Kịch bản quen thuộc ấy được thầy trò Dunga diễn lại hôm qua khi họ thắng dễ Chile 3-0 để đoạt vé đi tiếp.

Tại tứ kết, Brazil sẽ tái ngộ Hà Lan và hứa hẹn tạo nên một cuộc so tài hấp dẫn như trận đấu cùng giai đoạn ở World Cup 1994 (Brazil thắng 3-2). Với lối chơi ngày một hiệu quả, bén ngọt, lửa khát vọng ngùn ngụt hiện tại, Kaka, Robinho, Lucio... hoàn toàn có thể tái hiện chiến công của thế hệ Romario, Bebeto, Dunga cách đây 16 năm - đánh bại Hà Lan ở tứ kết và thẳng tiến tới đỉnh vinh quang. Ngược lại dù chơi hết mình và không ân hận khi bị loại, Chile cho thấy họ vẫn còn phải cố gắng rất nhiều nếu muốn tiến sâu ở một sân chơi lớn như World Cup.

Rút kinh nghiệm từ trận thua Tây Ban Nha ở vòng bảng, Chile đã chọn cách tiếp cận trận đấu thận trọng khi đối đầu với Brazil hôm qua. Thay vì chơi đôi công, các học trò của HLV Bielsa vào cuộc từ tốn hơn. Vẫn với đội hình có 3 hậu vệ, nhưng họ hạ thấp đội hình, chủ động áp sát và tích cực tranh chấp ở khu vực giữa sân. Cách chơi này khiến họ hiếm khi gây khó dễ cho hàng thủ Brazil vì không có nhiều cơ hội lên bóng, nhưng bù lại, giúp Chile tạo dựng thế trận tương đối chắc chắn bên phần sân nhà và vô hiệu hóa gần như mọi nỗ lực tổ chức tấn công của Brazil.

Bên phía Brazil, nhạc trưởng Kaka trở lại sau án treo giò để giữ vai trò hộ công quen thuộc trong sơ đồ 4-2-3-1, nhưng sự vắng mặt của Elano và Melo vì vấn đề thể lực ít nhiều vẫn khiến lối chơi của họ chưa đạt tới độ trơn tru như mong đợi. Các học trò của HLV Dunga vì thế gặp rất nhiều khó khăn khi bị phía Chile đeo bám quyết liệt. Vì thế, dù nhỉnh hơn ở khả năng kiểm soát bóng và chơi lấn lướt, Brazil hiếm khi gây nguy hiểm cho cầu môn Chile trong nửa giờ đầu tiên.

Lối đeo bám khó chịu là không đủ để Chile ngăn cản Brazil. Ảnh: AFP.

Lối đeo bám khó chịu là không đủ để Chile ngăn cản Brazil. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, như rất nhiều trận đấu trước đây dưới thời Dunga, Brazil một lần nữa cho thấy họ nguy hiểm như thế nào ở sự đa dạng trong cách chơi. Khi các pha phối hợp bóng sống không đem lại hiệu quả như mong đợi, một tình huống cố định đã giúp họ xé toang mành lưới Chile. Phút 34, từ quả phạt góc bên cánh phải của Maicon, Juan bật cao hơn tất cả, đánh đầu căng khiến thủ môn Bravo không kịp phản ứng, phá thế quân bình cho Brazil.

Bị thủng lưới, Chile phải đẩy cao đội hình để tìm bàn gỡ. Nhưng khi rút mình ra khỏi cái vỏ kén phòng ngự, đội quân của HLV Bielsea cũng không còn đá chắc chắn như đầu trận. Brazil không bỏ qua cơ hội này để chơi phòng ngự phản công - "ngón nghề" mà Dunga dày công truyền thụ suốt 4 năm qua - và nhân đôi tỷ số chỉ sau đó 4 phút. Robinho tăng tốc bên cánh trái rồi chuyền vào trung lộ cho Kaka. Cú chạm tinh tế của cựu cầu thủ Milan đưa bóng xuống rất vừa tầm để Fabiano phá bẫy việt vị, lừa qua cả thủ môn trước khi sút vào lưới trống.

Ngoài hai bàn thắng trên, Brazil còn tạo ra hai cơ hội ăn bàn nữa trong hiệp đầu, nhưng Fabiano sút chệch đích, còn cú sút xa của Gilberto Silva thì bị thủ môn Bravo xuất sắc từ chối. Ngược lại Chile không có nhiều cơ hội dứt điểm vì lối chơi có phần đơn điệu, phụ thuộc nhiều vào các pha di chuyển của thần đồng Alexis, bị phía Brazil bắt bài, chặn từ ngoài vòng cấm. Cơ hội đáng kể nhất của họ chỉ là cú dứt điểm cẩu thả của Suazo sau nỗ lực kiến tạo của Alexis ở phút 19.

Sau giờ nghỉ, Chile thay liền hai vị trí để gia cố lại hàng thủ và tăng cường sự cơ động, sức sáng sạo cho các đợt lên bóng. Nhưng những điều chỉnh ấy đều không phát huy tác dụng và khi họ còn loay hoay chưa tìm ra phương án ghi bàn, thì Brazil đã nới rộng cách biệt thành ba bàn trong một pha phản công nhanh ở phút 59. Từ cú phá lên của hàng thủ Chile, Ramires cướp bóng, tăng tốc ở trung lộ, vượt qua ba cái bóng áo trắng trước khi chuyền ngang cho Robinho ở mép vòng cấm để tiền đạo này nhẹ nhàng cứa lòng vào góc xa. (Xem Clip)

3-0 là tỷ số đủ an toàn để Brazil lui về phòng ngự, rồi lần lượt rút Fabiano, Kaka rồi Robinho để giữ chân cho bộ ba này. Chile nhờ đó chơi áp đảo trong khoảng 20 phút cuối trận, nhưng các pha phối hợp của họ hoặc đều bị hệ thống phòng ngự dày đặc của Brazil bắt bài, hoặc hỏng ở các đường chuyền cuối cùng để có thể tạo nên đột biến. Khi có cơ hội, Chile cũng không thể tìm được bàn gỡ khi các cú dứt điểm của Valdivia rồi Suazo quá thiếu chính xác.

Thắng đậm Chile là cách Robinho và đồng đội chạy đà hoàn hảo cho trận quyết đấu với Hà Lan ở tứ kết. Ảnh: AFP.

Thắng đậm Chile là cách Robinho và đồng đội chạy đà hoàn hảo cho trận quyết đấu với Hà Lan ở tứ kết. Ảnh: AFP.

Đội hình thi đấu:

Brazil (4-2-3-1): Julio Cesar - Maicon, Lucio, Juan, Bastos - Gilberto Silva, Ramires - Dani Alves, Kaka (Kleberson 81), Robinho (Gilberto Melo 85) - Luis Fabiano (Nilmar 76).

Chile (3-4-2-1): Bravo - Fuentes, Contreras (Tello 46), Jara - Isla (Millar 63), Carmona, Vidal, Beausejour - Alexis, Mark Gonzalez (Valdivia 46) - Suazo.

Bàn thắng: Juan 34'', Luis Fabiano 38'', Robinho 59''.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast