Calisto mượn chuyện Italia nói về cơ hội của ĐTVN

Kết quả bốc thăm vòng bảng AFF Cup 2010 đã mang đến niềm vui cho người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, dù tránh được cả kình địch Thái Lan lẫn ĐKVĐ SEA Games, Malaysia nhưng theo HLV Calisto, hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch của ĐTVN vẫn là rất gian nan và đương nhiên, không có đối thủ nào dễ chơi.

HLV Calisto: Tôi nghĩ rằng kết quả bốc thăm như vậy tương đối thuận lợi cho đội tuyển Việt Nam. Bảng A quy tụ 3 đội mạnh là Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Ngoài ra, về lý thuyết, đội nhất vòng loại cũng mạnh hơn đội xếp thứ nhì.

HLV Calisto tại lễ bốc thăm chiều 15/9. (Ảnh: Quang Minh)

HLV Calisto tại lễ bốc thăm chiều 15/9. (Ảnh: Quang Minh)


Ở bảng B, Myanmar đã có nhiều tiến bộ trong thời gian gần đây và đó cũng sẽ là một đối thủ khó chơi. Năm 2002, khi tôi làm HLV trưởng ĐTVN, chúng ta cũng đã gặp Myanmar và đó là một trận đấu không dễ dàng gì.

Với đội bóng của mình, tôi có một nguyên tắc là phải tôn trọng thể diện quốc gia, tôn trọng đối thủ của mình. Chính vì thế, sẽ không có đối thủ nào là dễ dàng cả.

Chúng ta hiện đang là ĐKVĐ và muốn làm tất cả những gì có thể để bảo vệ danh hiệu. Sự tự tôn trọng bản thân, tôn trọng đối thủ, tôn trọng đất nước theo tôi là những yếu tố quan trọng trên hành trình bảo vệ ngôi vô địch.

- PV: Ở thời điểm này, khi chỉ ngồi cách Cup vô địch vài bước chân, ông cảm thấy nó xa hay gần?

HLV Calisto: Rất xa vì còn nhiều trận đấu nữa ở phía trước với ĐTVN. Tôi nói khoảng cách xa vì để với tay tới Cup, chúng ta còn cả một hành trình dài, còn nhiều trận đấu nữa và sẽ còn vô số khó khăn.

Trong bóng đá, không có trận đấu nào là dễ dàng. Như Italia, năm 2006 họ là nhà vô địch nhưng tại giải đấu trên đất Nam Phi năm 2010 họ đã thi đấu như thế nào chúng ta đều đã biết.

- Năm 2008, ĐTVN lên ngôi vô địch bằng thứ "vũ khí" nào và năm nay, vũ khí đó còn không thưa ông?

HLV Calisto: Vũ khí lớn nhất của ĐTVN hai năm trước là gây ngạc nhiên cho các đối thủ nhưng năm nay, điều đó không còn nữa. Tất cả các đối thủ giờ đây khi gặp đội tuyển Việt Nam sẽ thận trọng hơn.

Tuy nhiên, chúng ta có sự nỗ lực của cả tập thể, tinh thần quyết tâm của mọi thành viên. Trong bóng đá, chúng ta sẽ luôn luôn phải nỗ lực, tôn trọng chính bản thân chúng ta và cần có sự phối hợp. Không có điều gì là không thể xảy ra.

HLV Calisto tỏ ra cẩn trọng trước khi bước vào AFF Cup. (Ảnh: Quang Minh)

HLV Calisto tỏ ra cẩn trọng trước khi bước vào AFF Cup. (Ảnh: Quang Minh)


Nếu không có tham vọng, chúng ta không thi đấu. Mỗi đội bóng đều có tham vọng của riêng mình và điều gì cũng có thể.

- Nếu lại lọt vào trận chung kết, ông có mong gặp lại đội tuyển Thái Lan?

HLV Calisto: Không nên nghĩ đến tương lai xa quá, cần phải tập trung cho từng trận đấu.

Nếu sảy chân một trận thôi thì có thể chúng ta không còn cơ hội gặp lại Thái Lan nữa. Mục tiêu của ĐTVN là tập trung cho từng trận đấu một.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn: VTC News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast